Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chung tay vì người nghèo trong đại dịch Covid-19

Người nghèo lấy gạo tại cây ATM gạo miễn phí

(Thanhuytphcm.vn) - Khép lại năm 2020 với nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Cánh cửa năm mới đang mở ra với bao hy vọng và niềm tin mới. Niềm tin vào sự đoàn kết, nghĩa tình của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Củ Chi trong mọi thời kỳ, hoàn cảnh. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cá nhân bằng hành động thiết thực, đa dạng từ hỗ trợ theo quy định của Chính phủ đến công tác thiện nguyện chăm lo từng phần quà, bó rau, ký gạo cho người nghèo. Chính những nghĩa cử cao đẹp này đã và đang làm ấm lòng những mảnh đời còn nghèo khó và minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ, đồng lòng của ngươi dân Đất Thép trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ

Hỗ trợ người dân duy trì cuộc sống, vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 là một trong những quyết sách hàng đầu của Chính phủ. Hiện thực hóa chủ trương này, UBND huyện đã nhanh chóng triển khai lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đề nghị được hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thực hiện chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo quy định.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với đội ngũ cán bộ công chức tâm huyết, trách nhiệm, việc chi trả đạt hiệu quả cao và nhận được sự ủng hộ đồng thuận cũng như hài lòng của người dân. Qua đó, toàn huyện đã có 32.733 người thuộc các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 theo quy định với số tiền 37 tỷ 151 triệu đồng. Trong đó, 5.166 người có công cách mạng được hỗ trợ hơn 7 tỷ 729 triệu đồng, đối tượng bảo trợ xã hội với 7.525 người với số tiền hỗ trợ trên 11 tỷ 222 triệu đồng. Cùng với đó, 9.973 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ hơn 7 tỷ 478 triệu đồng, 10.069 người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 không có giao kết hợp đồng lao động như: người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, người bán vé số, hộ kinh doanh cá thể… trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ hơn 10 tỷ 720 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ huyện Củ Chi trao tặng phương tiện sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn Ủy ban MTTQ huyện Củ Chi trao tặng phương tiện sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với công tác hỗ trợ của Nhà nước, các ban ngành đoàn thể huyện, xã thị trấn đã phát huy vai trò, tuyên truyền vận động, thực hiện nhiều chương trình, mô hình hay trong việc hỗ trợ người lao động và người dân nhằm giúp người lao động và người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong nỗi buồn vì phải mất việc làm do đại dịch gây ra nhưng chị Đỗ Thị Hồng Thơm, xã Tân Thông Hội (hộ cận nghèo) vẫn ấm lòng bởi sự chăm lo của các cấp chính quyền, đoàn thể và mạnh thường quân dành cho người nghèo. Là công nhân may, ngay đợt dịch chị đã bị mất việc làm và không có phương tiện sinh kế để tiếp tục mưu sinh. Chị may mắn đã được MTTQ huyện trao tặng 1 chiếc máy may để may gia công tại nhà có thêm thu nhập. “Tôi đã được hỗ trợ một chiếc máy may công nghiệp. Khi tôi có chiếc máy may này, tôi sẽ nhận đồ gia công về để may kiếm thêm tiền nuôi con ăn học”- chị Đỗ Thị Hồng Thơm chia sẻ.

Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo tại xã Tân An Hội Gian hàng 0 đồng dành cho người nghèo tại xã Tân An Hội

Xuất phát từ mục đích san sẻ bớt một phần gánh nặng cho cộng đồng, mỗi đoàn thể, xã thị trấn đã thực hiện nhiều mô hình ý nghĩa tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch. Mô hình gian hàng không đồng được các xã, thị trấn tổ chức hiệu quả với nhiều mặt hàng như: gạo, mì gói, nước tương, nước mắm, dầu ăn, đường... để hỗ trợ người dân đến nhận. “Để hỗ trợ bà con ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bản thân tôi đã đồng hành cùng các ban ngành đoàn thể xã đóng góp thực hiện “Gian hàng yêu thương 0 đồng” khoảng 3 triệu. Ngoài ra, tôi còn vận động thêm bạn bè đóng góp trên 4 triệu đồng để gian hàng phong phú hơn. Bản thân mình thấy đây là việc làm ý nghĩa nên tham gia” chị Nguyễn Thị Phía, xã Tân Thạnh Tây buôn bán tạp hóa cùng đồng hành qua 4 lần “Gian hàng yêu thương 0 đồng” bộc bạch.

Những bó rau xanh tươi, những trái bầu bí được đặt tại gian hàng miễn phí “Bó rau nghĩa tình” dành cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mang đậm tình người. Với sự ủng hộ của các thành viên hội nông dân đã có những bó rau, trái bầu, trái bí... để cho những ai cần có thể lấy về dùng. Ông Đặng Văn Kên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung An cho biết: “Hội đã vận động hội viên thường xuyên ủng hộ dưa leo, mướp, bầu, rau dền…, hỗ trợ từ 50-70 kg rau cho mỗi lần trao tặng”.

Không chỉ gian hàng 0 đồng, bó rau nghĩa tình mà Củ Chi còn có nhiều mô hình, cách làm giúp đỡ người khó khăn trong dịch bệnh. Nổi bật như mô hình ATM gạo, bữa ăn sáng nghĩa tình, suất ăn 1.000 đồng đã giúp cho người nghèo, người cơ nhỡ có bữa cơm đậm tình người hay mô hình trao sức khỏe, trao yêu thương tặng sổ khám bệnh cho người nghèo đi khám chữa bệnh không tốn chi phí. Đặc biệt, trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020, huyện vận động trao tặng 30 phương tiện sinh kế, 50 suất học bổng, 524 phần quà cho hộ nghèo, học sinh, người mù, nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền 600 triệu đồng giúp nhiều người nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống… Đồng thời, xã thị trấn đã vận động sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trao 22 phương tiện sinh kế, tặng 4.745 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 1 tỷ 498 triệu đồng. Những hành động chăm lo thiết thực đã lan tỏa yêu thương, thể hiện sâu sắc tình làng, nghĩa xóm, hình thành nét văn hóa, thắm đượm tình người của người dân Củ Chi “Đất Thép thành đồng”.

Tết sung túc, ấm no

Những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề nhưng vẫn còn đó nhiều hoàn cảnh nghèo cần giúp đỡ để họ có cuộc một cái tết sung túc, ấm cúng hơn. Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể huyện và xã thị trấn đã tích cực vận động, phát huy vai trò của doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ, chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết. Tại cộng đồng dân cư, các hoạt động vận động người có điều kiện hơn cùng quan tâm, giúp đỡ hộ nghèo, người khó khăn đang diễn ra sôi nổi. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân, thắp sáng niềm tin vào một năm mới no ấm, hạnh phúc góp phần tạo nên không khí mùa xuân lan tỏa khắp mọi nhà.

Xã An Phú trao tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Xã An Phú trao tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã

Tết nguyên đán năm nay, hộ nghèo được trao tặng mức quà 1.250.000 đồng/hộ, hộ cận nghèo được trao tặng 1.000.000 đồng/hộ. Bên cạnh đó, 10.565 người diện bảo trợ được trao tặng mỗi phần quà 1.150.000 đồng để vui xuân, đón Tết. Như vậy từ Ngân sách Trung ương, Thành phố và Quỹ Vì người nghèo Thành phố, đối tượng chính sách có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo và diện bảo trợ xã hội của huyện Củ Chi sẽ được trao tặng 46.874 suất quà Tết với tổng kinh phí chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 hơn 45 tỷ 471 triệu đồng.

Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã tích cực chia sẻ với cộng đồng bằng tình yêu thương, san sẻ “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chung tay hỗ trợ cho công nhân lao động nghèo, người yếu thế và gia đình người lao động mất thu nhập, khó khăn trên địa bàn với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, không ai bị bỏ rơi. Đây là nghĩa cử vô cùng tốt đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng thi đua sôi nổi mang Tết đến mọi nhà.

Năm mới Tân Sửu 2021 đang mở ra trong không khí mùa xuân mang theo sức sống, niềm vui và hy vọng mới. Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách,”, Đảng, Nhà nước và các đơn vị, doanh nghiệp, mỗi người dân đã và đang mang niềm vui ngày Tết sung túc, ấm no đến với người nghèo Củ Chi để không để ai bị bỏ lại phía sau.  

Thu Hà


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo