Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Cần quy định rõ tiêu chuẩn không tuyển chọn vào lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quang cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo.

Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gồm 5 chương, 35 điều được quy định những nội dung cụ thể như: nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; xây dựng lực lượng; bảo đảm điều kiện hoạt động; bồi dưỡng, hỗ trợ; giải quyết một số trường hợp khi lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở…

Tại hội thảo, đa số các đại biểu cho rằng: cần quy định cụ thể đối với những người đang là Dân quân tự vệ, người đã được sắp xếp vào lực lượng dự bị động viên để tránh chồng chéo trong việc huy động, sử dụng lực lượng, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ; bổ sung nghĩa vụ của Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Bên cạnh đó, cần bổ sung các lực lượng tự quản tham gia vào hoạt động bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở tại nhiều địa phương như Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; Hiệp sỹ đường phố; Tổ tự quản an ninh trật tự...

Cũng tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng: Dự thảo Luật cần phải quy định rõ tiêu chuẩn không tuyển chọn vào lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đối với những người đang là Dân quân tự vệ, người đang thuộc diện lực lượng dự bị động viên có nguyện vọng tham gia để tránh chồng chéo trong việc huy động, quản lý và sử dụng lực lượng. Bên cạnh đó, nghiên cứu bổ sung quy định cho phép tiếp nhận các nguồn kinh phí xã hội hóa, hỗ trợ từ người dân, tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ thêm cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có thêm thu nhập, bồi dưỡng khi tuần tra, tham gia giải quyết các vụ việc... để khuyến khích họ gắn bó với nhiệm vụ, giải quyết khó khăn khi mức hỗ trợ của nhà nước còn thấp.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TPHCM, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao ý kiến, góp ý của đại biểu. Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp thu, tổng hợp để gửi đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và gửi đến các ĐBQH TP nghiên cứu và tham gia đóng góp ý kiến tại các cuộc thảo luận tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo