Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ cần nói ít, hành động nhiều

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao Bằng khen cho các cá nhân

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 26/2, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện “Chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ giải đoạn 2011-2020” và sơ kết 4 năm thực hiện đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020” trên địa bàn TP. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Trần Ngọc Sơn cho biết: Qua 10 năm thực hiện bình đẳng giới và 4 năm thực hiện đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, TP đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đảm bảo triển khai các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực hiệu quả. Bên cạnh đó, TP đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, kỹ năng truyền thông, nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tọa đàm… đã thu hút được các giới, cộng đồng dân cư tham gia tìm hiểu về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Đối với mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động và giáo dục đào tạo, TP đặc biệt quan tâm đến chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác xã hội gắn với chuẩn hoá và nâng cao chất lượng giáo dục ngang tầm các nước trong khu vực, phát triển cân đối phù hợp giữa trường công lập và trường tư thục đảm bảo công bằng về cơ hội học tập cho mọi người dân.

Ngoài ra, 10 năm qua, TP đã thực hiện nhiều mô hình phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới có hiệu quả. Cụ thể như: mô hình “Dịch vụ một cửa hỗ trợ các trường hợp bệnh nhân khám, điều trị tại bệnh viện phát hiện bị bạo lực, xâm hại tình dục tại bệnh viện Hùng Vương”; “Cải tạo hẻm Khu phố 1 chợ Hồ Thị Kỷ” và “Cải tạo nhà vệ sinh công cộng tại các chợ truyền thống và các trường học trên địa bàn Quận 10”; “Câu lạc bộ nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới”…

Với các mô hình, dịch vụ đã giúp TP tổ chức được các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của người trong cuộc để truyền cảm hứng cho những người tham dự các sự kiện, hội thảo, tọa đàm và cũng là dịp để tôn vinh những người làm trong lĩnh vực liên quan đến trẻ em, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ và những người đang làm việc trực tiếp với nạn nhân. Các hoạt động trên đều để lại dấu ấn, cảm xúc cho những người làm nghệ thuật, người tham mưu,... xây dựng nên những tác phẩm và ấn phẩm giúp TP có kho dữ liệu truyền thông có thể khẳng định “đẳng cấp về chuyên môn và tính nghệ thuật”; đồng thời, kết nối được các bên liên quan trong việc đồng hành cùng các ngành, các cấp triển khai có hiệu quả “Chương trình TP an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá: Việc phụ nữ bình đẳng với nam giới khi tham gia vào tất cả các hoạt động, được thừa hưởng mọi thành quả từ sự phát triển kinh tế xã hội đó là biểu hiện của xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. “Hiện nay, kinh tế đã phát triển hơn trước nhưng nhiều địa phương, gia đình vẫn còn khó khăn, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại dai dẳng.”-  Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới TPHCM cần rà soát lại các thành viên, tăng cường sự tham gia của thành viên nam để hoạt động thực chất hơn. Bên cạnh đó, cần hình thành mạng lưới cộng tác viên rộng rãi, phổ biến ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, có quy chế hoạt động, tổ chức quản lý và hoạt động mang tính thống nhất toàn TP. Đồng thời, nghiên cứu hình thành đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh liên quan đến phụ nữ.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan mong muốn trong 5 năm tới, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ cần nói ít, hành động nhiều ở tất cả các cấp ngành, các giới, để tất cả cùng tham gia hành động một cách hiệu quả. 

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 37 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện “chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ giải đoạn 2011-2020” và sơ kết 4 năm thực hiện đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020” trên địa bàn TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo