Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động kiểm soát nguồn lây, giảm số người nhiễm và tử vong do Covid-19

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kiểm tra máy chụp X-quang lưu động tại Quận 11

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 13/8, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Quận ủy Quận 11 về công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn Quận 11. Tham gia cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long cho biết: đến nay trên địa bàn quận có 164.388 người trên 18 tuổi đã tiêm vaccine, đạt tỷ lệ 94,69%.

Tính đến 13/8, trên địa bàn quận có 4.276 trường hợp F0, trong đó đã đưa lên các bệnh viện thu dung điều trị 1.719 trường hợp; bệnh viện quận đang điều trị 211 trường hợp; khu cách ly tập trung 269 trường hợp; cách ly tại nhà 1.340 trường hợp và 644 trường hợp đã kết thúc điều trị. Hiện nay, quận có 124 điểm phong tỏa…

Về quy trình phát hiện, sàng lọc và quản lý các trường hợp F0 tại nhà, Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long cho biết: Đối với việc tiếp nhận thông tin các trường hợp nhiễm bệnh, quận và phường tổ chức đường dây nóng nhận tin báo của người dân về kết quả test nhanh của người dân. Trạm Y tế phường sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR và xử lý điều tra theo quy định. Bên cạnh đó, tổ chức chụp X-quang lưu động tại từng phường để khám sàng lọc các trường hợp F0, qua đó đánh giá mức độ tổn thương phổi và các triệu chứng khác. Từ đó Bệnh viện Quận 11 sẽ chỉ định cách ly tại nhà, hoặc chuyển vào Khu thu dung của quận hoặc chuyển Bệnh viện quận.

Đồng thời, quận thành lập Trung tâm xử lý tình huống khẩn cấp Covid - 19 với 2 cứu thương và 10 thành viên; sử dụng đường dây nóng của đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND quận để kịp thời tiếp nhận các thông tin của người dân, hỗ trợ điều phối, cấp cứu người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, quận thành lập Tổ khám, theo dõi sức khoẻ và phát thuốc điều trị tại nhà cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà với 5 đội, tổng cộng có sự tham gia của bác sĩ và 5 điều dưỡng, tổ chức khám và phát thuốc tại nhà cho người dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao Quận 11 là quận đã tiêm vaccine đạt gần 95% cho người từ 18 tuổi trở lên. Trong công tác phòng, chống dịch Covid -19 trong thời gian qua, từng thành viên, cá nhân đã nhận thức, ý thức trách nhiệm rất cao trong việc phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, quận đã nghiên cứu, vận dụng chủ động sáng tạo để thực hiện các chỉ đạo một cách có hiệu quả trên địa bàn quận.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, hiện nay TP đang đối mặt với “cuộc chiến” chống dịch Covid -19 chưa có tiền lệ. Đây là cuộc chiến khốc liệt, đặt vào tình huống buộc phải ứng phó để vượt qua. “Điều này đòi hỏi sự năng động sáng tạo của từng cấp, từng ngành, từng đồng chí”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và cho rằng Quận 11 đã nhận thức cao về công tác phòng chống dịch, do đó đã tập trung trí tuệ, chủ động sáng tạo để thực hiện các biện pháp.

“Từ chủ động sáng tạo, Quận 11 đã huy động được tất cả nguồn lực trên địa bàn, huy động sự tham gia của người dân, huy động được lực lượng ngoài quận như đội ngũ thầy thuốc, nhiều doanh nghiệp, nhiều nguồn hàng hóa khắp nơi đã hỗ trợ Quận 11 phòng chống dịch. Lãnh đạo Quận 11 đã thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành rất dứt khoát, phân công cụ thể từng nhiệm vụ cho các cấp.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đề nghị Quận 11 tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Theo đó, người dân ở đâu thì ở đó, nhà nào ở nhà đó để không để dịch bệnh lây lan. “Việc không để dịch lây lan là tiêu chí số 1, kiên quyết mới có thể ngăn chặn được dịch.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chỉ rõ.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, hiện nay, bên cạnh phòng chống dịch, phải xử lý vấn đề an sinh xã hội, duy trì bộ phận sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. “Cái gì thiết yếu phải được quyền hoạt động. Chỗ này phải kiểm soát, giám sát, như từng khu dân cư, từng khu phong tỏa, ai được quyền ra - vào thì chỗ đó phải biết.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý và khẳng định phải thực hiện nghiêm để hạn chế tối đa lây lan cộng đồng. Chủ động kiểm soát nguồn lây, giảm số người nhiễm và tử vong phải thấp; vùng an toàn phải cao hơn, giảm bớt khu phong tỏa.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng trang thiết bị y tế cho Quận 11 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng trang thiết bị y tế cho Quận 11

Về công tác tầm soát, truy vết, xét nghiệm, thu dung, phân loại, quản lý F0, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sáng kiến của Quận 11 khi thuê máy chụp X-quang. Khi Covid-19 xâm nhập phổi, thì chụp hình kiểm tra để đánh giá được tình hình bệnh rất quan trọng với độ chính xác 100%, và việc ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo để tìm ra nguồn bệnh là rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý quận về phương án giảm được số người tử vong mỗi ngày và tiên đoán luôn tình huống xấu nhất có thể để có phương án chuẩn bị. Đồng thời, quận tiếp tục thực hiện an sinh xã hội, kiểm tra không để sót, không để trường hợp nào khó khăn, nhất là người nghèo khó mà không được giúp đỡ…

Dịp này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao tặng trang thiết bị y tế cho Quận 11.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo