Thứ Năm, ngày 21 tháng 11 năm 2019

Canh cánh nỗi lo ô nhiễm môi trường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các ĐBQH ngày 31/10
(Thanhuytphcm.vn). - Chiều 31/10, các ĐBQH tiếp tục thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch năm 2020. Đây cũng là buổi thảo luận cuối cùng, khép lại 2 ngày thảo luận về kinh tế - xã hội của kỳ họp Quốc hội lần này.

Lo môi trường ngày càng ô nhiễm

Trong chiều 31/10, nhiều ý kiến tiếp tục chỉ ra những bất cập trong quản lý và công tác khắc phục ô nhiễm môi trường. ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau) nêu hàng loạt sự cố liên quan tới xả thải ra biển, lưu vực sông, gần đây là sự cố dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho người dân Thủ đô… và cho rằng, có sự lỏng lẻo trong quản lý nguồn nước ngọt cung cấp cho người dân, gây nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe người dân. Ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện quy định của Luật Tài nguyên nước 2012, Luật Bảo vệ môi trường 2014 và Luật Thuỷ lợi 2017; triển khai quy hoạch vùng liên quan tới lưu vực sông và có giải pháp kịp thời bảo vệ nguồn nước cung cấp cho người dân. Chủ động ngăn chặn việc gây ô nhiễm nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy nước sạch; rà soát quy hoạch và xây dựng các hồ chứa nước ngọt tại các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình trước Quốc hội Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình trước Quốc hội

Cũng về vấn đề môi trường, ĐB Ngô Sách Thực (Bắc Giang), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cũng dẫn kết quả khảo sát của năm 2018 cho thấy, có tới 74% người dân quan tâm và bức xúc vì ô nhiễm môi trường. Việc đầu tư xử lý nước thải tại các địa phương chưa kịp thời; mới có 12,5% lượng nước thải tại đô thị loại 4 được xử lý; 46,5% địa phương đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung; tỷ lệ xả thải trực tiếp cao. Ông cho rằng, quy định dành 1% chi ngân sách cho hoạt động sự nghiệp bảo vệ môi trường chưa được tuân thủ đầy đủ ở nhiều nơi. Theo ĐB Ngô Sách Thực, ô nhiễm nguồn nước, không khí đang rất đáng lo ngại, người dân lo lắng, bất an, trong khi sự cảnh báo của chính quyền chưa kịp thời, càng gây lo lắng cho người dân. “Các bộ ngành cần tăng cường kiểm tra, đánh giá tác động môi trường, kiểm soát việc xả thải; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn về môi trường; quy định cơ chế người xả thải phải trả phí, người gây ô nhiễm môi trường phải bị xử lý hình sự trước pháp luật”, ĐB Ngô Sách Thực phát biểu.

Đây cũng là quan điểm của ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) khi cho rằng, kinh tế phát triển nhưng hàng ngày người dân vẫn phải đối mặt với ô nhiễm, dẫn đến hệ luỵ là bệnh tật, suy yếu sức khoẻ. ĐB kiến nghị Thủ tướng có chính sách khuyến khích ngành công nghệ, kỹ thuật xử lý nước thải; tăng chế tài xử lý ô nhiễm; có cơ chế liên kết vùng với vấn đề này.

Đề nghị phân cấp cho địa phương huy động vốn tư nhân làm hạ tầng

ĐB Phan Việt Cường (Quảng Nam) nêu vấn đề: chất lượng xây dựng công trình trọng điểm quốc gia có vấn đề, gây bức xúc trong dư luận xã hội, chậm khắc phục. ĐB dẫn chứng trường hợp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. “Nếu ai đi con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thì thấy chất lượng hoàn toàn khác nhau. Mời ĐBQH cùng đi con đường cao tốc trên sẽ hiểu”, ĐB Phan Việt Cường nói (cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do tư nhân làm, chất lượng tốt hơn hẳn). Từ đó, đại biểu tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cho thí điểm phân cấp về địa phương để huy động nguồn vốn từ các tập đoàn kinh tế tư nhân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay, vận hành khai thác mô hình như sân bay Vân Đồn đã làm.

Quốc hội thảo luận ngày 31/10 Quốc hội thảo luận ngày 31/10

Nhiều ĐBQH bày tỏ lo lắng về vấn đề nợ công, bội chi ngân sách. Theo giải trình của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trước Quốc hội, thu ngân sách nhà nước 4 năm qua đều vượt dự toán. Trong đó, 2019 là năm thứ 2 liên tiếp vượt thu của ngân sách trung ương. Nhiều chỉ tiêu cơ bản đạt mục tiêu kế hoạch thu 5 năm. Bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát cả số chi tuyệt đối và tương đối. Năm 2020, bội chi ngân sách dự toán đạt 3,44% GDP, bình quân 2016-2020 đạt 3,6%-3,7% GDP và vượt mục tiêu 3,9%. Bên cạnh đó, nhờ kiểm soát tốt bội chi, các khoản vay bảo lãnh của Chính phủ, tốc độ tăng nợ công giảm hơn một nửa và tăng thấp hơn tốc độ tăng của GDP danh nghĩa. Giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng nợ công là 18,1% trong khi tăng GDP danh nghĩa là 14%. Giai đoạn 2016-2018, tốc độ tăng nợ công là 8,2%, tốc độ tăng GDP danh nghĩa là 9,7%. Tỷ lệ nợ công đến 2020 ước tính đạt 54,3% GDP trong khi năm 2016 là 63,7%. Tuy nhiên, công tác ngân sách Nhà nước có những tồn tại như tỷ lệ huy động từ thuế, phí có xu hướng giảm dần; năng lực sản xuất một số ngành đã đi vào ổn định, khó đạt mức tăng trưởng cao, thu nội địa của một số địa phương quan trọng tăng chậm…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, qua hai ngày tiến hành thảo luận đã có 95 lượt ĐBQH phát biểu, 5 ĐB tham gia tranh luận, do thời gian có hạn còn 14 ĐB đã đăng ký nhưng chưa được phát biểu. Không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, xây dựng...
Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo