Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cử tri quan tâm TP Thủ Đức sẽ vận hành hiệu quả, nâng cao đời sống của người dân

Đại biểu Trần Việt Trung phát biểu ý kiến.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM (đơn vị 7) gồm các đại biểu: Nguyễn Thị  Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Ngọc Thuý, Phó Chánh án Toà án nhân dân TPHCM đã có buổi tiếp cử tri quận Thủ Đức trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ đủ năng lực cho TP Thủ Đức

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã đánh giá cao kết quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19 của nước ta thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay đã xuất hiện hiện tượng người dân chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, cử tri bức xúc về tình trạng cán bộ y tế lợi dụng kê cao giá một số trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch; đồng thời kiến nghị phải trừng phạt nghiêm khắc với trường hợp này.

Liên quan đến các dự án giao thông, cử tri Trần Việt Trung, phường Trường Thọ chia sẻ, vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công đồng loạt 3 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc – Nam. Người dân mong muốn các dự án này không xảy ra như tình trạng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường chạy chưa được bao lâu đã bị hư. Phải xử nghiêm các trường hợp sai phạm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Một trong những nội dung được nhiều cử tri đề cập là các giải pháp để TP Thủ Đức sẽ vận hành hiệu quả sau khi được thành lập, giúp nâng cao đời sống của người dân. Cử tri Trần Việt Trung cho biết, ngày 3/10, đã diễn ra việc lấy ý kiến nhân dân về việc thành lập TP Thủ Đức. Qua tìm hiểu có khoảng 98% người dân ủng hộ chủ trương này. Người dân mong muốn, sau khi thành lập TP Thủ Đức sẽ phát triển năng động, phát triển lên tầm cao mới. Để TP hoạt động tốt, điều đầu tiên phải quan tâm là công tác quy hoạch đô thị, chất lượng sống, dịch vụ chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, yêu cầu đổi mới sáng tạo. Muốn vậy phải chuẩn bị tốt bộ máy cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt có đủ điều kiện, năng lực điều hành một đô thị thông minh, tiên phong.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị xử lý kịp thời tình trạng chủ đầu tư các khu dân cư bán một nền đất cho nhiều người. Khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở lại đem giấy chứng nhận đi ngân hàng vay tiền khiến người dân khi mua đất bị thiệt hại. Cử tri cũng kiến nghị, Bộ Thông tin – Truyền thông phải ngăn chặn, xử lý tình trạng tin nhắn rác; các thông tin xấu chống phá Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta.

Một số cử tri đề xuất phải đẩy nhanh tiến độ dự án, giải quyết tình trạng các dự án treo gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cử tri Phạm Văn Hòa, phường Hiệp Bình Chánh cho biết, từ 2013 có quy hoạch công viên cây trên địa bàn phường. Cơ quan chức năng cần trả lời khi nào có thể triển khai dự án này để người chuẩn bị nơi di dời, ổn định cuộc sống.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Đấu tranh quyết liệt với các thông tin xấu, độc

Trả lời ý kiến của cử tri Phạm Văn Hòa, đại diện UBND Quận Thủ Đức cho biết, từ khi thành lập quận Thủ Đức (tách ra từ huyện Thủ Đức) quy hoạch chung đã được lập năm 1999. Theo đó, địa bàn quận có quy hoạch công viên tập trung; đồng thời khu vực này có hồ điều tiết để chống ngập cho cả khu vực Thủ Đức. Năm 2013 có đồ án chi tiết 1/2000, phê duyệt cụ thể hóa quy hoạch chung này. Đây là quy hoạch định hướng phát triển dài hạn của quận. Đến nay, qua nhiều lần quận kiến nghị, Sở Xây dựng đang có dự kiến đưa dự án này vào dự án trọng điểm của TP. Nếu nội dung này được thông qua, dự án sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri Quận Thủ Đức. Trao đổi với cử tri về  việc xử lý tin nhắn quảng cáo qua điện thoại, thông tin xấu độc trên mạng internet, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, có thông tin rất xấu, độc hại gây ra hiểu lệch lạc về vấn đề xã hội đang quan tâm. Các thông tin xấu độc trên không gian mạng; phải hết sức bền bỉ, đấu tranh quyết liệt. Các tin nhắn rác ngày càng gây phiền toái cho người dân. Phải có giải pháp ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác. Đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ tiếp tục kiến nghị đến Bộ Thông tin – Truyền thông liên quan nội dung này.

Các đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc cử tri. Các đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến việc thành lập TP Thủ Đức, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, việc thành lập TP Thủ Đức không phải trở lại với huyện Thủ Đức trước đây (trước khi chia tách thành 3 quận: Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức). Đây là khu vực nằm trong địa bàn trọng điểm gắn liền Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau chặng đường phát triển được tách ra từ huyện Thủ Đức, từng quận có định hướng phát triển, tạo được ưu thế để thành lập một TP trong TP. Cùng với đó, trước đây TP cũng đã có định hướng phát triển các đô thị vệ tinh. Hiện MTTQ các cấp của TP đang tiến hành giám sát về nội dung thông tin cung cấp cho cử tri để hiểu những thành tố, ưu thế khi thành lập TP Thủ Đức.

Đồng chí thống nhất với ý kiến của cử tri là ngay từ bây giờ không chỉ giải quyết các vấn đề còn tồn tại mà phải có giải pháp về quản lý về quy hoạch, xem xét cơ cấu sử dụng đất, tính toán bộ máy cán bộ. Điều này giúp khi TP được thành lập được vận hành tốt, không gặp những trở ngại. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, UBND TP đang tiếp tục hoàn thành nâng cao đề án. TP đang tiếp thu ý kiến, góp ý các sở, ngành của TP; bộ, ban, ngành trung ương và Chính phủ; đồng thời tiếp thu ý kiến cử tri 3 quận: Quận 2, Quận 9, Thủ Đức và một số nơi khác khác.

Đồng chí cho biết, việc thành lập TP Thủ Đức đi đôi với những đề án ngắn cần xem xét những yếu tố giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Ví dụ liên quan đến hộ khẩu, chứng minh nhân dân, sắp xếp số nhà… Đồng chí đề nghị, MTTQ thông qua các kênh của mình cần tiếp tục lắng nghe ý đồng thuận, hiến kế, góp ý của người dân để đề án được hoàn thiện hơn.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo