Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuyên gia: Nhiên liệu E5 có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng

Xăng E5 được bán rộng rãi trong các cửa hàng trực thuộc Petrolimex. (Ảnh: Vietnam+)

Cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đều khẳng định quyết tâm đưa ra giải pháp thực hiện nghiêm túc lộ trình thay thế xăng truyền thống RON 92 bằng xăng sinh học E5 từ 2018.

Đây cũng là những nội dung chính được nêu ra tại hội thảo "sử dụng nhiên liệu sinh học-giải pháp phát triển bền vững" do Bộ Công Thương tổ chức sáng 17/10, tại Hà Nội.

Tiêu thụ mới chỉ đạt 9%

Hiện nay, xăng E5 RON 92 đang được bán song song cùng xăng khoáng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa thật sự mặn mà với mặt hàng xăng sinh học, thực tế tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

Nguyên nhân được chỉ ra là do chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON 92 còn ở mức thấp, chỉ chênh lệch khoảng 260 đồng/lít, do đó không đủ sức thu hút người tiêu dùng chuyển sang dùng xăng E5.

Thậm chí Hiệp hội còn lo ngại khi tuyên truyền không tốt có thể một bộ phận người dùng có thể chuyển sang dùng xăng RON 95, nhất là các xe ôtô.

Trong khi đó, chất lượng cũng được đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng nêu ra và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ hơn về tính an toàn khi sử dụng lẫn xăng sinh học với xăng khoáng.

"Người tiêu dùng băn khoăn khi được khuyến cáo không nên sử dụng xăng sinh học E5 cho các xe đời cũ, xe thay thế phụ tùng không chính hãng...," đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng nêu ý kiến.

Chưa có phản ánh về chất lượng

Hiện nay, xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu... thậm chí tại Brasil, tỷ lệ pha xăng sinh học còn lên trên 60%.

Đưa ra những đánh giá nổi bật, theo Phó Giáo sư Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, kết quả thử nghiệm nhiên liệu sinh học E5 đối với phương tiện giao thông đều cho những kết quả tích cực.

Cụ thể, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON92.

"Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết," Phó Giáo sư Phạm Hữu Tuyến nói.

Hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học, giải pháp phát triển bền vững ngày 17/10. (Ảnh: Vietnam+) Hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học, giải pháp phát triển bền vững ngày 17/10. (Ảnh: Vietnam+)

Trong khi đó, đại diện Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cũng khẳng định, trong quá trình triển khai, cơ quan này chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Không những vậy, theo đánh giá của ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), ngoài việc bảo vệ môi trường thì xăng E5 còn giúp cải thiện tính năng động cơ đối với các phương tiện khi sử dụng.

Ông Hải nói, do Etanol có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Ngoài ra, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Là một trong những tỉnh, thành phố triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng E5 RON 92 từ năm 2014, kinh nghiệm từ Quảng Ngãi đã cho thấy nhiều kết quả đáng lưu ý.

Theo đó, để 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không phân phối xăng RON 92, chỉ phân phối 2 loại là xăng E5 RON 92 và xăng RON 95, tại địa phương đã áp dụng chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các đại lý kinh doanh xăng dầu khi tiếp nhận và phân phối xăng E5 RON 92.

Ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, với các đại lý bán lẻ xăng dầu, khi phân phối xăng E5 RON 92 sẽ được hưởng mức hoa hồng cao hơn 200 đồng/lít so với mức hoa hồng khi kinh doanh mặt hàng xăng truyền thống.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong việc tồn chứa, kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON 92, các Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí súc rửa bể chứa, thay thế bulon...

"Phương thức hỗ trợ, sẽ được giảm trừ dần vào giá bán cho khách hàng khi khách hàng mua xăng E5-Ron 92 của các Tổng đại lý," ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho hay.

Theo Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo