Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Có sự lệch pha giữa khu vực FDI và khu vực trong nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, góp ý vào Đề án “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đến năm 2030” sẽ trình Bộ Chính trị xem xét tới đây.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, thời gian qua Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa có một Nghị quyết chuyên đề về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Do đó, việc Ban cán sự Đảng Chính phủ chủ trì xây dựng Đề án này để trình Bộ Chính trị thông qua bằng một Nghị quyết chuyên đề có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở để thu hút FDI có chọn lọc, phù hợp với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy lợi ích và hạn chế những bất cập của FDI mang lại.

Về định hướng thu hút FDI trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán, coi khu vực FDI là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích phát triển lâu dài. Thu hút FDI có chọn lọc, khuyến khích gắn kết với doanh nghiệp trong nước, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu trên nguyên tắc đa phương hóa, đa dạng hóa bảo đảm tính độc lập của nền kinh tế, bảo đảm an ninh quốc gia,...

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến thống nhất cần trình Bộ Chính trị ban hành nghị quyết chuyên đề, thống nhất về vị trí, vai trò của đầu tư nước ngoài. Nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định để khắc phục tình trạng đầu tư chui, đầu tư núp bóng; kết hợp xây dựng khu công nghiệp, đô thị ngay từ khâu quy hoạch; phát triển hạ tầng gắn với biến đổi khí hậu để đảm bảo tính chất bền vững; thu hút đầu tư nước ngoài là quan trọng nhưng không phải thu hút bằng mọi giá…

Nhận định có sự lệch pha giữa khu vực FDI và khu vực trong nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng cần phải có sự liên kết vùng, việc cát cứ trong sử dụng đất là rất khó phát huy hiệu quả. Nhấn mạnh đây là Đề án quan trọng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, việc đánh giá thu hút FDI phải sát thực, nhìn thẳng vào sự thật, khái quát và hệ thống, nhận diện hết các vấn đề liên quan để khắc phục cho được bất cập, tồn tại đang có, những vướng mắc về luật pháp, xác định rõ mục tiêu tổng quát và cụ thể, đáp ứng được bối cảnh mới trong nước và thế giới.

Nêu yêu cầu Đề án không chỉ đánh giá được thực trạng mà phải thể hiện được xu hướng thu hút FDI trong 30 năm qua và sự thay đổi, hoàn thiện chính sách thu hút FDI, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Bộ Tài chính cung cấp báo cáo thực trạng tài chính của các doanh nghiệp FDI và tình trạng gian lận, chuyển `giá của các doanh nghiệp này để Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đánh giá sâu hơn. Bộ Công thương báo cáo đánh giá, phân tích kỹ hơn về công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế. Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá về việc sử dụng đất đai trong doanh nghiệp FDI.

Đặt vấn đề tiết kiệm đất đai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tính toán kỹ càng hiệu quả đầu tư trên một đơn vị diện tích, nhất là các địa phương như Hà Nội, TPHCM, diện tích liên quan đến quốc phòng, an ninh, mặt biển, mặt nước cần tính toán cụ thể hơn.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo