Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công tác phòng, chống tham nhũng đã được thực hiện rất nghiêm

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 3/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các Quận 1, 3 và 4 để báo cáo kết quả nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.

Cần có hội nghị chuyên đề về đất đai

Tại buổi tiếp xúc, đa số các cử tri Quận 1, 3, 4 bày tỏ những băn khoăn về công tác phòng, chống tham nhũng, tình hình biển Đông… Cử tri Đặng Kim Hương, Phường 9, Quận 4 cho rằng tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt "tham nhũng vặt" hiện vẫn còn tiếp tục diễn ra trên nhiều lĩnh vực, nhất là ở cơ sở và chưa bị đẩy lùi. Đáng lo ngại là trong lĩnh vực cổ phần hóa, mua bán tài sản công, có hiện tượng "Nhà nước mua đắt, bán rẻ"… Để công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, cử tri Đặng Kim Hương đề nghị không được đặc xá, giảm án và tuyên án treo cho tội phạm tham nhũng, cần phải xem tội tham nhũng là tội hình sự nặng nhất...

Nói về công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Đặng Xuân Cường, Phường 9, Quận 3 cho rằng, cần phải chống từ trên xuống dưới. Nhưng quan trọng là phải thu hồi được tài sản do tham nhũng. Vì vậy, Luật cần làm rõ, nếu người có dấu hiệu tham nhũng không chứng minh được tài sản thì đó tài tài sản tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn mà có. Luật cần có biện pháp thiết thực kiên quyết, bảo vệ người tố cáo, chống trù dập, minh bạch, công khai.

Cử tri Đặng Xuân Cường, Phường 9, Quận 3 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Đặng Xuân Cường, Phường 9, Quận 3 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Nhiều cử tri cũng đề cập đến vấn đề tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng xây dựng trái phép, dự án treo, y tế, giáo dục… Cử tri Lý Tuyết Mai, Quận 1, đề nghị phạt nặng xe đang lưu thông mà xả nhiều khói bụi. Bên cạnh đó là khuyến khích, tạo điều kiện để người dân dùng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế nấu nướng bằng than.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, Quận 3, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Nguyễn Hữu Châu, Quận 3, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, Phường 7, Quận 3 đề nghị Quốc hội phải có hội nghị chuyên đề về đất đai ở phạm vi cả nước để lập lại trật tự trên lĩnh vực này. Đối với TPHCM, các đại biểu Quốc hội cần tăng cường giám sát hiệu lực, hiệu quả của cán bộ lãnh đạo các ban ngành, UBND TP nhằm tránh hiện tượng “đóng băng” các dự án do cán bộ lãnh đạo không dám chịu trách nhiệm, vì tâm lý chờ nhiệm kỳ mới, làm cản trở, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh và sự phát triển của TP.

Xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp thu, tổng hợp và gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cho biết, Đảng, nhà nước sẽ xử lý nghiêm, dứt khoát đối với các cán bộ tham nhũng cũng như cán bộ có trách nhiệm ở các cơ quan phòng, chống tham nhũng liên quan đến tiêu cực, tham nhũng. Với đề xuất tội tham nhũng phải xử “tử hình” tương đương với tội phản quốc, tội buôn bán ma túy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cho rằng tội tham nhũng cũng có khung án tử hình. Từ đầu nhiệm kỳ đến giờ, hàng loạt tướng lĩnh, cán bộ cao cấp bị bắt về tội tham nhũng. “Nhiệm kỳ vừa qua công tác phòng chống tham nhũng đã được thực hiện rất nghiêm. Đảng, nhà nước chưa bao giờ có sự lơ là và dừng lại trong công tác này. Nhưng để kết tội một người tham nhũng là cần có sự quyết liệt nhưng cẩn trọng” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang, việc chống tham nhũng sẽ hiệu quả hơn khi việc kê khai tài sản được thực hiện đúng quy định. Riêng TPHCM đã thực hiện Quy định 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đề cập đến vấn đề chủ quyền ở biển Đông, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết sự bức xúc của người dân về biển Đông là có thật và kỳ họp Quốc hội lần này đã dành một buổi để nghe về nội dung này. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, việc lên tiếng bảo vệ chủ quyền cần phải phù hợp với thông lệ quốc tế và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. “Vấn đề biển Đông là vấn đề phức tạp. Chúng ta không bao giờ muốn chiến tranh vì chúng ta đã quá đau khổ. Do đó, trong từng thời điểm, chúng ta có những giải pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền ở biển Đông” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nói.

Về tình trạng ô nhiễm môi trường, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang khẳng định: Đây là mặt trái của quá trình phát triển kinh tế, xã hội vì vậy, giải pháp là phải hạn chế các dự án ô nhiễm môi trường và ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao. Về nước sạch, thời gian qua, TP chưa có sự cố gì nhưng không thể lơ là, chủ quan, phải coi đây là vấn đề an ninh, đảm bảo cho nhu cầu sống còn của người dân. Đối với ô nhiễm không khí, trước mắt phải có giải pháp kiểm soát như quy hoạch, di dời các nhà máy ra xa khu dân cư, trồng thêm cây xanh...

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo