Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần đổi mới hoạt động tập hợp sinh viên

Hoạt động tình nguyện giao lưu quốc tế ngày càng phổ biến trong sinh viên TP

(Thanhuytphcm.vn) - Hội nghị Đại biểu giữa nhiệm kỳ V (2015 - 2020) Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM xác định nhiều việc cần phải nỗ lực hơn nữa trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ để Hội Sinh viên tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy của sinh viên TP.

Cần bắt kịp nhu cầu sinh viên

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM Nguyễn Việt Quế Sơn nhận định đời sống sinh viên hiện nay thay đổi rất nhanh, so với đầu nhiệm kỳ vào năm 2015 đã thấy nhiều biến chuyển với áp lực học tập lớn hơn và cả sự thay đổi của phương pháp đào tạo. “Điển hình như Trường Đại học Công nghệ thông tin hiện nay, các bạn hầu như không cần lên lớp, đều học qua công nghệ. Đại học Bách Khoa cũng đang triển khai phương thức đào tạo thời 4.0 này. Như vậy, ngày càng có nhiều sinh viên “học từ xa”, không gắn với trường lớp cụ thể, làm thế nào để tập hợp được họ? Rõ ràng, Hội Sinh viên TP chưa theo kịp với những thay đổi từ phương thức đào tạo này”, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM Nguyễn Việt Quế Sơn cho biết.

Thậm chí, vấn đề về giới tính, vốn nhạy cảm và ngại đề cập, ngày càng được quan tâm. Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Sài Gòn Hoàng Song Phương cho rằng, xã hội ngày càng hiện đại, quan niệm về giới tính ngày càng cởi mở, cũng đã xuất hiện nhiều sinh viên thuộc giới tính thứ ba và họ cũng cần sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành từ Hội Sinh viên như bao sinh viên khác. “Hội Sinh viên cần nghiêm túc nghiên cứu vấn đề này để có những hoạt động thiết thực thể hiện sự tôn trọng và đáp ứng nhu cầu của sinh viên thuộc giới tính thứ ba. Ngoài ra, những chương trình tập huấn kỹ năng, nhất là kỹ năng tự vệ cho sinh viên nữ, và cả sinh viên nam phòng tránh bị tấn công, xâm hại tình dục cũng cần được quan tâm”, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Sài Gòn Hoàng Song Phương nêu ý kiến.

Đại biểu Trần Công Hận (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) cho rằng ngay cả hoạt động tình nguyện vốn dễ thu hút sinh viên nhất cũng đang dần mất đi sức hấp dẫn. Theo Đại biểu Trần Công Hận, sinh viên hiện nay không còn thích tham gia hoạt động theo phong trào đông người nữa. Hoạt động tình nguyện với các bạn hiện nay không chỉ là để trải nghiệm, học hỏi mà hướng đến việc khẳng định khả năng, cá tính. Những hoạt động theo nhóm nhỏ do chính các bạn tự tổ chức ngày càng phổ biến và thường hướng đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ hoặc gắn kết yếu tố nước ngoài. Vì vậy, hoạt động tình nguyện cho sinh viên cần phải thiết thực, gắn với phát huy chuyên môn và nhu cầu phát triển kỹ năng, nên gắn với các hoạt động giao lưu quốc tế và cần điều tra nhu cầu của sinh viên để tổ chức hoạt động phù hợp.

Cùng quan điểm, đại biểu Hoàng Anh Quân (Đại học Kinh tế - Luật TPHCM) cho rằng phong trào tình nguyện hiện nay đang dần đi theo lối mòn với các hoạt động lặp đi lặp lại ở các trường, các địa bàn mà đôi khi không phù hợp. “Như sinh viên trường chúng tôi khi về địa phương không thể tổ chức các hoạt động về y tế, sửa chữa cầu, đường được. Tôi cho rằng không nhất thiết từng trường phải đến từng địa bàn mà có thể sinh viên nhiều trường tùy theo chuyên ngành sẽ cùng phối hợp chăm lo cho một địa bàn. Hiện nay, dự án xây dựng đảo Thanh niên ở đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang được thử nghiệm theo phương thức tổng hợp các nguồn lực này”, Hoàng Anh Quân cho biết.

Khẳng định vai trò cơ sở Hội

Đại biểu Vũ Nguyễn Minh Trí (Đại học Sài Gòn) cho rằng để đồng hành cùng sinh viên, cơ sở Hội cần thể hiện vai trò của mình nhiều hơn nữa. Theo đó, cơ sở Hội phải tạo ra được môi trường giúp sinh viên rèn luyện, phát huy chứ không chỉ là nơi tổ chức chương trình cho sinh viên theo chỉ đạo. Vai trò của Hội cần thể hiện trong cuộc sống của sinh viên ở trường, là cầu nối vững chắc, tin cậy cho nhà trường và sinh viên. Hội cần theo sát, nắm bắt đời sống của sinh viên để kịp thời phản ánh tâm tư, tình cảm, nhu cầu và cả bức xúc của sinh viên (ví dụ như: lịch học không hợp lý, nội quy quá hà khắc, áp lực học tập…), sẵn sàng bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên.

Hội Sinh viên cần tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phát huy Hội Sinh viên cần tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phát huy

Những năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được đẩy mạnh phát triển, giúp TP phát hiện được lực lượng sinh viên rất ưu tú. Tuy nhiên, chỉ hơn 10.000 sinh viên 5 tốt được tuyên dương trong tổng số hơn 400.000 hội viên, sinh viên TP, chứng tỏ phong trào chưa thể lan tỏa rộng khắp và trở thành nhu cầu rèn luyện tự thân của sinh viên. Nhiều ý kiến đồng tình rằng: Phong trào “Sinh viên 5 tốt” chưa thể phát triển như mong muốn là do chưa phát huy được danh hiệu sau tuyên dương. “Thực tế, sinh viên 5 tốt không hề có lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm so với các sinh viên khác. Cần phải có phương án phát huy danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sinh viên 5 tốt trên truyền thông và đặc biệt là các doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng để sinh viên có thể thấy được giá trị thiết thực của danh hiệu mà phấn đấu”, đại biểu Nguyễn Ngọc Minh Thư (Đại học Quốc tế) nêu ý kiến.

Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Sư phạm TPHCM Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết, những năm qua Hội Sinh viên trường đã triển khai mô hình đồng hành cùng sinh viên 5 tốt với việc: kết nối các sinh viên 5 tốt trong các hoạt động tiếp lửa, tạo cảm hứng cho sinh viên; mạnh dạn đặt hàng đề tài nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện nghiên cứu, phát huy ý tưởng cho các sinh viên 5 tốt. Đặc biệt là việc phát huy sinh viên 5 tốt trở thành cán bộ Hội và liên kết được 132 sinh viên 5 tốt các cấp cung cấp thông tin tuyển dụng, hỗ trợ đầu ra cho sinh viên…

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ Hội cần được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động và có chính sách hỗ trợ cần thiết giúp các bạn gắn bó lâu dài với công tác Hội.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo