Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cử tri đề nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/6, Tổ Đại biểu HĐND TPHCM gồm các đại biểu: Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP; Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Quận ủy Quận 9; Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP; cùng các đại biểu HĐND Quận 9 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 9 trước kỳ họp giữa năm.

Phân loại rác tại nguồn khó đạt hiệu quả cao

Tại buổi tiếp xúc, cử tri mong muốn lãnh đạo TP, Quận 9 xem xét giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường, tình trạng kẹt xe, ngập nước, tai nạn giao thông, an ninh trật tự…Cử tri Nguyễn Văn Bình (phường Phước Bình) cho biết: Hiện nay, việc phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả 100% do một số người dân chưa có ý thức trong việc phân loại rác. Đó là chưa kể, nếu người dân có thực hiện phân loại rác theo quy định, nhưng khi đội thu gom rác đi thu gom lại bỏ rác chung vào một nơi nên việc phân loại rác của người dân cũng không có tác dụng. Vì vậy, cử tri mong chính quyền địa phương cần tuyên truyền để người dân, lực lượng thu gom rác ý thức hơn trong việc phân loại rác tại nguồn.

Cử tri Phạm Hùng Cương (phường Phước Bình) đề nghị TP, quận xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, TP có các biện pháp mạnh tay trong việc xử phạt các tài xế vi phạm Luật Giao thông trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn giao thông. Cùng với đó, có giải pháp đồng bộ trong giải quyết tình trạng ngập nước, kẹt xe. Cử tri Phạm Hùng Cương cũng mong Nhà nước nghiên cứu nghiêm túc và thanh tra việc tăng giá điện vừa qua. Bởi vì, hiện nay ngành điện lực luôn kêu lỗ nhưng tình trạng đầu tư kinh doanh ngoài ngành không được đề cập tới.

Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu ra một số góp ý đối với HĐND TP và HĐND quận trong việc giám sát việc thực thi chính sách pháp luật ở các cơ quan hành chính; quản lý chặt chẽ nội dung thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Cử tri Nguyễn Minh Quân (phường Phước Long B) cho rằng: Đại biểu HĐND phường rất quan trọng, nhưng hiện nay vai trò của HĐND cấp phường quá mờ nhạt nên cần xem xét lại. Mặt khác, hiện nay trong quá trình giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính, khiếu nại của người dân mỗi nơi vận dụng các quy định pháp luật một kiểu gây khó khăn cho người dân. Cụ thể, có nơi thì vận dụng quy định của Luật, có nơi thì vận dụng Nghị định, Thông tư. Vậy giữa Luật, Nghị định và Thông tư cái nào hơn cái nào?

Cử tri Quận 9 phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Quận 9 phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Còn cử tri Phạm Ngọc Vinh, phường Phước Bình góp ý: Hiện nay, có một số thông tin trên báo chí phản ánh quá sâu về đời tư cá nhân, nhất là đối với cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật là không cần thiết. Nhiều ý kiến cử tri bức xúc về tăng giá điện vừa qua gây khó khăn cho cuộc sống người dân…

Không để việc quan liêu, xa dân

Thay mặt Tổ Đại biểu HĐND TP và HĐND Quận 9, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho rằng: Vai trò trách nhiệm, quyền hạn của đại biểu HĐND; đặc biệt là ở cấp cơ sở, cấp phường có lúc chưa phát huy đúng; còn quyền hạn đến đâu, trách nhiệm thế nào thì trong Luật có quy định, dĩ nhiên là phải gắn bó với nhân dân. Bởi vì, chính điều kiện cuộc sống của dân cư là chất liệu để cho đại biểu HĐND phát huy trách nhiệm và làm tốt nhiệm vụ của mình trước cử tri. Còn đại biểu thoát ly, tách rời điều kiện sinh hoạt của dân cư, không hiểu về cuộc sống dân cư thì việc phát kiến ra những vấn đề cần đề xuất sẽ không sát. Do đó, không để việc quan liêu, xa dân và cần phải được ngăn ngừa.   

Đối với vấn đề cử tri đặt ra là Luật, Nghị định, Thông tư cái nào hơn cái nào, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: Luật là vấn đề then chốt, cơ bản; còn Nghị định, Thông tư hay các văn bản khác đều là văn bản dưới Luật nhằm cụ thể hóa, nói rõ thêm, hướng dẫn thêm. Do đó, không thể nói cái nào có giá trị hơn cái nào.

Đề cập đến vấn đề mạng xã hội, thậm chí là báo mạng, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho hay: Hiện nay, với trách nhiệm là cơ quan định hướng và có giao ban định kỳ với các cơ quan báo chí nên sẽ lưu tâm ý kiến đề xuất của cử tri để có cuộc trao đổi với Tổng Biên tập các báo; thông qua đó quan tâm đến chất lượng chính trị, nhãn quan chính trị, tâm thế chính trị của đội ngũ làm báo để xây dựng nền tảng báo chí phản ánh đúng và phục vụ cuộc sống.

“Báo chí phải phản ánh đúng sự thật, bản chất của sự kiện không thể để việc thương mại hóa chi phối và đừng để nó làm biến dạng đi trách nhiệm và lương tâm của một nhà báo. Hiện nay, có những nhà báo đứng đắn làm rất tròn trách nhiệm với lương tâm và nghề nghiệp, nhưng cũng không ít người xưng danh nhà báo bẻ cong ngòi bút, tự đánh mất mình trước những cơn lốc của thị trường, của điều kiện về công nghệ hiện nay như bôi nhọ cá nhân, bôi nhọ lịch sử, xúc phạm vĩ nhân… Tất cả vấn đề này cần phải lên tiếng, phải phê phán; kể cả lợi dụng mạng xã hội núp bóng để tạo ra nửa hư, nửa thực, nửa ảo là không được” - Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh. 

Đối với vấn đề tăng giá điện vừa qua gây bức xúc xã hội, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thông tin: Bản thân và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP đã đề cập tại kỳ họp Quốc hội vừa qua; thậm chí đã gặp riêng Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị Bộ cần xem lại và thậm chí thanh tra toàn bộ việc này để làm rõ thông tin và trả lời trước xã hội. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra và thông tin cho cử tri cả nước biết. Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, việc tăng giá điện vừa qua, chưa thực hiện việc truyền thông chặt chẽ, sự chuẩn bị chưa đầy đủ gây ra sự xáo trộn.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo