Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cô Đinh Thị Quỳnh Liên - Xóa tan định kiến “môn phụ”

Giáo viên Đinh Thị Quỳnh Liên trao đổi bài vở cùng với học sinh của mình.

(Thanhuytphcm.vn) – Trước tình trạng lâu nay nhiều người, trong đó có phụ huynh và học sinh xem môn giáo dục công dân (GDCD) là môn phụ, dành rất ít thời gian cho môn học này, giáo viên Đinh Thị Quỳnh Liên (sinh năm 1986), Tổ GDCD, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Thủ Đức, TPHCM) đã miệt mài ngày đêm trăn trở, tìm giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học đối với môn học này, góp phần giáo dục nhiều thế hệ học sinh. Chị khiến mọi người nể phục vì sự sáng tạo trong giảng dạy và tích cực tự học tập nâng cao trình độ.

Theo giáo viên Đinh Thị Quỳnh Liên, mỗi môn học đều có vai trò, vị trí quan trọng trong việc giáo dục con người một cách toàn diện. GDCD là môn học không chỉ cung cấp kiến thức bộ môn đơn thuần mà nó còn là bộ môn đóng vai trò quan trọng và trực tiếp trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, góp phần trang bị cho học sinh kỹ năng sống, rèn luyện ý thức sống của người công dân, hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất và năng lực cần thiết của công dân trong một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Đặc biệt, trước tình trạng học sinh vi phạm đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng hiện nay, là một giáo viên giảng dạy môn GDCD, khi còn công tác tại Trường THPT Nguyễn Hiền và hiện nay đang công tác tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, bản thân cô Quỳnh Liên rất trăn trở làm sao để có thể nâng cao chất lượng dạy và học đối với môn học này. Ngoài quan tâm đầu tư trong việc soạn giáo án, chuẩn bị bài lên lớp, trong quá trình giảng dạy, cô luôn tìm tòi cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, cố gắng làm “mềm” hoá môn học bằng những thí dụ sinh động trong đời sống thực tế để học sinh bớt thấy môn học khô khan, trừu tượng. Không thuyết giảng một chiều làm học sinh cảm thấy nhàm chán mà luôn nêu những câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề thảo luận để phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh.

Để tạo cho học sinh có thể vừa học vừa chơi “học mà chơi - chơi mà học”, cô giáo Quỳnh Liên đã thiết kế bộ “chuông đèn thông minh” với các câu hỏi, ô chữ… để các em có không khí học như đang chơi olympia hay “rung chuông vàng”, vừa thu nạp được kiến thức, nhớ lâu, lại có thêm niềm vui, thêm động lực học. Hay gameshow mini “Đi tìm thủ lĩnh ô chữ”, “Bông hoa kỳ diệu”… vừa giúp các em dễ dàng nắm được kiến thức mà không khí học tập lại sôi nổi, vui vẻ. Cô còn sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học, khái quát nội dung một cách khoa học giúp các em dễ học, dễ nhớ hơn.

Với tư duy dạy học sáng tạo như thế, lớp học của cô luôn diễn ra trong không khí nhẹ nhàng, giúp học sinh vừa học vừa chơi hiệu quả. Nhờ vậy, cô đã xóa tan định kiến “môn phụ”, “môn khô - khó - khổ” trong các em học sinh. Không dừng lại ở đó, là thạc sĩ chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học chính trị, cô Quỳnh Liên còn tham gia nghiên cứu, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sáng tạo đồ dùng dạy học có chất lượng tốt, đạt hiệu quả cao trong giảng dạy…

Vào năm 2013, cô Quỳnh Liên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ấy cũng là lúc cô tự nhận thấy mình càng phải có trách nhiệm nhiều hơn, với bản thân, và hơn hết là với học sinh của mình, với môi trường sư phạm, với sự nghiệp “trồng người”, như cô chia sẻ: “Được trở thành đảng viên giúp tôi có động lực hơn để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt công việc chuyên môn, cũng như rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của mình bởi bên cạnh sự vinh dự, tự hào tôi cũng thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn nữa”.

Với chị, cống hiến không phải là làm cái gì đó to tát, cao siêu mà đơn giản chỉ là sự không ngừng tu dưỡng rèn luyện bản thân, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, rèn luyện đạo đức, tác phong, bản lĩnh chính trị của người đảng viên, cố gắng hết mình, tận tụy, tận tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng – “trồng người”.

Không chỉ được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm học 2013 - 2014, mới đây nhất, đúng vào dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2017), cô giáo trẻ Quỳnh Liên là một trong 55 đảng viên được LĐLĐ TPHCM tuyên dương “Gương sáng đảng viên” năm 2017.

Là một giáo viên đang trực tiếp đứng trên bục giảng của trường THPT, tôi luôn quan niệm, việc học tập và tự học là mãi mãi, suốt đời và rất quan trọng. Chính vì lẽ đó, trong bài giảng của mình, tôi luôn cố gắng định hướng cho học sinh có động cơ học tập trong sáng, thái độ học tập đúng mực và phương pháp học tập khoa học, sáng tạo với phương châm lấy việc tự học làm trung tâm.

Bên cạnh đó, tôi cũng lồng ghép giáo dục cho học sinh các nội dung về nhân nghĩa, yêu nước, yêu thương giúp đỡ mọi người, tuân thủ pháp luật, kiên trì phấn đấu tự hoàn thiện bản thân… để các em không chỉ có kiến thức văn hóa mà còn có đạo đức, nhân cách tốt.

Giáo viên Đinh Thị Quỳnh Liên 

.

Thiên Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo