Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo hoạt động của doanh nghiệp tư nhân

Trao quyết định thành lập Chi bộ Doanh nghiệp Logistics Đại Cồ Việt

(Thanhuytphcm.vn) - Được triển khai gần một năm qua, nhưng mô hình “Tờ tin Thông tin doanh nghiệp” và mô hình “Khảo sát thông tin thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) trong doanh nghiệp” của Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, tổ chức CT-XH và quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp Quận 4 (viết tắt là Ban chỉ dạo quận) đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH, góp phần thúc đẩy kinh tế của Quận 4 ngày càng phát triển.

Phát huy hiệu quả của “Tờ tin Thông tin doanh nghiệp”

Thực tiễn cho thấy đa số các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) hoạt động trên địa bàn Quận 4 chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, nhiều doanh nghiệp chỉ có từ 2 đến 3 lao động. Nhiều doanh nghiệp còn chưa hiểu hết ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH nên không tâm huyết trong việc thành lập các tổ chức này. Điều này đã gây nhiều khó khăn trong công tác vận động DNTN đã đủ điều kiện thành lập chi bộ, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên.

Để khắc phục những khó khăn đó, Ban Chỉ đạo quận đã thành lập mô hình “Tờ tin Thông tin doanh nghiệp” và mô hình “Khảo sát thông tin thành lập tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong doanh nghiệp” nhằm nâng cao chất lượng công tác vận động xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH. Việc đẩy mạnh thành lập các tổ chức trong DNTN sẽ góp phần định hướng doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, tăng cường đoàn kết giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Mỗi quý, Quận 4 phát hành 2.000 tờ tin đến các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Với các nội dung như thông tin những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh; giới thiệu những chương trình hoạt động hỗ trợ của quận dành cho doanh nghiệp; giới thiệu các mô hình kinh doanh có hiệu quả, các gương tiêu biểu trong kinh doanh, lao động hiệu quả và chuyên mục hỏi đáp, tư vấn hỗ trợ về những vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh.

Từ khi phát hành tờ tin đến nay, Ban Chỉ đạo quận đã nhận được gần 70 lượt gọi điện thoại, gửi thư nhờ tư vấn, hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, thông qua tờ tin, các doanh nghiệp đã có cơ hội tiếp cận với nhiều thông tin thời sự, giúp doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật và nắm bắt được những hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế trên địa bàn. Không chỉ thế, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động liên hệ gặp gỡ, học tập kinh nghiệm với những công ty, doanh nghiệp có mô hình hay, cách làm hiệu quả trong kinh doanh. Cũng nhờ đó, mà nhiều doanh nghiệp đã mong muốn được thành lập tổ chức Đảng và các tổ chức CT-XH.

Tăng cường sức mạnh của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước

Nếu như trước đây Ban Chỉ đạo quận chỉ đơn thuần gửi thông báo đến doanh nghiệp với nội dung hướng dẫn thành lập tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH thì hiện nay, Ban Chỉ đạo quận đã tiến hành thực hiện mô hình “Khảo sát thông tin thành lập tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong doanh nghiệp”. Theo đó, Ban Chỉ đạo quận sẽ phát phiếu khảo sát tình hình và nhu cầu của doanh nghiệp nhằm mục đích tìm hiểu nhu cầu, nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời giúp đỡ, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thuế, tuyển dụng lao động, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ về an ninh trật tự tại khu vực sản xuất kinh doanh.

Song song với việc giải đáp thắc mắc, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, Ban Chỉ đạo quận còn phân tích cụ thể ý nghĩa, lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ của nhiều chủ doanh nghiệp trong việc thành lập các tổ chức CT-XH.

Chính việc thay đổi phương thức tiếp cận và nội dung vận động, chỉ tính riêng trong năm 2019, Quận 4 đã thành lập thêm 1 Chi bộ DNTN, phát triển thêm 11 đảng viên mới trong DNTN, phát triển được 49 tổ chức Công đoàn với 408 đoàn viên và thành lập 4 Chi đoàn thanh niên với 17 đoàn viên.

Kể từ khi thành lập, tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong các DNTN trên địa bàn Quận 4 đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động. Hoạt động của những đơn vị có tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH tương đối ổn định, ít xảy ra tranh chấp lao động, quyền lợi của người lao động được bảo đảm.

“Từ khi công ty thành lập Chi bộ, lợi ích lớn nhất là góp phần ổn định tình hình lao động và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, Chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo mọi hoạt động của công ty. Đảng viên trong Chi bộ là những người có trình độ tư tưởng chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, góp phần tăng cường tuyên truyền các chính sách đến người lao động, giúp họ có nhận thức đúng đắn. Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; phát huy tính dân chủ; đảm bảo hài hòa giữa lợi ích công ty và người lao động luôn được duy trì. Nhờ đó mà hằng năm, công ty hoạt động hiệu quả và luôn hoàn thành kế hoạch tăng trưởng”, đồng chí Trần Huy Hiền, Bí thư Chi bộ Doanh nghiệp Logistics Đại Cồ Việt, Phường 9 chia sẻ.

Nói về hiệu quả khi triển khai thực hiện 2 mô hình, đồng chí Ngô Phước Quang, Phó Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 4 cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện 2 mô hình này, công tác xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều thuận lợi hơn, góp phần bảo đảm các doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, việc này đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp phát triển đúng hướng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tạo không khí phấn khởi, gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp”.

Thanh Duy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo