Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chuyên gia vào TPHCM làm việc phải được xét nghiệm SARS - CoV - 2 từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Y tế TPHCM vừa có hướng dẫn phòng chống dịch COVID – 19 cho người nhập cảnh làm việc ngắn ngày tại TPHCM.

Hướng dẫn được áp dụng đối với người nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày (gọi chung là chuyên gia). Cụ thể là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng nước; khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ. Cùng với đó là những người tiếp xúc với người nhập cảnh trong quá trình nhập cảnh và làm việc tại Việt Nam.

Hướng dẫn nêu rõ, chuyên gia phải được xét nghiệm SARS - CoV - 2 bằng kỹ thuật Real time PCR từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh (kết quả xét nghiệm âm tính). Xét nghiệm SARS - CoV - 2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm của cơ quan y tế có thẩm quyền. Chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc COVID-19. Đơn vị, tổ chức mời chuyên gia chi trả toàn bộ kinh phí cho việc cách ly, phương tiện đưa đón, xét nghiệm COVID- 19. Riêng đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ được miễn thu phí (trừ chi phí cách ly tại khách sạn theo nguyện vọng).

Đơn vị, tổ chức mời chuyên gia vào làm việc thực địa ưu tiên lựa chọn nơi nhập cảnh là cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc cửa khẩu gần TPHCM nhất (có thể di chuyển bằng xe ô tô). Nếu chuyên gia nhập cảnh chỉ tham gia họp, thực hiện ký kết các hợp đồng, thỏa thuận, hợp tác thì ưu tiên lựa chọn địa điểm họp, ký kết, lưu trú ngay tại các tỉnh, TP nơi chuyên gia nhập cảnh, xuất cảnh để hạn chế chuyên gia phải di chuyển qua nhiều địa phương, không đảm bảo được các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19.

Chuyên gia phải vào trước thời gian làm việc dự kiến để thực hiện các quy định liên quan đến giám sát y tế. Các trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 (ngày 1) trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh và chỉ được phép làm việc tại địa phương sau khi có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Tiếp đó là tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm mỗi 2 ngày/lần kể từ ngày lấy mẫu lần 1 (ngày 3, ngày 5,... cho đến khi kết thúc thời gian lưu trú tại Việt Nam).

Trước khi rời khỏi Việt Nam 1 ngày, chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm để có phương án cách ly, dự phòng cho các đối tượng tiếp xúc trong quá trình làm việc với chuyên gia khi cần thiết. Chuyên gia vào làm việc sử dụng Bluezone và ghi lại nhật ký di chuyển trong thời gian làm việc tại Việt Nam (ngày giờ, địa điểm đến, thông tin người tiếp xúc), tự theo dõi sức khỏe và báo cho cán bộ y tế hàng ngày. Cùng với đó là chỉ rời khỏi nơi lưu trú khi tham gia họp, thực hiện ký kết các hợp đồng, thỏa thuận, hợp tác, đến địa điểm làm việc hoặc đi thực địa theo phương án làm việc mà doanh nghiệp đã trình trước đó.

Riêng đối với khách VIP từ cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên, không bắt buộc phải có giấy xác nhận âm tính với SARS - CoV - 2 khi nhập cảnh, không phải sử dụng ứng dụng Bluezone và không phải xét nghiệm SARS - CoV - 2 sau khi nhập cảnh.

Hướng dẫn đã nêu những điều kiện tổ chức cho chuyên gia vào làm việc ngắn ngày như: nơi lưu trú, nơi làm việc, nơi lưu trí. Về nơi diễn ra cuộc họp, ký kết, ưu tiên làm việc ngay tại khuôn viên khách sạn, nơi lưu trú. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Toàn bộ các đại biểu tham dự cuộc họp, ký kết (bao gồm đại biểu quốc tế và đại biểu trong nước), các thành viên Ban Tổ chức và những người liên quan khác tiếp tục tự theo dõi sức khỏe sau khi kết thúc cuộc họp, ký kết…

Các chuyên gia phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, đi thực địa. Không bắt tay, thường xuyên rửa tay với dung dịch sát khuẩn tay. Những người gặp, tiếp xúc với các chuyên gia phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Sở Y tế TP cũng yêu cầu, lập danh sách toàn bộ những người tiếp xúc với các chuyên gia trong quá trình làm việc, đi thực địa để thuận tiện cho việc truy vết khi cần. Khi kết thúc làm việc, đi thực địa, tiến hành vệ sinh khử khuẩn địa điểm làm việc, địa điểm thực địa theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo