Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Can thiệp nội mạch giúp bệnh nhân “thoát” nguy cơ cắt thận

Một ca bệnh được can thiệp nội mạch tại Bệnh viện Bình Dân (ảnh: Thy Trân)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 6/6, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu chữa thành công cho bệnh nhân nữ L.B.H., 58 tuổi, ngụ Quận 8, TPHCM bị bướu mỡ cơ mạch thận đang chảy máu bằng can thiệp nội mạch. Phương pháp này đã giúp khống chế tình trạng chảy máu bằng thuyên tắc các mạch máu nuôi bướu, bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng chảy máu ồ ạt, đe dọa tính mạng người bệnh mà không cần mổ hở để cắt thận.

Được biết, bệnh nhân H. đã phát hiện bướu mỡ cơ mạch thận từ hơn một năm trước nhưng quyết định không điều trị vì bà sợ phải cắt thận. Trong một đợt đau cấp vùng hông lưng và tiểu máu ồ ạt, bà H. được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân. Kết quả chẩn đoán cho thấy người bệnh có bướu mỡ cơ mạch thận phải kích thước rất to (87x121x100mm) đang chảy máu. Nhận thấy tình trạng đang nguy cấp, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và được chỉ định can thiệp nội mạch cầm máu cấp cứu, thay vì mổ hở cắt thận như trước đây khi kỹ thuật can thiệp nội mạch chưa phổ biến.

Bệnh nhân được xuất viện chỉ 24 giờ sau can thiệp với các xét nghiệm kiểm tra chức năng thận bình thường. Kết quả chẩn đoán hình ảnh đánh giá sau 3 tháng cho thấy khối bướu dần tiêu nhỏ (giảm 25% thể tích) vì không còn nhận được máu nuôi, trong khi phần thận còn lại được bảo tồn.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo