Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chính thức chạy đoàn tàu ‘5 sao,’ suất ăn hàng không tuyến Bắc-Nam

Đoàn tàu chất lượng cao của ngành đường sắt. (Ảnh: Câu lạc bộ yêu Đường sắt Việt Nam)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chính thức đưa 6 đoàn tàu khách đóng mới chất lượng cao vào khai thác và phục vụ miễn phí suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc-Nam vào lúc 20 giờ 30 phút hôm nay (10/1) tại Ga Sài Gòn.

Đặc biệt, trong ngày khai trương, hành khách mua vé tàu trên tuyến này được giảm 10% giá vé.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, các đoàn tàu này là sản phẩm hợp nhất của 4 ngành cơ khí bao gồm Đường sắt, Hàng không, Công nghiệp tàu thủy và Công nghiệp ôtô.

Cụ thể, 90 toa xe thuộc các đoàn tàu này được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp như thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt.

Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led.

Các toa xe đã được thiết kế tận dụng các ưu việt hiện có của hàng không, hàng hải và đường bộ như hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu…

Đặc biệt, trên các toa xe, hệ thống điều hòa không khí được vận hành êm, không lạnh cục bộ. Tại toa ghế ngồi, điều hòa được đưa tới từng vị trí để hành khách có thể tự điều chỉnh… Mỗi chi tiết, vật dụng và trang thiết bị trên tầu đều tính đến sự thoải mái tối đa cho hành khách.

Toa giường nằm trang bị đệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB. Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Hệ thống giá để hành lý rộng rãi. Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad... Đặc biệt, trên các toa xe ghế ngồi được trang bị hệ thống 8 ti vi hiện đại để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách.

Cùng với đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10/1, Tổng công ty phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên 6 đoàn tàu chất lượng cao này.

“Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện. Điểm khác biệt nhất trên các đoàn tàu mới này so với trước là toa xe hàng ăn được đặt vị trí giữa đoàn tàu để việc phục vụ bữa ăn cho hành khách được thuận tiện, nhanh chóng,” ông Minh khẳng định.

Các suất ăn hàng không phục vụ trên tàu được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp, bao kín hoàn toàn và việc kiểm soát chất lượng cũng như bảo quản theo quy trình chặt chẽ như suất ăn đang cấp lên máy bay. Để đảm bảo các suất ăn được sử dụng trong ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí cung cấp suất ăn cho các đoàn tàu tại 3 điểm đó là Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Thức ăn sẽ được làm nóng trước khi phục vụ hành khách.

Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu được đào tạo tại Học viện hàng không sẽ mang lại cho hành khách cảm giác chuyên nghiệp, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần.

Theo Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo