Chủ Nhật, ngày 8 tháng 12 năm 2019

Cần tham khảo ý kiến nhân dân về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết hiệu quả kinh tế của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rất cao

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, sáng 12/11, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế Quốc hội về báo cáo khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội. Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM), vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ phải sử dụng cả hai nguồn vốn đầu tư công và tư nhân, bao gồm vốn tự có và vốn ngân sách, vốn vay trong nước và nước ngoài. Cần có một chủ trương, chính sách cụ thể và chặt chẽ để huy động và quản lý các nguồn vốn của dự án.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, nếu có chủ trương hợp lý, minh bạch, tạo được niềm tin thì có thể huy động được nguồn vốn lớn trong người dân ở trong nước và nước ngoài. Việc thực hiện dự án sẽ tăng nợ công nhưng phải đảm bảo  hiệu quả... không để toàn bộ lời về tay tư nhân còn lỗ thì nhà nước gánh. Đồng thời cũng phải đảm bảo nguyên tắc chất lượng cao và trình độ công nghệ đuổi kịp, đón đầu thế giới, phải có hiệu quả đầu tư cao bởi đây là sân bay trung chuyển của khu vực, phải cạnh tranh mạnh với các sân bay khác trong khu vực. Chính phủ nên tiếp tục tham khảo, nghiên cứu kỹ ý kiến các chuyên gia trong nước và nước ngoài nhưng đảm bảo không phải là những chuyên gia được hưởng lợi từ dự án.

Cũng theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, hiện chưa có tài liệu cụ thể của Hội đồng thẩm định nên không đủ cơ sở để Quốc hội thảo luận sâu và biểu quyết. Việc đại diện cử tri tham gia quyết định là cần thiết để góp thêm ý kiến và chia sẻ trách nhiệm với Chính phủ. “Xét tầm quan trọng của dự án, liệu có nên để Chính phủ chuẩn bị kỹ hơn, Quốc hội tham khảo ý kiến rộng rãi trong nhân dân và sẽ có kỳ họp bất thường để quyết định cụ thể trong chủ trương đầu tư quan trọng và dài hạn này”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề.

Đại biểu Bùi Xuân Thống Đại biểu Bùi Xuân Thống

Thông tin dưới góc độ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai theo dõi tiến độ thực hiện dự án và ý kiến của cử tri khu vực làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Bùi Xuân Thống cho biết, căn cứ Nghị quyết số 38/2017/QH14 của Quốc hội, UBND tỉnh Đồng Nai đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong đó phân kỳ nhu cầu vốn theo 4 năm. Trong năm đầu tiên, tỉnh đã dự đoán được công tác giải ngân chỉ tập trung vào chi trả cho đất tổ chức (Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) và các chi phí lập hồ sơ, thủ tục tái định cư khoảng 1.533 tỷ đồng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2018, nên năm đầu tiên triển khai dự án là năm 2019. Hiện tổng số vốn đã bố trí cho Đồng Nai năm đầu tiên 11.490 tỷ đồng (cao hơn nhiều so với nhu cầu vốn thực tế của dự án). Đến nay, thực hiện các nhiệm vụ, dự kiến đến hết năm 2019 giải ngân đạt khoảng 1.891,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mặc dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng hồ sơ và bản vẽ, thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng chưa được đóng dấu thẩm định theo quy định, dẫn đến Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện. Việc này UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng từ ngày 26/07/2019, nhưng đến ngày 16/10/2019 (ngày Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kiểm tra tiến độ thực hiện dự án), tỉnh vẫn chưa nhận được các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đây cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện dự án.

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu Bùi Xuân Thống kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm phối hợp ủng hộ, hướng dẫn tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Đây cũng là mong muốn của cử tri hơn 10 năm qua sống trong khu vực thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ đảm bảo lượng khách thông qua tới 25 triệu khách/năm. Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm. Chính vì thế, tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao. Hiện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra độc lập về dự án. Bộ cố gắng rà soát đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác.

Sáng cùng ngày, đại biểu Quốc hội cũng cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.


Sáng 12/11, trao đổi với báo giới bên lề phiên thảo luận về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nêu quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, cần thống nhất tổng mức đầu tư của dự án không vượt quá 114.000 tỷ đồng, bởi đây là mức mà Nghị quyết 94 của Quốc hội khóa XIII đã thông qua, và theo báo cáo nghiên cứu khả thi thì tổng mức đầu tư của dự án là 111.000 tỷ đồng, như vậy nằm trong mức vốn đầu tư mà Quốc hội cho phép. Đại biểu tán thành với việc điều chỉnh diện tích đất của dự án, giảm diện tích đất quốc phòng từ 1.050ha xuống còn 570ha, còn lại 480ha sử dụng cho cả quốc phòng và dân dụng; bổ sung thêm hai tuyến đường kết nối với quốc lộ 51 và đường cao tốc, đây là việc cần thiết để dự án phát huy một cách hiệu quả nhất.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân trả lời báo giới bên lề Quốc hội Đại biểu Trần Hoàng Ngân trả lời báo giới bên lề Quốc hội

Về việc lựa chọn nhà đầu tư, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng Quốc hội nên giao lại cho Chính phủ vì theo Luật Đầu tư công, quyền quyết định chọn nhà đầu tư là do Thủ tướng. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, làm sao giao đất sạch cho nhà đầu tư sớm nhất vào cuối năm 2020.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo