Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần thu hút người dân tham gia tích cực trong phát triển nông thôn mới

Toàn cảnh buổi khảo sát

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 2/11, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP do Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về tình hình chấp hành ngân sách địa phương và kết quả thực hiện giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Bùi Hoà An cho biết: Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2017 được TP giao dự toán 1.011 tỷ đồng, ngân sách địa phương 443 tỷ đồng. Đến ngày 15/10, huyện đã thu ngân sách nhà nước được 825 tỷ đồng, đạt 81,70% và thu ngân sách địa phương được 558 tỷ đồng, đạt 125,86% so với dự toán được giao.

Về nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đến nay 6 xã trên địa bàn huyện cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Trong đó, về giao thông, các tuyến đường xã cơ bản đã được kiên cố hoá, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Về nhà ở, huyện đã trao tặng 29 căn nhà tình thương, 3 căn nhà mơ ước và 6 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên địa bàn huyện trên 47,8 triệu đồng/người/năm.

Về hộ nghèo, đến nay huyện còn 1.162 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,15%, giảm 3% so với đầu năm; hộ cận nghèo còn khoảng 773 hộ, chiếm tỷ lệ 1,99%, giảm 2,98%... Về huy động nguồn lực đến nay, huyện đã huy động các nguồn lực xã hội được 37,8 tỷ đồng, trong đó, huy động từ nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, giá trị 137.209 triệu đồng, chiếm 14,4%.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu cho rằng, chất lượng các tiêu chí của huyện Nhà Bè đã đạt nhưng chưa bền vững, cần được nâng cao chất lượng; tập trung tăng cường tuyên truyền để thu hút người dân tham gia tích cực với vai trò chủ thể trong phát triển nông thôn mới tại địa phương. Công tác tổ chức thực hiện việc nâng chất các tiêu chí, nhất là các tiêu chí không cần kinh phí vẫn chưa đạt yêu cầu; một số hộ nghèo đã thoát nghèo nhưng chưa vững chắc, nguy cơ tái nghèo cao. Huyện cần phải có nhiều giải pháp hiệu quả hơn để người dân thoát nghèo bền vững.

Kết luận tại buổi khảo sát, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Dũng đề nghị, UBND huyện Nhà Bè quan tâm đến quy hoạch đô thị, phát triển đường giao thông nông thôn cần gắn liền với hệ thống thoát nước. Đặc biệt, cần quan tâm nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, cần minh bạch thu, chi ngân sách nhà nước; tập trung nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư nhà nước nhằm trách thất thoát, lãng phí việc sử dụng vốn.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo