Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chạy ECMO cứu sống bệnh nhi uống nhầm dầu lửa

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 23/2, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện đã chạy ECMO xuyên Tết để cứu sống bệnh nhi 15 tháng tuổi uống nhầm dầu lửa.

Trước khi nhập viện, bé uống nhầm khoảng 100ml dầu lửa dùng để thắp đèn (dầu Paraffin). Mẹ bé đã móc họng cho bé ói. Sau đó bé đừ, thở mệt, môi tái nên đã đưa bé đến bệnh viện. Bé nhập viện trong tình trạng đừ, môi tái, thở co kéo, phổi ran ẩm. Ngay lập tức bé được thở oxy. Kết quả chụp X-quang phổi, ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở NCPAP (thở áp lực dương liên tục qua mũi) nhưng tình trạng không cải thiện, tổn thương phổi lan tỏa hai bên. Bé bị tím tái nên được đặt nội khí quản thở máy sau 24 giờ nhập viện.

Các bác sĩ cho biết, dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp nhưng tình trạng suy hô hấp của bé nặng dần, tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác. Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đã hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) vào tối 9/2 (28 Tết) cho bé nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp cho phổi của bé được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Khi chạy ECMO, bệnh nhi đã hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công vào ngày 18/2 (mùng 7 Tết) và cai máy thở vào 19/2. Hiện bệnh nhi đã tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được.

Các bác sĩ khuyến cáo để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người lớn nên cất giữ dầu lửa, dầu thắp trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn. Khi trẻ không may uống nhầm dầu lửa hay dầu thắp đèn, thân nhân nên mang trẻ đến ngay cơ sở y tế, không nên móc họng cho ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo