Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chính thức vận hành Cổng Công khai Ngân sách nhà nước

Giao diện Cổng Công khai Ngân sách nhà nước. (Ảnh chụp màn hình)

Sáng 26/8, Bộ Tài chính đã chính thức vận hành Cổng Công khai Ngân sách nhà nước (https://ckns.mof.gov.vn/).

Cổng Công khai Ngân sách nhà nước sau khi đi vào hoạt động và khai thác sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực đối với hoạt động tài chính ngân sách nhà nước nói chung và công khai ngân sách nói riêng.

Cổng Công khai ngân sách nhà nước được xây dựng trên cơ sở tham khảo các mô hình tiên tiến trên thế giới và yêu cầu về công khai, minh bạch ngân sách của Việt Nam, từng bước hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ và Bộ Tài chính trong việc cam kết thực hiện công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực công.

Đối với Bộ Tài chính, Cổng Công khai ngân sách nhà nước sẽ giúp quá trình tổng hợp báo cáo công khai ngân sách được thực hiện nhanh và chính xác hơn. Đây còn là công cụ cho phép giám sát quá trình thực hiện công khai của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Đối với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, việc báo cáo công khai ngân sách sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Còn đối với người dân, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu và các tổ chức trong và ngoài nước, đây là một kênh truyền thông cung cấp dữ liệu, thông tin cần thiết để giúp họ nắm bắt các vấn đề liên quan đến tài chính ngân sách quốc gia, qua đó thể hiện sự quan tâm và tăng cường sự giám sát của xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức Cổng Công khai ngân sách nhà nước có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài nước tra cứu, khai thác thông tin dữ liệu, giúp tăng cường hoạt động giám sát ngân sách nhà nước của công chúng, nâng cao trách nhiệm giải trình về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Thông qua đó, góp phần tăng cường kỷ luật tài khóa, sử dụng có hiệu quả nguồn lực ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính xác định việc xây dựng Chuyên trang độc lập về công khai ngân sách nhà nước là bước khởi đầu để tiến tới thực hiện Dữ liệu mở của ngành tài chính nhằm cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước những thông tin về hoạt động của ngành, đồng thời thực hiện kết nối, cung cấp thông tin cho Cổng Dữ liệu quốc gia và với các bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc điều hành Danh mục dự án của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nhận định Cổng Công khai Ngân sách nhà nước sẽ cải thiện tính công khai, minh bạch và hiệu quả đồng đều của ngân sách, đồng thời góp phần tăng cường quản lý kinh tế vĩ mô, nhận thức về rủi ro và trách nhiệm giải trình trong cung cấp dịch vụ công.

Ngân hàng Thế giới tin rằng để có thể nắm bắt hoạt động của nhà nước, tiếp cận thông tin là việc quan trọng đối với không chỉ các cấp chính quyền, mà cả mọi người dân và doanh nghiệp.

“Đại dịch COVID-19 đang buộc chính phủ các nước trên toàn thế giới phải đối mặt với những quyết định khó khăn về tài chính và ngân sách, đòi hỏi mọi người phải hợp tác và đưa ra những hành động kịp thời. Chúng ta chỉ có thể làm được điều đó khi được tiếp cận những thông tin cập nhật và đầy đủ. Cổng Công khai ngân sách nhà nước chính là một công cụ sẽ giúp các bộ, ngành và người dân Việt Nam vượt qua những thách thức do tác động của dịch COVID-19," Đại sứ Thụy Sĩ Ivo Sieber nhận định.

Lễ khai trương Cổng Công khai ngân sách nhà nước cũng là một hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành tài chính Việt Nam. Đây cũng là một minh chứng cho nỗ lực cải cách hành chính của Bộ Tài chính, góp phần từng bước thay thế báo cáo giấy bằng báo cáo điện tử.

Cổng Công khai ngân sách nhà nước được Bộ Tài chính xây dựng và nhận được sự hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công tại Việt Nam (Chương trình AAA). Chương trình AAA do Chính phủ Thụy Sĩ và Chính phủ Canada đồng tài trợ và ủy thác qua Ngân hàng Thế giới từ năm 2016.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo