Chủ Nhật, ngày 8 tháng 12 năm 2019

Có chính sách đồng bộ cho thanh niên

ĐBQH Phan Thanh Bình (TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều ngày 15/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, sau khi Chính phủ trình dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận về dự án này.

Cần rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ của thanh niên

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, đa số ý kiến thống nhất về sự cần thiết sửa đổi Luật Thanh niên. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị nếu Dự thảo vẫn chỉ quy định về quyền, nghĩa vụ, chính sách cho thanh niên với tư cách là công dân nói chung và không có đặc thù so với các công dân khác thì cần cân nhắc việc ban hành Luật Thanh niên (sửa đổi).  Về độ tuổi thanh niên, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cung cấp thông tin về độ tuổi thanh niên ở một số nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam, đồng thời có báo cáo đánh giá tác động về các chính sách của Nhà nước dành cho thanh niên để ĐBQH có căn cứ quyết định..

Thảo luận về luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình (đại biểu TPHCM) giải thích thêm, về độ tuổi thanh niên, hiện nay quy định tuổi trẻ em đến 16, còn thanh niên từ tròn 16 đến 30 tuổi. Nhưng theo công ước Liên hiệp quốc thì tuổi trẻ em là hết 18 tuổi, trừ trường hợp luật nước sở tại quy định khác. Nhưng họ khuyến nghị Việt Nam nên kéo dài tuổi trẻ em đến hết 18 tuổi như công ước. Một trong nguyên nhân là bộ não con người phải đến 18 tuổi mới phát triển hoàn chỉnh, tức là lúc đó con người mới không bị tác động nhiều, đủ nhận thức để chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Vì thế, Chính phủ muốn giao thoa độ tuổi thanh niên từ 16-18 tuổi thì có một số chính sách dành cho trẻ em.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM) cho rằng, Luật Thanh niên cần có điều kiện quy định điều khoản Nhà nước tập trung chính sách cho đối tượng từ trên 16 đến dưới 18 tuổi, vì đây là đối tượng rất đặc biệt.

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM) ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM)

Đại biểu Trần Kim Yến (TPHCM) cho rằng, cần bổ sung quyền về chính trị cho thanh niên, đó là quyền tự ứng cử vào các tổ chức chính trị của thanh niên. Bên cạnh đó,  Luật cần quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận thanh niên thực tập nghề nghiệp.

“Mong muốn lớn nhất của thanh nhiên chính là việc làm và thu nhập để lo cho bản thân, gia đình, vì thế chính sách đối với giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên cần đồng bộ, thỏa đáng. Luật cũng cần quan tâm đến đối tượng thanh niên ở khu công nghiệp, khu chế xuất, bởi thanh niên tại những nơi này chịu nhiều áp lực, vất vả, do đó luật cần quy định chính quyền địa phương phải xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho thanh niên” – đại biểu ĐB Trần Kim Yến nhấn mạnh.

Một số ý kiến cho rằng, nhà nước cần có chính sách để thu hút thanh niên có tài năng vào phục vụ trong các ngành thuộc lực lượng vũ trang, nhất là trong lĩnh vực không gian mạng, sản xuất vũ khí. Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TPHCM) đề nghị rà soát những quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong độ tuổi thanh niên, để làm sao tốt nhất, vì thanh niên là lực lượng đặc biệt. Về thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên, đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng đây là yêu cầu bắt buộc, vì thế cần thể hiện rõ hơn trong luật. Thực tế, nhiều thanh niên cố tình xăm trổ để trốn nghĩa vụ quân sự, vì thế luật cần quy định chế tài: trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự thì không được xăm trổ.

Giảm lợi ích cục bộ trong việc xây dựng luật pháp

Cũng trong chiều 15/11, các đại biểu thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về trách nhiệm chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, Chính phủ trình 2 phương án: phương án 1 sửa đổi theo hướng giao cơ quan trình dự án chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh; phương án 2 cơ bản như hiện nay là giao cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh. Tán thành với phương án 2 của Chính phủ, đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) cho rằng, việc quy định như vậy sẽ tránh xáo trộn trong việc tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần có cơ chế, giải pháp cụ thể để phát huy tối đa vai trò của ĐBQH chuyên trách, các cơ quan của Quốc hội trong thực hiện quy trình thẩm tra, tham gia ý kiến ngay từ đầu đối với tất cả các dự án luật. Đặc biệt, ngay sau khi dự án Luật được các ĐBQH cho ý kiến, việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật phải thực hiện công phu, chi tiết, thường xuyên.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) thì cho rằng, nếu để cơ quan thẩm tra của Quốc hội tiếp thu chỉnh lý thì việc tổng hợp sẽ hài hòa được các mối quan hệ, cũng như có thể yêu cầu Chính phủ phải có đánh giá, nhìn nhận thống nhất về vấn đề, không chỉ biết lợi ích riêng của cơ quan soạn thảo. Phương án 2 cũng làm giảm bớt đi những lợi ích cục bộ trong làm luật. “Tuy nhiên, dù theo phương án nào thì công tác phối hợp giữa các cơ quan trong hoạt động xây dựng pháp luật luôn rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng văn bản” - đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nhấn mạnh.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM) thì đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành, đó là khi trình dự thảo luật thì phải có dự thảo Nghị định, thông tư đính kèm để ĐBQH hiểu rõ những vấn đề giao cho Chính phủ sẽ được quy định ra sao, có phù hợp không, giúp cho việc làm luật minh bạch hơn.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo