Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Có hành động cụ thể để các cán bộ, nhân viên y tế cảm thấy mình không đơn độc

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp gỡ.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế TPHCM diễn ra sáng 5/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, từ thực trạng ngành y tế hiện nay chúng ta cần bàn giải pháp; phải chấp nhận sự thật, không tránh né được. Ngành y tế, lãnh đạo, các cơ quan không chỉ nói tri ân chung chung mà phải có hành động cụ thể để các cán bộ, nhân viên y tế cảm thấy mình không đơn độc. Lãnh đạo TP luôn sát cánh bên các đồng chí.

Có chính sách đãi ngộ phù hợp cho nhân viên y tế

Tại buổi gặp gỡ, cán bộ, nhân viên của ngành tế TP đã thẳng thắn trao đổi suy nghĩ, kiến nghị nhằm giúp  ngành y tế phát triển hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách đãi ngộ xứng đáng với lực lượng y tế, nhất là với y tế tuyến cơ sở. Từ thực trạng nhân lực ngành y tế hiện nay, Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, kiến nghị cần có cơ chế tạo ra sự chủ động cho các cơ sở y tế để mở rộng địa bàn cũng như làm tăng cường các tiện ích để phục vụ cho người dân được tốt hơn, qua đó tạo ra nguồn tăng thu nhập cho nhân viên y tế.

Liên quan đến vấn đề nhân lực của ngành y tế, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết chia sẻ, để trở thành một bác sĩ thì phải có điểm số thi đầu vào rất cao. Tuy nhiên, một bác sĩ trẻ ra trường lương như hiện nay thì khó sống nổi ở TPHCM. Một tháng, một năm hoặc 5 năm có thể được nhưng 10 năm, 20 năm thì không thể bền bỉ. Đối với ngành y tế chúng tôi không mong muốn phải giàu nhưng mà có thực thì mới vực được đạo. Ít nhất cũng phải có mức lương tương đối để nhân viên y tế có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho ngành.

Theo Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, lương, phụ cấp của nhân viên y tế hiện nay bị trói buộc bởi rất nhiều chính sách; đồng thời, mong  muốn TP có những chính sách, cơ chế để hỗ trợ cho nhân viên y tế với những nội dung theo thẩm quyền của TP. Từ đó, họ yên tâm cống hiến và gắn bó lâu dài với ngành y tế.

Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại buổi gặp gỡ. Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Công tác ở tuyến y tế cơ sở, Bác sĩ Kim Nhật Lệ Anh, Trưởng Trạm Y tế phường 12, quận Gò Vấp  cho biết, Trạm Y tế  Phường 12 có cơ sở mặt bằng rộng lớn, trang thiết bị đầy đủ, tuy nhiên, còn nhiều bất cập. Phường có 16 khu phố với 53.334 người, trong đó, dân nhập cư tạm trú tại nhiều khu nhà trọ. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, trạm có 10 nhân sự. Từ sau dịch đến cuối 2021 còn 7 nhân sự. Hiện Trạm đang gặp khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân do thiếu nhân lực, vì vậy, cần tiếp tục có thêm giải pháp để thu hút nhận sự về trạm  y tế.

Bác sĩ Đỗ Thị Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Quận 1, từng có 7 năm công tác tại Trạm y tế phường và chuẩn bị đến tuổi nghỉ hưu cho biết, đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm y tế là những người làm việc thầm lặng. Giờ đây càng thấy được vai trò quan trọng của y tế cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay Trạm Y tế tại Quận 1 chưa đủ cơ sở vật chất, vì vậy, cần đầu tư cơ sở cho y tế cơ sở, đồng thời, cần có cơ chế chính sách để các bác sĩ chuyên khoa trẻ về đầu tư tại Trạm Y tế. Vì như hiện nay họ làm việc không bao lâu lại nghỉ; phải củng cố lực lượng tại trạm y tế thực sự làm việc được tại trạm; phải có chế độ chính sách đặc biệt cho tuyến cơ sở để nhân viên vững tâm làm việc. Mỗi trạm cần ít nhất 2 bác sĩ là việc nên làm…

Để các cán bộ, nhân viên y tế cảm thấy mình không đơn độc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, thời gian tới, cùng với củng cố cơ sở vật chất sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành y tế, trong đó triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử thực hiện trên bình diện toàn TP, toàn hệ thống ngành y tế. Đồng chí đề nghị, Sở Y tế TP, tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chế độ chính sách cho ngành y tế để trình HĐND TP. Những gì còn thẩm quyền cho TP cần tận dụng tối đa để giảm nhanh những khó khăn, nhất là lực lượng y tế cơ sở, tuyến dưới theo khả năng của TP.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh phát biểu tại buổi gặp gỡ. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên xúc động, TP đã trải qua những tháng ngày cam go, khốc liệt. Đại dịch Covid-19 đi qua đã để lại cho chúng ta nhiều bài học và để lại những sang chấn nặng nề về tinh thần, tâm lý, tình cảm.

Đồng chí nhấn mạnh, có được hôm nay chúng ta đã phải “chiến đấu”, đương đầu với những thử thách sinh tử, có tình huống tưởng chừng như không thể vượt qua được. Nhiều chiến sĩ áo trắng đã ngã xuống trong cuộc chiến này. Chúng ta nhắc nhở nhau nhớ lại thời khắc đó để soi lại mình. Chúng ta nỗ lực, cố gắng sống cho xứng đáng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP mới có vài tháng tạm bình yên và kinh tế đã có nhiều tích cực, nhưng dịch sốt xuất huyết tiếp tục trở lại. Nỗi lo người làm công tác y tế luôn canh cánh đè nặng áp lực, phải tính toán. Đã như vậy chúng ta có sứ mệnh lo cho khoảng 10 triệu người dân TP, không đơn giản chút nào, đòi hỏi ngành y phải tiếp tục “chiến đấu”, xoay xở vượt qua.

Đề cập đến tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, ngành y tế, lãnh đạo các cơ quan không chỉ nói tri ân chung chung mà phải là hành động cụ thể để các cán bộ, nhân viên y tế cảm thấy mình không đơn độc. Lãnh đạo TP luôn sát cánh bên các đồng chí.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo