Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Củ Chi vững bước vào năm mới

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Trương Văn Thống (thứ 2 từ phải qua) và lãnh đạo TPHCM thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rực

(Thanhuytphcm.vn) - Một mùa xuân mới đã về, xuân 2018. Sắc xuân tô thắm khắp đất trời, rạo rực trong lòng mỗi người với niềm tin và khát vọng một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc. Hòa vào không khí của những ngày xuân mới, chúng ta tự hào kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018), 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 với niềm tin và thắng lợi mới. Trước thềm năm mới, đồng chí Trương Văn Thống, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi đã có cuộc trao đổi về sự chuyển mình đi lên của vùng “Đất thép”.

Phóng viên: Qua một năm nhìn lại, đồng chí đánh giá thế nào về những thành quả đạt được trên các lĩnh vực của huyện Củ Chi?

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Trương Văn Thống: Trên cơ sở kế thừa thành quả đạt được từ các năm trước, năm 2017, mọi chủ trương, giải pháp thực hiện đều bám sát thực tiễn hướng đến mục tiêu là phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trên lĩnh vực kinh tế có chuyển biến tích cực, đúng định hướng, tốc độ tăng trưởng đạt khá. Huyện xây dựng các mô hình điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ, gắn với nâng cao hiệu quả chương trình nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; vận động thành lập các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, huyện đã đưa vào hoạt động nhà máy sữa tươi với thương hiệu “Sữa bò Củ Chi”. Đây là bước tiến mới trong chăn nuôi bò sữa, giúp cho người dân Củ Chi tự tin bước vào thị trường lớn, không chỉ riêng ở TPHCM mà cả khu vực lân cận.

Phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân luôn gắn kết với xây dựng nếp sống văn hóa, lập lại trật tự văn minh đô thị, tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân. Huyện đã thực hiện trên 572 đoạn đường, tuyến đường cơ bản thông thoáng; có 6.148/7.919 hộ dân có nhà mặt tiền đường tự nguyện tháo dỡ những công trình, vật dụng xây, đặt lấn chiếm trái phép. Có thể thấy, việc lập lại trật tự lòng, lề đường mang tính quyết tâm cao, được triển khai đồng bộ, rộng khắp hơn và phù hợp với lòng dân.

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thì như thế nào, thưa đồng chí?

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Trương Văn Thống: Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong năm 2017. Thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sự đổi mới trong lề lối, phong cách làm việc theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, nhất là tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm Củ Chi được phong tặng danh hiệu “Đất Thép thành đồng”, kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ huyện tập trung thực hiện. Qua việc tổ chức các hội nghị chuyên đề vướng mắc của cơ sở đã có những giải pháp, cách làm, trong đó, chú trọng phát triển đảng viên là cán bộ ấp-khu phố, công an viên, dân quân, giáo viên. Trong năm đã kết nạp 405 đảng viên, đạt 144,6% chỉ tiêu năm 2017. Hoạt động HĐND, UBND và Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở theo hướng chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trọng dân, gần dân, sát dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Xin đồng chí cho biết những kinh nghiệm triển khai các chương trình, chính sách để có được kết quả ấn tượng như năm qua?

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Trương Văn Thống: Những chủ trương, chính sách đều xuất phát từ thực tiễn, gắn với đời sống, nguyện vọng chính đáng cũng như những bức xúc của nhân dân; phải tạo sự đồng thuận của nhân dân và cả hệ thống chính trị; đặc biệt là biết khơi gợi, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của nhân dân Đất thép. Chú trọng tổng kết thực tiễn, nhân rộng các mô hình hiệu quả; chủ động điều chỉnh theo thẩm quyền các nội dung liên quan đến quy hoạch và kiên trì đề xuất các giải pháp, kiến nghị, cũng như chủ động khai thác tối đa thế mạnh, phát huy mạnh mẽ vị trí, vai trò của một huyện nông thôn ngoại thành của TP. Kinh tế phát triển nhanh và bền vững, gắn với phát triển văn hóa, tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, nghĩa tình theo quan điểm “phát huy sức dân, chăm lo cho dân”. Phát huy tốt vai trò của các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ huyện.

Điều quan trọng là phải thực sự coi trọng nhiệm vụ then chốt xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xem việc xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, xem đây là trục xuyên suốt để xây dựng Đảng, để đánh giá, bố trí đúng cán bộ, phát huy nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đồng thời nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu.

Năm 2018 được coi là năm có ý nghĩa quyết định, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ (2015-2020). Vậy huyện sẽ tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản nào?

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Trương Văn Thống: Trên cơ sở thành tựu đạt được và khó khăn, thách thức, dự báo tình hình trong năm 2018, huyện Củ Chi xác định rõ mục tiêu phấn đấu và phát triển đi lên, vì lợi ích chung của nhân dân, vì nhân dân phục vụ để đề ra giải pháp thực hiện dựa vào các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. Huyện tiếp tục phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sạch; xây dựng và triển khai chương trình phát triển nông nghiệp đô thị, sinh thái theo hướng hiện đại. Củ Chi cũng sẽ có các giải pháp đẩy mạnh phát triển các ngành nghề truyền thống để phát huy tiềm năng lao động tay nghề và lợi thế nguồn nguyên vật liệu sẵn có của địa phương. Tiếp tục xây dựng mô hình các hợp tác xã nông nghiệp tiên tiến, hiện đại. Giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đoạn 2016-2020 của huyện và các xã. Có kế hoạch, giải pháp vận động 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách; có giải pháp thoát nghèo phù hợp với từng trường hợp cụ thể hướng tới giảm nghèo bền vững. Tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ấp-khu phố. Việc làm cấp bách hiện nay là phải tạo sự chuyển biến về nhận thức trong các cấp ủy, chính quyền, trong cán bộ, đảng viên về sự tin dân, trọng dân, dựa vào dân, những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Xin cảm ơn đồng chí!

Kiều Ngân

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo