Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chương trình Chăm sóc đúng đã phát hiện thêm 1.703 bệnh nhân lao

Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/12, Hội Y tế công cộng TPHCM phối hợp  Chương trình Chống lao TP tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm Chương trình Chăm sóc đúng.

Tại hội nghị, Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM cho biết, Chương trình Chăm sóc đúng tại TPHCM triển khai thí điểm từ năm 2014 tại quận Gò Vấp với mục tiêu chính chủ động tầm soát, phát hiện thêm người mắc lao trong cộng đồng. Thực hiện chương trình, mỗi phường có một tư vấn viên phụ trách đến tận nhà từng người dân hướng dẫn, tư vấn cho người dân cách phát hiện bệnh lao. Những bệnh nhân lao, tư vấn viên giám sát chặt quá trình điều trị nhằm đảm bảo bệnh nhân tuân thủ tốt, không bỏ trị. Tư vấn viên cũng thực hiện tư vấn cho người nhà và những người có tiếp xúc với người mắc lao để được tầm soát, dự phòng bệnh từ sớm. Từ năm 2017, Sở Y tế TPHCM đã nhân rộng mô hình này ra thêm 6 quận, huyện gồm huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh, Quận 6, Quận 8, Quận 12, quận Tân Bình.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình Chăm sóc đúng, các tư vấn viên, cộng tác viên đã phát hiện thêm 1.703 bệnh nhân lao. Nhờ mạng lưới tư vấn viên, cộng tác viên mà tỷ lệ bỏ trị, mất dấu bệnh nhân lao tại 7 quận, huyện chỉ còn dưới 2%.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình Chống Lao quốc gia, tại TPHCM hàng năm đã phát hiện và đưa vào điều trị khoảng 15.000 bệnh nhân lao. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện mới chỉ đạt 60% tổng số trường hợp mắc lao trong cộng đồng.

Riêng Chương trình Chăm sóc đúng đã mang lại hiệu quả cao trong việc phát hiện người mắc lao trong cộng đồng cũng như hỗ trợ cho Chương trình Chống lao quốc gia. Từ hiệu quả Chương trình Chăm sóc đúng, thời gian tới, Chương trình Chống lao quốc gia sẽ có sự tiếp thu, chọn lọc để nhân rộng trên toàn quốc.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo