Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần sự tham mưu của giới văn nghệ sĩ trong nhiều vấn đề về văn hóa của TPHCM

Trao Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động LHVHNT năm 2019.

(Thanhuytphcm.vn) - “Năm 2020, TPHCM có nhiều hoạt động văn hóa nổi bật, trong đó có chương trình Đối thoại văn hóa giữa lãnh đạo TP với các chuyên gia, văn nghệ sĩ, người dân TP để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những hiến kế xây dựng TP văn hóa; rất mong có sự đồng hành của Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TPHCM cùng các hội viên và văn nghệ sĩ TP trong công tác tham mưu thực hiện chương trình” - đó là chia sẻ của Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM (LHVHNT) ngày 4/3.

Báo cáo hoạt động năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực LHVHNT Lê Tú Lệ cho biết, năm qua hoạt động của Liên hiệp diễn ra sôi nổi, đặc biệt tập trung cho chủ đề sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ công chúng TP nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều hình thức sinh động, thiết thực. Cụ thể, Liên hiệp và các Hội đã tổ chức 25 trại sáng tác và chuyến đi thực tế sáng tác cho 630 hội viên tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó Trại sáng tác “TPHCM – Khát vọng vươn cao” với hành trình 9 ngày qua các công trình, dự án, địa chỉ đỏ trong TP trên nhiều lĩnh vực cho 35 văn nghệ sĩ đã nghiệm thu 35 tác phẩm đạt chất lượng tốt về những bước phát triển của TP. LHVHNT đầu tư kinh phí cho Sân khấu Kịch Quốc Thảo dàn dựng và biểu diễn vở kịch Cánh đồng rực lửa phục vụ cán bộ, công nhân viên các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP; đầu tư cho Sân khấu Kịch Trịnh Kim Chi thực hiện 10 suất diễn vở Rặng trâm bầu trong chương trình quảng bá tác phẩm đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung phát biểu tại hội nghị. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung phát biểu tại hội nghị.

Liên hiệp cũng phối hợp với Hội Nhà văn TPHCM ra mắt 6 tác phẩm đề tài biển đảo; xuất bản và giới thiệu 10 ấn phẩm (gồm 11.000 cuốn) là các tác phẩm đạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TPHCM 5 năm lần II (2012 – 2017); phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Daegu (Hàn Quốc) ra mắt tập thơ song ngữ Việt - Hàn với 60 bài thơ của 45 nhà thơ từ 2 TP. Ngoài ra, Liên hiệp cũng đầu tư kinh phí cho Hãng phim Lộc Thành sản xuất phim tài liệu “Bi tráng ca Gia Định thành” (tác giả Nguyễn Mộng Long) từ một kịch bản xuất sắc về lịch sử TP của Trại sáng tác năm 2019…

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung đánh giá cao công tác chuyên môn của LHVHNT trong năm 2019 đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của văn nghệ sĩ TP trong giải quyết nhiều vấn đề của TP. Trong đó, việc bình chọn các sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu để TP nâng cấp đầu tư, đưa thành những sự kiện mang tầm quốc tế giúp quảng bá hình ảnh TP rất cần sự góp ý của các thành viên Liên hiệp.

Trao giấy chứng nhận có các tác giả tham gia Trại sáng tác năm 2019. Trao giấy chứng nhận có các tác giả tham gia Trại sáng tác năm 2019.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung cũng nhấn mạnh về công tác chăm lo cho các đối tượng văn nghệ sĩ cần quan tâm đầy đủ và đúng đối tượng; đề nghị Liên hiệp và các Hội thành viên thường xuyên rà soát danh sách các đối tượng được chăm lo, được tặng thẻ Bảo hiểm y tế và cập nhật kịp thời để Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu đề xuất đầy đủ chính sách đúng đối tượng và không bỏ sót cá nhân nào có nhiều cống hiến cho văn hóa nghệ thuật TP. Đồng thời đề nghị Liên hiệp và các hội thành viên chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Tại hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM Trần Long Ẩn cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 đến toàn thể hội viên với chủ đề sáng tác là “Từ Thành phố này - Ngày ấy Bác ra đi” nhằm tìm kiếm những sáng tác mới phản ánh đúng đắn và khoa học về con đường mà Bác và dân tộc đã chọn; phản ánh truyền thống yêu nước, kiên cường, tinh thần năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên của một TP nghĩa tình, đi trước về sau, cùng những trăn trở, suy tư của một TP đang cố thoát ra những bất cập để tạo cho mình một diện mạo mới. Cùng với việc hưởng ứng cuộc vận động sáng tác các tác phẩm âm nhạc và sân khấu chủ đề “Mãi mãi một tình yêu” hướng đến kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975)…

Dịp này, LHVHNT trao Giấy khen cho Sân khấu Kịch Quốc Thảo và tác giả Trần Mộng Long cho những đóng góp với hoạt động Liên hiệp trong năm 2019; đồng thời trao giấy chứng nhận cho 35 tác giả đã tham gia Trại sáng tác năm 2019.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo