Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu – tấm gương tiêu biểu trong sáng kiến

(Thanhuytphcm.vn) - Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu, công tác tại Ban Chỉ huy quân sự phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1 là tấm gương tiêu biểu của quận vì đã có sáng kiến tạo ra máy chiếu tự chế từ điện thoại thông minh phế thải phục vụ trong huấn luyện, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Sau khi học xong Đại học Công nghiệp TPHCM, muốn cống hiến một phần công sức nhỏ bé của mình cho quân đội, đất nước nên anh tình nguyện nhập ngũ vào tháng 2 năm 2016, và tham gia lực lượng dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1.

Về công tác tại Ban Chỉ huy quân sự phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, bước đầu tuy có những khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng với sự cố gắng của mình, anh đã nhanh chóng bắt nhịp và thích ứng nhanh với môi trường Quân đội. Với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Mặc dù thời gian rất ngắn nhưng Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu luôn ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tích cực học tập, rèn luyện, kịp thời nắm bắt và tiếp thu nhanh chóng những kiến thức quân sự, nhiệt tình trách nhiệm với nhiệm vụ được cấp trên giao.

Dựa trên những kiến thức đã học ở Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu đã tìm tòi, nghiên cứu, sáng kiến máy chiếu tự chế từ điện thoại thông minh phế thải liệt cảm ứng có thể tạo ra một chiếc máy chiếu để sử dụng cho công tác giảng dạy chính trị và phục vụ trong hội họp tại đơn vị. Đồng chí Mạch Bá Lưu chia sẻ: “Trong những lần đầu thử nghiệm không thành công mô hình, bản thân không thể chợp mắt, miên man suy nghĩ và sau đó đã phát hiện ra cách làm, cách khắc phục”.

Trình diễn chiếc máy chiếu tự chế, chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu cho biết thêm: Chiếc máy này khi hoàn thành có mức giá tầm dưới 4 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các máy chiếu hiện tại. Máy có thể chiếu được phương thẳng đứng, vuông góc với màn chiếu, chiếu được cả phương nghiêng, có nút điều chỉnh công suất đèn led lên để màn hình sáng hơn.

Không chỉ là “Cây sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, đồng chí Mạch Bá Lưu còn là một chiến sĩ dân quân dũng cảm bắt đối tượng tàng trữ ma túy đá khi đang tuần tra trên địa bàn phường được Bộ Tư lệnh TPHCM và UBND Quận 1 tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Trong công tác, Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu luôn được lãnh đạo đơn vị đánh giá tích cực trong học tập với những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ; luôn tự hoàn thiện mình để xứng đáng với niềm tin cậy của tổ chức, của đồng chí, động đội; luôn tham gia các cuộc thi vận động “Thanh niên Quân đội học tập và làm theo lời Bác” và phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, học tập và làm theo lời Bác”. Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, mô hình như: “Chi đoàn bảo vệ môi trường”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Chi đoàn ngôn ngữ đẹp”, “Chi đoàn không có khói thuốc lá”, “Chi đoàn an toàn giao thông”…

Trong quá trình tham gia các hoạt động phong trào của chi đoàn, Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu luôn là hạt nhân nòng cốt, đóng góp nhiều sáng kiến hay, góp phần thúc đẩy các hoạt động phong trào của chi đoàn đi lên. Với cương vị Phó Bí thư Đoàn phường, đồng chí Lưu thường xuyên tham mưu, đề xuất với Ban Chấp hành Chi đoàn dân quân phường đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Với những kết quả đạt được cùng với hiệu quả từ mô hình máy chiếu tự chế, Chiến sĩ dân quân Mạch Bá Lưu đã được Ban Thường vụ Quận đoàn 1 tặng Giấy khen và là đoàn viên ưu tú, gương mặt tiêu biểu của lực lượng vũ trang Quận 1 tham dự lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Thành đoàn TPHCM tổ chức vào tháng 3/2019 tới đây.

Quốc Dũng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo