Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cựu chiến binh Đặng Quốc Tuấn lặng lẽ “xây mật” cho đời

Vợ chồng chú Ba Tuấn hạnh phúc với hàng chục năm cùng đồng lòng chia sẻ, giúp đỡ người nghèo

(Thannhuytphcm.vn) - Với tấm lòng đôn hậu, nhân ái và tình thương dành cho những cảnh đời thiếu thốn, bất hạnh xung quanh mình, đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam và những người khuyết tật, chú Đặng Quốc Tuấn (sinh năm 1940), Trưởng ban điều hành, Chi hội trưởng Cựu chiến binh khu phố 5, Phường 6, Quận 8, được bà con khu phố gọi bằng cái tên trìu mến “Ông Ba Tuấn”. Những việc làm thầm lặng, ý nghĩa của chú được người dân ví von như công việc của một con ong chăm chỉ, lặng lẽ “xây mật” cho đời…

Vượt qua bệnh tật, giúp người khó khăn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, cha chú Tuấn là liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ chú cũng là một đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu. Tiếp nối truyền thống gia đình, chú Tuấn cũng tham gia cách mạng và có nhiều đóng góp cho đất nước.

Hiện nay, mặc dù cuộc sống không mấy dư giả, bản thân chú Ba Tuấn, cô Phạm Thị Hiến, vợ chú, đã lớn tuổi và cũng thường xuyên đau ốm, nằm viện. Năm 2015, chú Ba Tuấn bị ung thư tuyến giáp và trải qua thời gian phẫu thuật, điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Cách đây 2 tháng, chú Ba lại tiếp tục được phẫu thuật để loại bỏ những khối u bên trong lá lách.

Thế nhưng, theo nhiều người dân ở khu phố 5, khi chưa tham gia công tác tại khu phố, chú Ba Tuấn vẫn thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn mà chú biết. Tháng 9 năm 1999, chú Ba bắt đầu tham gia công tác tại địa phương và là một Chi hội trưởng có tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng hội như: vận động hội viên trong chi hội đăng ký thực hiện mô hình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; chú trọng công tác quản lý giáo dục, không để các thành viên trong gia đình liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động hội viên tự trồng cây xanh và giữ gìn vệ sinh trước thềm nhà mình.

Ngoài ra, hễ nghe nói trong khu phố có người đau yếu, khó khăn, bệnh tật hay trẻ em môi côi, khuyết tật cần được hỗ trợ, giúp đỡ thì chú nhanh chóng tìm đến gia đình hoặc thông qua các đoàn thể khu phố để hiểu thêm hoàn cảnh và sẵn lòng chia sẻ.

Không chỉ gắn kết, hỗ trợ hoạt động đoàn, chú Ba còn truyền lửa cho các em đoàn viên chi đoàn khu phố thông qua buổi sinh hoạt, giáo dục truyền thống. Dù đã 77 tuổi nhưng chú Ba vẫn tự đánh máy vi tính các kế hoạch, báo cáo, chương trình hoạt động của hội, của khu phố.

Chú Trang Hồng Châu, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Phường 6 cho biết: “Trước đây, Chi hội Cựu chiến binh khu phố 5 hoạt động ở mức trung bình nhưng từ khi anh Tuấn phụ trách, chi hội đứng nhất nhì của phường. Mỗi năm anh Tuấn đã vận động gần 30 triệu đồng sẵn lòng giúp đỡ đồng chí, đồng đội khó khăn và những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống, trong đó có sự đóng góp đáng kể của bản thân anh Tuấn và gia đình. Đó là tấm lòng rất đáng trân trọng ở người cựu chiến binh Đặng Quốc Tuấn”.

Còn sức khỏe còn làm việc thiện

Được biết, chú Ba Tuấn để dành toàn bộ số tiền trợ cấp 832.000 đồng/ tháng để làm từ thiện. Lương tổ trưởng tổ dân phố của cô Hiến cũng được góp cùng chú để hỗ trợ cho người nghèo. Không chỉ được vợ đồng tình, ủng hộ, những người con của chú cũng chung tay góp sức cùng chú thực hiện các hoạt động đầy ắp tình người. Cả nhà xem đó là nguồn vui vì được đem lại hạnh phúc cho người nghèo.

Đến nay, hơn 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của phường 6 (như trẻ mồ côi, khuyết tật, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...) đã được chú Ba tặng quà, bánh nhân dịp tết trung thu, tết nguyên đán; tặng thẻ bảo hiểm y tế (mỗi thẻ 600.000 đồng); tặng 300kg gạo và các nhu yếu phẩm như đường, sữa, dầu ăn, mì gói... cho 100 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Nhân dịp đầu năm học mới, gia đình chú Ba tặng 10 suất học bổng, trị giá 10 triệu đồng và hỗ trợ dụng cụ học tập như tập vở, xe đạp cho học sinh nghèo Trường Tiểu học Bùi Minh Trực Phường 6 Quận 8;

Trong ngày hội “Đại đoàn kết dân tộc”, chú đã vận động tặng 100 cái ba lô cho học sinh khu phố. Điều đáng quý ở chú Ba dù nằm viện vẫn gọi điện thoại vận động anh em, bạn bè đóng góp hỗ trợ chăm lo tết trung thu cho thiếu nhi khu phố. Khi vừa mới xuất viện về nhà, sức khỏe chưa ổ định, cân nặng từ 65kg sụt chỉ còn 52kg nhưng nghe ở đâu có người dân khó khăn cần được giúp đỡ là chú Ba lại lặn lội tìm đến nhà “rất kịp thời, rất mau chóng”.

Nói về lý do gần 20 năm qua, chú dành hết thời gian và tiền của để mang niềm vui đến cho những mảnh đời kém may mắn trong khu phố, chú Ba Tuấn chân tình bộc bạch: “Chú sung sướng nhất là được nhìn thấy niềm vui của những mảnh đời kém may mắn. Họ không phải vui vì những món quà được tặng, mà họ hạnh phúc vì có người đến thăm hỏi, động viên. Còn sức khỏe ngày nào thì tôi và gia đình còn làm việc thiện. Đặc biệt, khi trải qua những giây phút nằm trên giường bệnh, đối diện với ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, tôi nghĩ những việc làm của mình là đúng vì giữ tiền trong người cũng không làm gì, chết cũng không mang theo được, con cái đã yên bề, ổn định cũng không cần phải lo. Giúp đỡ được những người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống, lòng chú cảm thấy vui, vui lắm”.

Giờ đây chú Ba Tuấn hạnh phúc vì 5 người con đều thành đạt, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (1 tiến sĩ, 4 thạc sĩ, cháu ngoại cũng là thạc sĩ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế đối ngoại), đều có nhà riêng và làm việc trong cơ quan nhà nước.

Kể sao cho hết những ân tình của chú Ba Tuấn đối với bà con khó khăn ở khu phố 5. Hy vọng những việc làm thầm lặng ý nghĩa ấy sẽ lan tỏa sâu rộng trong khu phố, góp phần nhân rộng các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhân dân. Chú Đặng Quốc Tuấn xứng đáng với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017 do Hội Cựu chiến binh TPHCM trao tặng.

Tạm biệt người cựu chiến binh có “tấm lòng vàng”, chúng tôi tâm đắc mãi với một quan niệm nhân sinh giản dị của chú Ba Tuấn: “Làm việc thiện không phải để được tuyên dương, khen thưởng hay được nhiều người biết, mà làm việc thiện đơn giản chỉ vì mong muốn đem lại niềm hạnh phúc cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Sự giúp đỡ tuy nhỏ mà đúng lúc cũng có thể cứu được một mạng người hay tạo động lực giúp họ vươn lên.

Bích Ly 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo