Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chương trình giám sát, phản biện xã hội phải đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa phương

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/12, tại Cần Thơ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua 5 TP trực thuộc Trung ương năm 2019. Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 TP trực thuộc Trung ương đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động luôn hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, tiếp tục đi vào cuộc sống và gắn bó với nhân dân, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến các tầng lớp nhân dân. Công tác nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế các điểm nóng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 

Hoạt động chăm lo cho người nghèo tiếp tục được tăng cường. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội vận động hơn 63,9 tỷ đồng quỹ “Vì người nghèo” và quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được hơn 46,3 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vận động hơn 293,9 tỷ đồng quỹ “Vì người nghèo”; tổ chức hoạt động xã hội từ thiện với tổng kinh phí trên 900 tỷ đồng; hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ gây ra trên 8,6 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng vận động hơn 29,5 tỷ đồng, tổ chức trao quà Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 10,7 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng vận động trên 11 tỷ đồng và tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, trao tặng nhà với nhiều hoạt động thiết thực; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ vận động trên 17 tỷ đồng; chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo 94.779 phần quà và 314,7 tấn gạo tổng trị giá trên 38,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vai trò Mặt trận trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại 5 TP thuộc Trung ương ngày càng được coi trọng với cách làm dân chủ, khoa học; thực hiện giám sát, phản biện xã hội và phối hợp tổ chức hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được tổ chức hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao cờ Cụm trưởng Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương năm 2020 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao cờ Cụm trưởng Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương năm 2020 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 TP trong năm 2019. Để tiếp tục phát huy trách nhiệm là các đơn vị đầu tàu trong hệ thống MTTQ cả nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ các cấp trong 5 TP cần triển khai quyết liệt Nghị quyết, Chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ 5 TP cần đề ra chương trình giám sát cụ thể, sát với yêu cầu thực tế tại địa phương để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Các chương trình giám sát, phản biện phải được triển khai bằng nhiều giải pháp và luôn quan tâm tới hậu kiểm sau giám sát để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho Mặt trận” - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Hội nghị cũng đã thống nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM là Cụm trưởng Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương trong năm 2020.

Long Hồ - Bình Long


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo