Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chính phủ thống nhất miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS công lập

Một lớp học tại Trường Mầm non Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7, Chính phủ đã thống nhất thông qua đề xuất của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về bổ sung chính sách nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm theo lộ trình quy định tại dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Đồng thời, thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI).

Chính phủ giao Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội dự án Luật này.

Trước đó, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cũng đã xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc quy định rõ hơn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo hướng Nhà nước tăng cường và bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập nhưng không làm ảnh hưởng đến sự chăm lo cho giáo dục các lứa tuổi khác. Đồng thời, làm rõ quan điểm về phổ cập giáo dục bắt buộc (trước mắt là đối với giáo dục tiểu học - theo Hiến Pháp 2013), trong đó Nhà nước bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình, học liệu, đội ngũ nhà giáo, sĩ số học sinh… để người học thực hiện nghĩa vụ học tập và đạt trình độ giáo dục phổ cập bắt buộc có chất lượng.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta là thực hiện chính sách phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và tiến tới thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau 2020. Tuy nhiên, đến nay nhà nước mới chỉ thực hiện miễn học phí đối với cấp giáo dục tiểu học, còn giáo dục trung học cơ sở, trẻ em học mầm non 5 tuổi (học sinh thuộc diện phổ cập) vẫn chưa được miễn học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. 

Cử tri cả nước thời gian qua đã thông qua Đại biểu Quốc hội kiến nghị với Nhà nước đề nghị không thu học phí đối với học sinh thuộc diện phổ cập không phân biệt học sinh học tại các trường công lập và ngoài công lập.

Bộ GD-ĐT cho rằng, để thực hiện chính sách phổ cập và giáo dục bắt buộc thì Nhà nước phải có chính sách đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp học, và phải không thu học phí (không phân biệt trường công và trường tư), vì hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình có thu nhập trung bình và thu nhập thấp (tiệm cận chuẩn nghèo), nếu không miễn hoàn toàn học phí cho đối tượng này, thì rất khó huy động tất cả các trẻ em học sinh đến trường, và không thể hoàn thành mục tiêu thực hiện phổ cập và giáo dục bắt buộc. Vì vậy không thực hiện được đúng chủ trương Nghị quyết của Đảng, nhà nước.

Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và chi thực hiện chính sách chế độ cho học sinh miễn giảm học phí theo quy định hiện nay, khi thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS công lập, hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập thì hàng năm, Ngân sách Nhà nước sẽ phải chi thêm một khoản 4.730 đồng.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo