Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Liên quan sự cố cây phượng vĩ trong sân Trường THCS Bạch Đằng, Quận 3:

Công ty Công viên cây xanh TPHCM không thực hiện hợp đồng chăm sóc cây xanh tại trường

Cây phượng vĩ bật gốc đè trúng nhiều học sinh Trường THCS Bạch Đằng, Quận 3. (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

(Thanhuytphcm.vn) - Liên quan đến sự cố cây phượng vĩ trong sân trường THCS Bạch Đằng, Quận 3 bị bật gốc khiến một học sinh tử vong và làm bị thương hàng chục em, ngày 28/5, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP, các báo đài Trung ương và TPHCM về việc cung cấp thêm thông tin liên quan vấn đề này.

Theo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM, từ vụ việc đau lòng này, cán bộ, công nhân viên công ty là những người chuyên môn trong ngành cây xanh vô cùng xót xa trước sự việc đáng tiếc này.

Đồng thời, công ty hết sức hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của thầy Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng khi khẳng định trách nhiệm quản lý cây phượng này thuộc về trường. Theo thông tin từ thầy Phúc tại cuộc họp báo chiều ngày 26/5 tại TPHCM thì “Cây phượng được trồng từ năm 1996, hàng năm trường đều thuê Công ty Công viên Cây xanh TPHCM đến mé nhánh và chăm sóc cây. Vừa rồi trường cũng thay đất, chăm sóc và mé nhánh cây không an toàn. Nhìn bề ngoài không nghĩ cây sẽ đỗ vì phía ngoài rất là tươi tốt, lá cũng rất xanh, đang ra hoa vậy mà cây đổ rất bất ngờ…”.

Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM cho biết: Công ty là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty là chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên công viên, mảng xanh và cây xanh trên đường phố, trong các công viên theo hợp đồng ký kết với các chủ đầu tư. Ngoài ra, công ty thực hiện hợp đồng dịch vụ với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP nhưng công ty không có thực hiện hợp đồng chăm sóc cây xanh tại Trường THCS Bạch Đằng.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm của đơn vị chuyên ngành, sau khi sự việc xảy ra, Ban lãnh đạo công ty cùng các cán bộ kỹ thuật đã đến hiện trường để đánh giá nguyên nhân cây ngã đổ; đồng thời khảo sát một số cây xung quanh trường. Công ty đã khuyến cáo Ban Giám hiệu nhà trường nên xử lý ngay cây phượng còn lại vì cây này đã bị nghiêng, có thể gây nguy hiểm bất ngờ cho học sinh. Vì nằm ngoài phạm vi chăm sóc của đơn vị nên công ty đã chủ động xin ý kiến Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật TP để tiến hành đốn hạ cây phượng còn lại, đồng thời kiểm tra, mé nhánh lại toàn bộ những cây xanh quanh khu vực để đảm bảo an toàn cho học sinh. Tất cả phần việc này công ty hoàn toàn hỗ trợ nhà trường vì mục đích chung và được sự đồng ý từ nhà trường.

Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM cho hay: Theo quy định về quản lý cây xanh trên địa bàn TP, cây xanh trong khuôn viên nhà trường, bệnh viện, văn phòng các cơ quan… thuộc quyền quản lý của đơn vị và đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về những cây xanh trên. Về nhận diện, đánh giá những dấu hiệu nguy hiểm của cây rất khó vì cây trong đô thị nhìn thấy bình thường.

Vì thế, công ty khuyến cáo các cơ quan, đơn vị có trồng cây xanh nên liên hệ các đơn vị chuyên ngành có chuyên môn để tư vấn nên chọn chủng loại cây phù hợp để trồng cây, có kiểm tra, đánh giá, xử lý định kỳ nhằm phát hiện kịp thời những cây nguy hiểm. Không nên ký hợp đồng với những đơn vị không có chuyên môn, không kinh nghiệm thực hiện chăm sóc cây để đảm bảo an toàn trong quá trình chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo