Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chiến sĩ công an trẻ, đầy nhiệt huyết

Thiếu úy Trần Tuấn Em đang nghiên cứu hồ sơ vụ án

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác dành cho Công an nhân dân: “Đối với công việc phải tận tụy”, Thiếu úy Trần Tuấn Em (sinh năm 1992), cán bộ điều tra Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 4 đã không ngại gian khổ cùng đồng đội điều tra, lần tìm dấu vết tội phạm ma túy. Với tinh thần ham học hỏi, anh luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Không ngại khó khăn

Sinh ra trong một gia đình không có người thân nào làm trong ngành công an nhưng từ nhỏ, Tuấn Em đã ấp ủ ước mơ trở thành một chiến sĩ công an. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh quyết tâm thi vào Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân và mơ ước của anh đã được thực hiện. Như một cơ duyên, anh được phân vào học chuyên ngành cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Qua quá trình học tập nghiêm túc tại trường, anh đã chuẩn bị tốt hành trang bước vào trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma túy. Năm 2013, anh được phân công công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 4. Là một trinh sát trẻ mới ra trường, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, Tuấn Em đã cùng đồng đội tham gia khám phá hơn trăm vụ án ma túy lớn, nhỏ trên địa bàn quận.

Gần đây nhất, anh Tuấn Em đã tham gia đấu tranh phá chuyên án 266LT xử lý các đối tượng hoạt động mua bán ma túy tại Phường 8, Quận 4. Qua tin báo từ người dân, Tuấn Em và đồng đội bí mật theo dõi đối tượng Lâm Văn T., sinh năm 1968, ngụ tại Tôn Đản, Phường 8 trong hơn 1 tháng. Ngày 22/2/2017, đội bắt quả tang đối tượng T. đang mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 1,179kg Ketamine ma túy.

Sau đó, đội của anh liên tục nhận được nhiều phản ánh từ người dân. khoảng 23 giờ 30 phút ngày 23/4/2017, anh cùng tổ trinh sát bắt đối tượng nghiện là Nguyễn Thị P., sinh năm 1974, ngụ tại Tôn Đản, Phường 8 có dắt theo con nhỏ tên là Nguyễn Thị H., sinh năm 2007. P. đã nhờ H. mua ma túy của một đối tượng khác nhằm qua mắt các trinh sát.

Tiếp tục vào ngày 24/4/2017, tổ trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Phó Thị Hồng Nh., sinh năm 1988, cũng ngụ tại Tôn Đản, Phường 8 đang vận chuyển ma túy bán cho người khác. Qua đấu tranh khai thác, P., H. và Nh. đã khai báo các đối tượng khác.

Được sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an quận, Tuấn Em và các đồng đội đã ập vào 3 căn nhà tại hẻm 266 Tôn Đản khám xét, bắt giữ các đối tượng: Phó Hồng Đ. (em ruột của Nh.), Trần Thị L. (sinh năm 1981), Trần Thị Tuyết M. (sinh năm 1960, mẹ của L.) và Trương Thị Kh. (sinh năm 1967). Tang vật thu giữ của các đối tượng có 5,3826 gram heroin và 3,4219 gram Methamphetamine.

Trong những vụ án đó, Tuấn Em và đồng đội luôn phải đối diện với không ít hiểm nguy, với những tên tội phạm manh động cùng những thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng thường hoạt động vào đêm khuya để tránh sự phát hiện của công an. Chính vì vậy, trong quá trình trinh sát địa bàn, theo dõi đối tượng, Tuấn Em và đồng đội phải nhiều đêm thức trắng mai phục để theo dõi, bắt quả tang đối tượng. Vất vả là vậy nhưng với Tuấn Em, đó là những kỷ niệm khó quên trong hoạt động phá án.

“Có hôm, tôi cùng các trinh sát khác phải thức trắng, nằm suốt đêm ngoài công viên, bờ sông để theo dõi đối tượng. Có nhiều đối tượng xảo quyệt đã chọn khách sạn làm địa điểm giao dịch, tôi phải đóng giả làm xe ôm trước khách sạn đến 2 – 3 giờ sáng. Có người còn tưởng tôi là xe ôm thật, họ đã yêu cầu chở đi”, Tuấn Em kể.

Bản lĩnh vững vàng

Với Tuấn Em, mỗi vụ án là một quá trình đấu tranh đầy cam go và quyết liệt, người chiến sĩ phải nắm vững nghiệp vụ, có bản lĩnh vững vàng. Trước mỗi vụ án, anh đều nghiên cứu kỹ từng chi tiết, phân tích tình huống cụ thể để có những phương án triệt phá tối ưu nhất. Anh cho biết thêm, các đối tượng buôn bán ma túy đa phần rất manh động, liều lĩnh, luôn thủ sẵn nhiều vũ khí trong người như súng, súng bắn bi, dao găm, kim tiêm… để chống trả khi phát hiện. Việc đối mặt với các đối tượng này phải hết sức cẩn trọng.

Trong quá trình khám phá án, công tác đấu tranh, điều tra sau khi đối tượng bị bắt giữ cũng khó khăn không kém. Nhiều đối tượng không chịu nhận tội, không hợp tác, phản cung hoặc khai báo quanh co. Do đó, công tác này đòi hỏi người chiến sĩ cần có kinh nghiệm thẩm vấn, sự kiên nhẫn, mưu trí và cả nghệ thuật cảm hóa để đối tượng thành khẩn khai báo.

Thiếu úy Tuấn Em chia sẻ: “Có thể nói, đây là một nghề đối mặt với nhiều hiểm nguy và sự cám dỗ. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải hết sức tỉnh táo, luôn học Bác ở sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” và xem đây là chuẩn mực đầu tiên. Kiên quyết làm chủ bản thân, không bị cám dỗ, dao động bởi vật chất và những quyền lợi cá nhân khác. Có như vậy mới xứng đáng là chiến sĩ Công an nhân dân”.

Không ngừng rèn luyện phấn đấu, không quản ngại khó khăn cùng sự nhiệt huyết, đam mê với nghề, Tuấn Em đã được Công an Thành phố, UBND quận nhiều lần khen thưởng và mới đây nhất đã được tuyên dương là cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017. Đó là những phần thưởng vô giá, giúp anh có thêm động lực tiếp tục đứng vững trên trận tuyến chống ma túy, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Mỹ Duyên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo