Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Củ Chi: Hỗ trợ nguồn vốn vay, không để xảy ra tín dụng đen

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/10, UBND huyện Củ Chi tổ chức Hội nghị báo cáo về tín dụng đen và triển khai các chính sách hỗ trợ kích cầu kinh tế trên địa bàn huyện. Đồng chí Lê Đình Đức, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Công an huyện cho biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện có ghi nhận một số trường hợp là đối tượng từ địa phương khác tới có hành vi cho vay nặng lãi, nhưng đã được phát hiện nhanh và ngăn chặn kịp thời nên chưa xảy ra các hậu quả nghiêm trọng. Hình thức cho vay nặng lãi chủ yếu là vay tiền nóng trực tiếp, vay trên mạng không cần thế chấp hoặc cầm cố tài sản với lãi suất cao. Xảy ra một số trường hợp người dân sau khi vay không có khả năng trả lãi đã bị các đối tượng cho vay de dọa, tạt sơn vào nhà để dằn mặt.

Trước tình hình này, UBND huyện chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng chính sách và ngân hàng thương mại, cũng như các đoàn thể chính trị, xã hội triển khai các chính sách hỗ trợ người dân vay vốn để ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi. Phòng Kinh tế cho biết, thời gian qua huyện đã tổ chức chương trình kết nối Ngân hàng với doanh nghiệp để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn; cũng như Quyết định 655 năm 2018 của UBND Thành phố để khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn huyện. Về phía Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện cho biết, từ đầu năm đến nay đã giải ngân 120 tỷ cho 3.500 hộ dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; ngoài ra, đơn vị cũng dành 200 tỷ đồng để phục vụ cho nhu cầu vay giải quyết việc làm của người lao động.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, hiện nay, tuy có những chính sách đễ hỗ trợ vốn vay phục vụ sản xuất, giải quyết việc làm cho người dân, tuy nhiên, quy trình xét duyệt, giải ngân thời gian còn dài nên những đối tượng có nhu cầu vay nhanh chóng để giải quyết công việc kinh doanh, gia đình, cá nhân, đặc biệt là công nhân thường không mặn mà tìm tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đình Đức nhấn mạnh, để ngăn chặn được tín dụng đen thì vấn đề mấu chốt và tiên quyết là phải làm sao cho những người gặp khó khăn, có nhu cầu bức xúc về vốn được tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng hơn. Do đó, việc cải cách thủ tục hành chính, quản lý cán bộ tiếp xúc trực tiếp với người dân khi cung cấp dịch vụ là trách nhiệm của các ngân hàng, quỹ tín dụng và chính quyền địa phương. Đồng thời, phải làm tốt tuyên truyền rộng rãi cho người dân được biết về cách thức, điều kiện tiếp cận nguồn vốn. Chính quyền địa phương cũng cần bám sát Nhân dân, nắm nhu cầu, bức xúc trong Nhân dân để hỗ trợ kịp thời… Từ đó, tín dụng đen sẽ giảm xuống.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo