Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuẩn bị đủ điều kiện để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn quận Tân Bình

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi với lãnh đạo quận Tân Bình về công tác chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân F0.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/7, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đến kiểm tra công tác chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân F0 tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Phường 13, quận Tân Bình và thăm hỏi, động viên các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị tại khu cách ly tập trung quận.

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Hồ Hải, bác sĩ Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Tân Bình, cho biết, khu cách ly tập trung tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám là khu thứ 3, sau hai khu cách ly trên địa bàn quận đã đi vào hoạt động tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình và khu cách ly tại số 2G đường Nguyễn Hiến Lê, Phường 13.

Về phương tiện vận chuyển bệnh nhân F0, đại diện quận Tân Bình cho biết, ngoài lực lượng xe chuyên chở của Trung tâm Cấp cứu TP 115, Trung tâm Y tế quận Tân Bình cũng có xe chuyển bệnh nhân. Ngoài ra, Sở Y tế TPHCM sẽ tăng cường cho mỗi quận huyện 7 - 10 taxi để vận chuyển bệnh nhân trên địa bàn. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chiều nay, khu sẽ sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân F0 đến cách ly điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Mão, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Tân Bình, phụ trách điều hành tại khu cách ly này, cho biết, khu có 506 giường. Riêng phần điều trị cấp cứu có trên 30 giường bệnh, tại đây có trang bị đầy đủ thiết bị y tế như bình thở oxy cho từng giường đối với ca bệnh nặng. Sau khi thu dung F0 từ cộng đồng sẽ chuyển về đây. Bệnh nhân sẽ được phân loại, phân về 3 khu: khu cấp cứu, khu dành cho F0 có triệu chứng, khu bệnh nhân không có triệu chứng sẽ nằm ở tầng trên. Đa số trường hợp F0 qua đây, nặng có, nhẹ có, nặng thì bố trí ở vị trí khác, tầng khác. Trang thiết bị y tế, thuốc men được Khoa Dược chuẩn bị đầy đủ, những bệnh nhân nặng thì phối hợp với Bệnh viện quận Tân Bình xử trí, trường hợp nặng hơn thì đưa về Bệnh viện quận Tân Bình điều trị.

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất của Khu cách ly điều trị này, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải lưu ý lãnh đạo quận Tân Bình cần nhanh chóng thống nhất, xác định được thời điểm hoàn thành việc chuẩn bị đủ và đưa 1.000 giường để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân F0 trên địa bàn quận. Thứ hai là hướng dẫn để một số bệnh nhân F0 không có triệu chứng tự cách ly chăm sóc tại nhà. Với trường hợp này, việc quy định thời gian thăm khám như thế nào, cơ chế đường dây thông tin từ bệnh nhân đến cơ quan y tế nhất là khi bệnh nhân có triệu chứng thì phản ứng của đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn làm sao cho kịp thời. Thứ ba là phần vận chuyển, nhà nước lo cùng với sự hỗ trợ một phần từ xã hội, ví dụ như các taxi hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân có thể bố trí theo từng cụm phường để nhanh chóng vận chuyển kịp thời làm cho bà con yên tâm hơn.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị với số quy mô dân số ở địa bàn, quận cần chủ động tăng số giường có thể hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Tân Bình để tăng phần điều trị các bệnh nhân F0, dự phòng cho tình huống 3 khu cách ly tầng 2 bị quá tải.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý địa phương thực hiện nghiêm quy định việc giãn cách ở các khu phong tỏa. Đồng thời, bí thư và chủ tịch phường phải xuống tận các nơi phong tỏa, để thấy được bà con sinh sống như thế nào, thăm hỏi động viên chăm lo cho các trường hợp khó khăn. Với các trường hợp F0 điều trị, chính quyền cần chăm lo đến công tác vệ sinh môi trường, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân đang điều trị tại nhà.

Cùng ngày, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã đến kiểm tra cơ sở vật chất và thăm hỏi bệnh nhân đang được điều trị Covid-19 tại Khu cách ly tập trung quận Tân Bình (Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, số 446, Hoàng Văn Thụ, Phường 4). Tại đây, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đã trực tiếp vào khảo sát bên trong khu cách ly đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân, hỏi thăm điều kiện ăn ở, điều trị của một số ca bệnh đang điều trị tại đây.

Bí thư Quận ủy quận Tân Bình Lê Hoàng Hà cho biết, tính từ đầu đợt bùng phát dịch đến nay, quận có khoảng trên 2.000 bệnh nhân Covid-19. Lúc đầu, được sự chỉ đạo của TP, quận đã thành lập các khu tập trung cho các đối tượng F1, từ 100 giường đến 200 giường, nâng cấp cách ly F1 từ 1.000 giường lên 2.000 giường. Tuy nhiên, diễn biến và phương pháp phòng chống dịch bệnh TP hiện nay có thay đổi theo hướng tập trung làm sao để điều trị bệnh nhân F0 có triệu chứng và bệnh nhân trở nặng. Do đó, quận đã nâng cấp, chuyển đổi và đầu tư một chuỗi 3 điểm gồm: 200 giường tại khu cách ly tập trung trưng dụng Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, khu Trường học Lê Thị Hồng Gấm 200 giường. Hai điểm này có thể nâng lên từ 500 đến 600 giường bệnh. Còn lại khu mới mở có trên 500 giường bệnh. Hy vọng sẽ đáp ứng được yêu cầu thu dung, điều trị cho khoảng 1.000 ca F0 trên địa bàn theo chỉ đạo của TP.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo