Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV sẽ mở rộng thêm tại 15 tỉnh, TP

Các đại biểu tham dự chương trình. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “PrEP (Chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV) Việt Nam: Một năm nhìn lại hướng tới tương lai” do Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp USAIDS/PATH Healthy Markets (Dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ) và UNAIDS (Chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV và AIDS) tổ chức tại TPHCM ngày 27/11.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, PrEP cấp quốc gia đang được triển khai tại 11 tỉnh, TP. Thời gian tới sẽ triển khai mở rộng thêm tại 15 tỉnh, thành, nâng số địa phương tham gia PrEP lên con số 26. PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục Trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, đã có hơn 6.000 người đăng ký sử dụng PrEP, trong đó có 3.946 người mới tham gia PrEP trong năm 2019. Khi sử dụng PrEP đúng mỗi ngày, PrEP có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV đến hơn 90%.

Theo các chuyên gia, khi được sử dụng đúng cách, PrEP là một trong những phương pháp dự phòng HIV hiệu quả nhất. Năm 2014, WHO đã khuyến cáo cung cấp PrEP cho nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới.  Năm 2015, WHO đã mở rộng khuyến cáo cung cấp PrEP cho tất cả những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Đại diện Văn phòng Y tế Việt Nam của USAID (Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ) cho biết, mặc dù việc sử dụng PrEP đang gia tăng ở Việt Nam, nhưng cần có nhiều người tiếp cận dịch vụ này hơn nữa để có thể đạt được tác động làm giảm tỷ lệ nhiễm HIV mới trong cộng đồng. Thời gian tới, USAID sẽ tiếp tục hỗ trợ Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các đối tác thúc đẩy hơn nữa, đảm bảo khách hàng sử dụng PrEP nhận được sự hỗ trợ cần thiết để duy trì sử dụng PrEP.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo