Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không dùng tiền mặt năm 2022

Ban tổ chức thông tin, trao đổi về chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2022

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 20/5, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và bảo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2022 (16/6/2019-16/6/2022). Tham dự buổi họp báo công bố sự kiện có Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Lê Anh Dũng; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ.

Thay mặt Ban tổ chức, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung cho biết, ngày không tiền mặt do báo Tuổi trẻ đề xuất được bắt đầu từ năm 2019, là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp. Chuỗi các sự kiện của “Ngày không tiền mặt năm 2022" tiếp tục góp phần tích cực hiện thục hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế. Đề án Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hưởng đến năm 2030; và Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu quan trọng của chương trình là hưởng ứng chủ trương chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đề ra, khởi cầu từ những thay đổi trong lĩnh vực thanh toán.

Thông tin tại chương trình, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Lê Anh Dũngcho rằng, chuyển đổi số là xu thể tất yếu không chỉ ở riêng nước ta mà trên bình diện toàn thế giới. Tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã xác định chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tại Quyết định 749 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã xác định ngành Ngân hàng là lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Tính đến hết tháng 4/2022, tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 2,88% về số lượng và 32,37% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2021. Hoạt động TTKDTM trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Đến tháng 3/2022, giao dịch TTKDTM tăng 75,4% về số lượng, 31,6 % về giá trị; giao dịch qua internet tăng tương ứng 47,9% và 33.9%, qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,5% và 93,7% qua QR code tăng tương ứng 56,2% và 126,8 %. Việc triển khai quy định về mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) đạt nhiều kết quả khả quan. Trong thời gian tới, NHNN cũng tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều chính sách thúc đẩy TTKDTM đối với dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, và đẩy mạnh triển khai kết nối, tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Một số hoạt động chính của chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày không tiền mặt (KTM) 2022 gồm: hai phiên chợ KTM (4/6 và 12/6) được tổ chức tại Khu công nghệ cao và khu chế xuất Tân Thuận giúp công nhân trải nghiệm các phương thức thanh toán KTM và được mua các sản phẩm với mức ưu đãi đặc biệt; Hội thảo quốc gia “Ngày không tiền mặt” (16/6) tại Hà Nội. Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là “chuyến xe không tiền mặt” từ Hà Nội đến Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và đến TPHCM. Ngoài ra, còn có giải chạy bộ quanh bờ Hoàn Kiếm (Hà Nội) thúc đẩy sự quan tâm của người dân về các vấn đề thanh toán không tiền mặt. Bên cạnh đó, còn rất nhiều hoạt động đồng hành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ các ngân hàng, tổ chức thẻ, ví điện tử, nhà bán lẻ đồng hành hưởng ứng chương trình.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo