Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công dân TPHCM – Tự hào và trách nhiệm

Toàn cảnh chương trình lắng nghe và trao đổi tháng 12
(Thanhuytphcm.vn) – Mỗi công dân của TPHCM đều có quyền tự hào về môi trường, điều kiện sinh sống của TPHCM. Đồng thời hưởng được các quyền lợi chính đáng và có nghĩa vụ, trách nhiệm trong đóng góp xây dựng, phát triển TP. Đó là những nội dung đã nêu ra tại chương trình lắng nghe và trao đổi tháng 12/2018 với chủ đề “Công dân TPHCM – Tự hào và trách nhiệm” do HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TPHCM tổ chức vào sáng 2/12.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm điều hành chương trình. Tham dự chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo; nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Chánh Trực; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải.

Chính quyền TP cần công khai minh bạch

Tại chương trình, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo bày tỏ rất tự hào là công dân TP. Tự hào về TP có truyền thống đấu tranh kiên cường. Tự hào TP có truyền thống năng động, sáng tạo, đi đầu trong phá bỏ rào cản, cơ chế cũ và đóng góp cho đường lối đổi mới đất nước, TP được mệnh danh đầu tàu của cả nước. Tự hào TP về truyền thống nhân ái, nghĩa tình con người TP.

Để làm tốt trách nhiệm của mình, theo nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo, người dân TP phải có trách nhiệm xử lý những vấn đề bức xúc hiện nay. “Một trong những bức xúc hiện nay được đặt ra đó là rào cản về thể chế, cơ chế. Nghị quyết 54 của Quốc hội đã mở ra, nhưng cũng chưa phải là điều kiện để cho TP phát triển”- nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhấn mạnh và đề xuất TP cần phải mạnh dạn đề xuất những thể chế, cơ chế hơn nữa không chỉ cho TP mà cho cả nước, trong thể chế đó có vấn đề về cải cách hành chính. Bên cạnh đó, người dân TP cùng chính quyền tham gia giải quyết bức xúc như làm cho môi trường TP xanh, sạch, đẹp hơn cụ thể như: phải xử lý vấn đề trật tự giao thông; ô nhiễm tiếng ồn; trật tự xây dựng, an toàn thực phẩm, ứng xử văn hoá… đó cũng là trách nhiệm của người dân và là trách nhiệm của người quản lý.

Nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo đề nghị TP cần đẩy mạnh trong cải cách hành chính và phải cắt giảm những thủ tục phiền hà cho dân; phải kết nối thông tin, lắng nghe đề xuất những sáng kiến của người dân; cần phải khắc phục tình trạng cửa khó vào, người khó gặp, thái độ phục vụ, thân thiện hơn, có khuyết điểm phải xin lỗi...

Cũng tại chương trình, đa số người dân TP bày rất tự hào là công dân TPHCM. TP anh hùng trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và anh hùng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. TP là địa phương luôn đi đầu thực hiện đổi mới, xé rào để phát triển. Bên cạnh đó, người dân TP mong muốn chính quyền TP cần công khai minh bạch, dân chủ; tăng cường, kiểm tra, thanh tra và cần có cơ chế giám sát của nhân dân đối với chính quyền. TP cần tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Xử lý nghiêm người dân xả rác nơi công cộng

Để thực hiện mục tiêu để phát triển TP, xây dựng TP ngày càng phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: TP sẽ nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; kiểm soát cán bộ; đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin xây dựng chính quyền minh bạch, công khai, giảm dần cán bộ tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân.

Về công tác bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: TP sẽ xử lý nghiêm người dân bỏ rác xuống dòng kênh, xuống cống rãnh, bỏ rác xuống hố thoát nước. Bên cạnh đó, kiên trì vận động, tuyên truyền người dân phân loại rác tại nguồn; tăng cường thiết bị xe chuyên dùng để phân loại rác tại nguồn.

Sân chơi cho các em thiếu nhi tại phường 12, quận Bình Thạnh được làm từ các sản phẩm tái chế như vỏ bánh xe, chai nhựa…góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân TP Sân chơi cho các em thiếu nhi tại phường 12, quận Bình Thạnh được làm từ các sản phẩm tái chế như vỏ bánh xe, chai nhựa…góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân TP

Kết luận tại chương trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ tự hào là công dân TPHCM. TP Sài Gòn – TPHCM là một TP trẻ với lịch sử hơn 300 năm, kiên cường trong mở đất, anh dũng trong đấu tranh xây dựng, giành lại độc lập cho đất nước và cho TP. TP năng động, sáng tạo, nghĩa tình, xây dựng và phát triển.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá: trong những năm qua, TP đã đạt những thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, TP vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… phần nào làm cản trở cho sự phát triển của TP. “Tự hào về TP, người dân cần có trách nhiệm với TP, xây dựng TP cụ thể như người dân TP cần có ý thức để rác đúng nơi quy định, không xả rác ra nơi công cộng, không vứt rác xuống kênh rạch, cống rãnh, thì cũng góp phần xây dựng TP xanh, sạch, đẹp, an toàn”- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh và mong muốn mỗi công dân TP cùng chung lòng, chung sức để đóng góp cho sự phát triển của TP, góp phần xây dựng TP ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo