Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự trong trạng thái bình thường mới

Các đơn vị công an của TPHCM đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát lưu động trong trạng thái “bình thường mới”. (Ảnh: SGGP)

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Từ ngày 30/9/2021, Công an TPHCM đã chỉ đạo công an các quận huyện và thành phố Thủ Đức ra quân bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong tình hình mới. Trước đó, trong thời gian giãn cách xã hội, công tác chống dịch trên toàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu như tất cả các loại tội phạm và vi phạm đều giảm. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, một số tội phạm có chiều hướng tăng về tính chất liều lĩnh, manh động, trong đó có các hành vi phạm tội với nguyên nhân bộc phát hoặc phát sinh từ mâu thuẫn trong sinh hoạt. Tình trạng bạo lực tập thể trong thanh thiếu niên, các tội phạm về xâm phạm tài sản, hoạt động liên quan tín dụng đen… cũng trở nên phức tạp.

Từ ngày 1/10 đến nay, khi dịch bệnh có dấu hiện được kiểm soát tốt, thành phố từng bước thực hiện trạng thái bình thường mới, với việc nới lỏng giãn cách và dần mở lại một số hoạt động. Nhờ vậy, đời sống của người dân được cải thiện tốt hơn, do có thể đi làm việc, được thực hiện một số sinh hoạt… Tuy nhiên, từ đó cũng xuất hiện nhiều nguy cơ bị tội phạm tấn công hoặc có một số rủi ro khác.

Trong đó, các loại tội phạm liên quan đến sở hữu có nhiều nguy cơ hơn cả, như cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo… Với mật độ lưu thông trên đường khá dày, các hoạt động cướp giật có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới, đồng thời tình trạng trộm cắp cũng cần được cảnh giác cao độ. Bên cạnh đó, các tội phạm sử dụng công nghệ cao có thể hoạt động mạnh hơn, như lừa đảo qua mạng internet, chiếm các tài khoản cá nhân (email, mạng xã hội…) để trục lợi bất chính, xâm nhập tài khoản ngân hàng… Kể cả các nguy cơ lừa đảo liên quan đến việc hỗ trợ người khó khăn do dịch bệnh, ủng hộ các hoạt động thiện nguyện, tìm việc làm… cũng phải được chú ý nhiều hơn. Đặc biệt, hoạt động đánh bạc qua mạng còn tiếp tục biến tướng dưới nhiều hình thức khi số người đang khó khăn muốn tìm “vận may” hiện không ít.

Các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc, ăn xin… có thể sẽ tái diễn ở nhiều nơi, sau thời gian vắng hẳn do giãn cách xã hội và những biện pháp xử lý triệt để của các cơ quan chức năng. Khi cuộc sống dần trở lại bình thường, hoạt động mê tín dị đoan, nhậu nhẹt, mâu thuẫn cá nhân… cũng sẽ trở lại nếu không được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Đáng chú ý là tai nạn giao thông có thể sẽ tăng mạnh khi mật độ lưu thông đang dày lên từng ngày. Trong những ngày đầu được ra đường, một số người có xu hướng phóng xe khá nhanh và bất cẩn trong khi phương tiện giao thông có thể không bảo đảm an toàn do không sử dụng, bảo trì, sửa chữa trong một thời gian dài. Các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông (đèn tín hiệu, biển báo, dải phân cách…) có thể không được duy tu, thay thế kịp thời…

Ngay cả rủi ro về cháy nổ cũng sẽ tăng lên, khi các hoạt động sản xuất được mở trở lại thì nhu cầu dùng điện, gas cũng nhiều hơn.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương phải thực sự quan tâm đến việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, trong bối cảnh thành phố từng bước thực hiện trạng thái bình thường mới và đồng thời phòng chống dịch.

Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy… cũng như vận động mọi người có các biện pháp đề cao cảnh giác, bảo vệ sức khỏe, tài sản của mình. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cần tiếp tục được duy trì ở cơ sở trên tinh thần phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư như đã thực hiện trong thời gian chống dịch. Đồng thời, cần phát huy hơn nữa các hình thức thông tin hai chiều giữa người dân với chính quyền địa phương và cảnh sát khu vực như các nhóm dân cư trên mạng xã hội, hộp thư góp ý, đường dây nóng… để kịp thời nắm bắt và xử lý các vấn đề mới phát sinh.

Các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an, cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, như ma túy, trộm cắp, vi phạm về giao thông… Trong thời gian chống dịch, các lực lượng vũ trang đã xử lý rất nghiêm quy định hạn chế ra đường thì nay cần tiếp tục tinh thần này. Trong công tác xử lý, cần đề cao tính trách nhiệm, sự liêm khiết, cách ứng xử có lý có tình của các lực lượng chức năng.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… cần tăng cường biện pháp phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản của mình, nhằm tránh nguy cơ bị xâm phạm của kẻ xấu, nhất là trong bối cảnh bọn tội phạm trong một thời gian dài không hoạt động. Các giải pháp về tuần tra, sử dụng camera, cải tạo cơ sở vật chất… phải được chú trọng thực sự để đề phòng sự xâm nhập; đồng thời cần kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy khi bắt đầu hoạt động trở lại.

Cảnh sát giao thông TPHCM kiểm soát người và phương tiện lưu thông trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa: csgt.vn) Cảnh sát giao thông TPHCM kiểm soát người và phương tiện lưu thông trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa: csgt.vn)

Bản thân mỗi người dân cần đề cao cảnh giác trước các loại tội phạm, để bảo đảm an toàn cho bản thân, giữ gìn tài sản của mình, đồng thời góp phần “thu hẹp” phạm vi hoạt động của bọn tội phạm. Những khuyến cáo về bảo mật thông tin, tuyệt đối tránh các trò “trúng thưởng”, “tặng quà”, bị hù dọa có hành vi phạm pháp… cần tiếp tục được quan tâm thực hiện trên tinh thần tôn trọng sức khỏe, tài sản của mình và tôn trọng sức khỏe, tài sản của người khác. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường hoặc có yếu tố phạm tội cần báo ngay đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý, tránh tiếp tay cho kẻ xấu hoặc đưa thông tin lên mạng xã hội khi chưa xác định rõ bản chất sự việc có thể gây hoang mang trong dư luận.

Trong những tháng cuối năm, tiếp đó là Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự thường có những biểu hiện phức tạp, nên mỗi cơ quan, mỗi người cần thực sự quan tâm, đề phòng để hạn chế tội phạm, tệ nạn, tai nạn… có thể xảy ra.

Vân Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo