Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa 2 bệnh nhi bị suy đa cơ quan do ong vò vẽ đốt

Một trong 2 bệnh nhi đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng TP

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TPHCM ngày 16/8 cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi là 2 anh em (Lưu.T.K, 7 tuổi và Lưu.T.V, 5 tuổi) ngụ tỉnh Bạc Liêu bị ong vò vẽ đốt dẫn đến suy đa cơ quan.

Hai bệnh nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP vào ngày 15/8 trong tình trạng nguy kịch, sưng phù mặt và toàn thân. Mỗi bé có hơn 100 nốt ong đốt, nhiều vết sưng to hoại tử, niêm mạc nhợt, khó thở, nước tiểu đỏ, suy đa tạng, men gan tăng gần 100 lần, suy thận, rối loạn đông máu nặng. Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục nhiều giờ. Đến sáng ngày 16/8, bệnh nhân đã tỉnh, thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát.

Được biết, chiều 14/8, hai bé cùng 3 người khác bị ong vò vẽ tấn  công. Cả 5 nạn nhân rơi vào tình trạng hôn mê, sưng phù toàn thân và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, hai anh em K. và V. được chuyển đến Bệnh viện nhi Cần Thơ. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận hai bệnh nhi toàn thân nhiều nốt ong đốt, suy gan, thận nặng và nhanh chóng được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng TP.

Các bác sĩ lưu ý, cách sơ cứu khi bị ong đốt cần nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong. Đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể; khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra. Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể. Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố. Sau đó, đưa người bị đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

 

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo