Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chiếm đoạt tiền tỷ bằng email giả mạo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/9, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TPHCM cho biết đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khắc Chương (SN 1978) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1973, cùng ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. 

Kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Thị Lan Anh đã tiếp tay cho các đối tượng người nước ngoài chiếm đoạt tài sản thông qua việc truy cập bất hợp pháp vào địa chỉ email của nhiều doanh nghiệp khác nhau, tìm kiếm các thư điện tử có nội dung giao dịch thanh toán tiền với đối tác nước ngoài. Sau đó, các đối tượng lừa đảo tạo lập email giả có tên gần giống với email thật, gửi thư cho đối tác của doanh nghiệp và yêu cầu thanh toán vào tài khoản do băng nhóm này quản lý nhằm chiếm đoạt. Lan Anh thuê Nguyễn Khắc Chương thành lập Công ty TNHH Woojin High Tec (trụ sở tại TPHCM), sử dụng pháp nhân này mở tài khoản tại một ngân hàng và cung cấp tài khoản của Công ty TNHH Woojin High Tec để Lan Anh cùng đồng phạm nhận tiền do người bị hại chuyển vào.

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng trong băng nhóm lừa đảo đã truy cập bất hợp pháp vào email của một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, biết được nội dung trao đổi về việc đối tác tại Mỹ sẽ thanh toán số tiền hơn 94.000 USD, tương đương hơn 2,1 tỷ đồng. Ngay sau đó, các đối tượng tạo một địa chỉ email giả gần giống địa chỉ email của doanh nghiệp này, dẫn dụ đối tác nước ngoài chuyển tiền vào tài khoản do Lan Anh đang nắm giữ. Do không phát hiện đang trao đổi với email giả, đối tác tại Mỹ đã tin tưởng, chuyển hơn 94.000 USD vào tài khoản của Công ty TNHH Woojin High Tec.

Ngày 20/9, Chương đến ngân hàng để rút tiền theo chỉ đạo của Lan Anh thì bị Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TPHCM bắt khẩn cấp. Ngay sau đó, Lan Anh cũng bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, Chương khai được Lan Anh trả lương 10 triệu đồng/tháng và hưởng 5% trên số tiền rút được từ tài khoản lừa đảo; Lan Anh khai được hưởng 10% tổng số tiền chiếm đoạt.

Công Tâm 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo