Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cần xây dựng cơ chế, quy chế hỗ trợ sát hơn nữa, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở lại TPHCM làm việc

Các đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 6 quận Bình Tân tiếp xúc cử tri quận Bình Tân bằng hình thức trực tuyến

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 6 gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân bằng hình thức trực tuyến, nhằm báo cáo chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến dự có Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh và cử tri tại điểm cầu trực tuyến 10 phường.

Cần có chế tài, chấn chỉnh việc thông tin không đúng sự thật

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bình Tân ghi nhận và đánh giá cao cả hệ thống chính trị của TP, quận, phường trong công tác phòng dịch Covid -19 như: truy vết, tiêm vaccine và phát túi an sinh cho người dân… Cử tri cũng cho rằng Quốc hội đưa ra những chính sách phù hợp để phục hồi kinh tế, xã hội sau dịch Covid -19; tăng cường hỗ trợ địa phương tiêm vaccine phòng dịch Covid -19.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, cử tri Tạ Xuân Đông, phường Bình Hưng Hoà A cho rằng Quốc hội cần có kế hoạch và triển khai quy hoạch xây dựng dự án khu nhà cho công nhân lao động. Hiện nay, các dãy nhà trọ công nhân trên địa bàn phường có diện tích rất hẹp, không đảm bảo an toàn. Chỉ cần một phòng trọ có F0, dịch sẽ lây lan sang cả dãy. Vì vậy cần tạo điều kiện tốt nhất nơi ăn ở, sinh hoạt giúp công nhân an tâm sản xuất.

Một số ý kiến cho rằng hiện nay các thông tin mạng xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội. Do đó, cần có chế tài, chấn chỉnh việc thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ của Chính phủ cần phải tăng cường giám sát để đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Cử tri cho rằng cần có hướng dẫn rõ ràng những chính sách hỗ trợ cho người dân, để tránh sai sót, hỗ trợ không đúng đối tượng.

Cử tri Huỳnh Trần Thanh Phong, phường Bình Hưng Hoà A cho biết trong những ngày gần đây người dân các tỉnh, thành ở TPHCM về quê, trong đám đông chắc chắn sẽ có những trường hợp F0, nếu các tỉnh miền Tây không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, những trường hợp này sẽ lây nhiễm cho người dân các tỉnh, thành. Do đó, kiến nghị Trung ương cần tăng cường vaccine phòng dịch Covid-19 cho các tỉnh, thành phía Nam để đảm bảo phòng dịch Covid -19.

Cử tri Huỳnh Trần Thanh Phong kiến nghị ĐBQH TP làm việc các sở ngành liên quan phối hợp các tỉnh, thành để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh đón các em học sinh về quê tránh dịch lên TP để chuẩn bị cho các em học tập online và đến trường.

Một số ý kiến của cử tri phường An Lạc cho rằng TP cần sớm triển khai thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn TP như: dự án cầu vượt tại ngã tư 4 xã; mở rộng đường Bình Long để việc đi lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Cử tri Lã Xuân Tường, phường Bình Trị Đông A kiến nghị Trung ương, TP cần có chính sách, quy định cụ thể người lao động các tỉnh, thành đến làm việc tại TPHCM để công nhân lao động yên tâm công tác làm việc và phát triển kinh tế xã hội của TP; tiếp tục quan tâm hỗ trợ chính sách an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid -19…

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới để người dân không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Có chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân sát thực tế

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhật cho biết, quận luôn đặt vấn đề ưu tiên hàng đầu là tiêm vaccine càng nhiều càng tốt. Đối với gói hỗ trợ đợt 3, quận đã lập danh sách đợt đầu có hơn 700.000 người khó khăn. Tuy nhiên, rà soát lại, còn 400.000 người thực sự khó khăn, cần hỗ trợ. Hiện, quận tiếp tục rà soát để chốt danh sách, triển khai nhanh và kịp thời hỗ trợ người dân. “Do phải rà soát kỹ để không ai bị bỏ sót, cũng không để phát trùng, phát sai nên việc hỗ trợ gói 3 có chậm so với tiến độ” - Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhật cho hay.

Liên quan việc người dân về quê, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhật cho biết, quận Bình Tân tạo điều kiện hết sức để hỗ trợ, nhưng phải trên tinh thần về có tổ chức.

Phát biểu ghi nhận, giải trình và tiếp thu các ý kiến của cử tri, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tinh thần trong phòng, chống dịch là làm sao để lây nhiễm giảm đến mức không đe dọa cuộc sống. Vẫn phải chấp nhận sống chung với dịch khi trở lại trạng thái bình thường mới. Đối với tiêm vaccine, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Tổ ĐBQH làm việc với TP để kiến nghị Trung ương phân bổ thêm vaccine để tiêm cho người dân.

Về các gói hỗ trợ, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Chính phủ đã có Nghị quyết hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm xử lý với dịch Covid-19 lớn như hiện nay, nên giải ngân chưa được nhiều. Theo ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, nhiều nước trên thế giới bỏ ra khoảng 10% GDP để hỗ trợ, xử lý khi gặp những đợt khủng hoảng như dịch Covid-19. Họ cũng có kinh nghiệm nên làm rất nhanh, hiệu quả. Trong khi đó, ở Việt Nam, quy định luật pháp chưa đủ, chỉ dành khoảng 2% GDP cho việc phòng, chống dịch là vẫn còn thấp. Bên cạnh đó, đợt dịch lần này đã làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, trong hai năm liên tục, tăng trưởng chỉ đạt dưới 4%, điều chưa từng có tiền lệ.  

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

"Kinh nghiệm cho thấy, cứ 10 năm có một cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến nhân loại, năm nay là khủng hoảng do dịch Covid-19. Vì vậy, cần biết chu kỳ này để chủ động cho những lần sau" - ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Về chăm lo cho người dân, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trung ương và TPHCM vừa qua rất nỗ lực chăm lo cho người dân nhưng chưa đáp ứng hết nhu cầu. Người lao động các tỉnh, thành lên TPHCM làm việc, đóng góp cho sự phát triển TP nhưng vừa rồi không còn điều kiện để ở lại. “Đây là vấn đề TP cần suy nghĩ để sắp tới làm sao có chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân sát thực tế, đảm bảo nhu cầu tối thiểu thì họ mới không về.”- ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho rằng sắp tới TP cần xây dựng cơ chế, quy chế hỗ trợ sát hơn nữa, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở lại TP làm việc tại. Bên cạnh đó, TP cũng cần phối hợp các tỉnh, thành tạo điều kiện đưa các em học sinh trở lại học tập. Các quận cũng cần đẩy nhanh các chương trình đưa con em về lại TP với gia đình.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Hà Phước Thắng báo cáo với cử tri: Từ sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đến ngày 30/9, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức làm việc với UBND các quận huyện: Quận 8, Gò Vấp, Bình Tân, Hóc Môn và các Sở, ngành TP giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết 154/NQ-CP, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, ĐBQH Hà Phước Thắng cho biết: Từ ngày 1/7 đến nay, Đoàn ĐBQH TP nhận và xử lý 111 đơn, trong đó: ban hành 75 văn bản chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 3 văn bản đôn đốc; 1 văn bản hướng dẫn; lưu theo dõi 30 đơn thư do trùng lắp, đơn không có chữ ký, địa chỉ rõ ràng…

Bên cạnh đó, tổ chức 2 Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH TP đi thăm và tặng quà cho cho Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 huyện Cần Giờ và Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 4 tại Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương.

Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức trao tặng kinh phí, nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP do Ủy ban xã hội của Quốc hội hỗ trợ; tổ chức thăm và tặng 2.000 phần quà trung thu cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện dã chiến số 4, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện dã chiến số 11.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo