Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Cần đảm bảo quy trình, thời gian lấy ý kiến người dân

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu khảo sát thực tế dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/9, đoàn khảo sát của HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP tại huyện Hóc Môn. Tham gia cùng đoàn khảo sát có Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Lê Trương Hải Hiếu.

Hơn 72.840 hộ dân hiến 605.000m2 đất làm đường mở rộng hẻm

Báo cáo tại buổi khảo sát, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn Nguyễn Anh cho biết, để thực hiện tốt công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện, UBND huyện đã rất quan tâm công tác vận động, tuyên truyền nhằm mục đích hướng tới việc ủng hộ chủ trương của người dân; bám sát các văn bản quy phạm pháp luật mang tính cụ thể hóa được thực hiện tại địa phương. Từ đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện trong thời gian qua đảm bảo theo quy định của pháp luật. Một số dự án trọng điểm, có yếu tố kết nối khu vực, công tác bàn giao mặt bằng đạt tiến độ được giao như: Xây dựng nút giao thông tại hầm chui An Sương; dự án nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 9, đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn; dự án Nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký (đoạn từ Đặng Thúc Vịnh đến Ngã Ba Bầu huyện Hóc Môn).

Cũng theo đồng chí Nguyễn Anh, ngoài việc thực hiện tốt công tác thu hồi đất các dự án có bồi thường, hỗ trợ, UBND huyện Hóc Môn hưởng ứng và duy trì các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó nhiệm vụ “Vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm” đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, qua hơn 20 năm triển khai thực hiện đã vận động 72.844 hộ dân hiến 605.023m2 đất, đóng góp ngày công, hiện kim và vật kiến trúc với tổng giá trị ước tính gần 940 tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông nông thôn, mở rộng các tuyến hẻm trên địa bàn các xã Tân Hiệp, Xuân Thới Thượng, Tân Xuân, Đông Thạnh, Tân Thới Nhì. Trong đó, giai đoạn 2016 -2020, đã vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện bê tông hóa các tuyến đường hẻm, ngõ xóm được 675 tuyến hẻm, góp phần cải thiện hệ thống giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.

Quang cảnh buổi khảo sát. Quang cảnh buổi khảo sát.

Theo đồng chí Nguyễn Anh, giai đoạn 2021 -2025, trên  địa bàn huyện Hóc Môn hiện đang thực hiện các dự án có thu hồi đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xây dựng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài; Đầu tư xây dựng đường Nam Thới 1; Đầu tư xây dựng đường Liên xã Thị trấn – Thới Tam Thôn; Xây dựng trường Tiểu học Mỹ Huề; Xây dựng trường trung học cơ sở (THCS) Đông Thạnh 1; Xây dựng trường THCS Thới Tam Thôn 1; Xây dựng đường Vành đai 3 TP… Việc chỉ đạo, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án được thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và các chính sách của nhà nước, vận động các hộ dân có đất bị thu hồi đồng thuận các chủ trương chính sách của nhà nước.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Anh cũng cho rằng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án nêu trên là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, phải có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị để vừa ổn định cuộc sống của người dân, vừa tạo điều kiện để thực hiện công tác chỉnh trang và phát triển đô thị của địa phương một cách có hiệu quả.

Nêu kiến nghị với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tuyên kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật dự án Xây dựng đường Vành đai 3 vào quy hoạch chung TP làm cơ sở pháp lý chặt chẽ cho các đồ án quy hoạch chung của huyện, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng của huyện theo quy định của pháp luật về quy hoạch; giao Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật đúng ranh dự án đã được thông qua tại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2030.

Tiếp đến, nhằm đảm bảo tiến độ đã được xây dựng, huyện Hóc Môn đề xuất đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép huyện lập hồ sơ điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 bị ảnh hưởng nêu trên, để trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình UBND TP phê duyệt.

Đối với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/2.000, kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép huyện cập nhật ngay vào các đồ án quy hoạch chi tiết của khu vực xã Tân Hiệp và xã Xuân Thới Sơn. Đồng thời, UBND TP giao Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng lập và trình đơn giá trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 – 2030.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tuyên phát biểu tại buổi khảo sát. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tuyên phát biểu tại buổi khảo sát.

Cần tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với các chủ trương, chính sách

Tại buổi khảo sát, đa số các đại biểu cho rằng hiện nay giá bồi thường cho người bị thu hồi đất chưa sát với giá thị trường do việc thu thập hồ sơ chuyển nhượng, giao dịch thực tế rất khó khăn, khi người dân thực hiện các giao dịch khai không đúng giá thực tế, nên nhiều trường hợp người bị thu hồi đất không đồng thuận. Do đó, huyện cần đánh giá lại cho phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Kết luận tại buổi khảo sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao UBND huyện Hóc Môn đã thực hiện cơ bản công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động để có sự ủng hộ của người dân…

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện Hóc Môn có 43 dự án, trong đó có dự án trọng điểm như đường Vành đai 3. Để làm tốt hơn nữa, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện Hóc Môn cần có những kiến nghị, giải pháp, hiến kế cụ thể để tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của TP.

Quang cảnh buổi khảo sát. Quang cảnh buổi khảo sát.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp UBND huyện Hóc Môn hoàn các thủ tục pháp lý như: nền tái định cư; chương trình quy hoạch các dự án… để hỗ trợ tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi đất; đồng thời cũng lưu ý huyện Hóc Môn phối hợp với các sở, ngành liên quan cần xác định ranh và cắm ranh mốc các dự án bị thu hồi đất trên địa bàn, nhất là dự án đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn đi qua địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện cần tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với các chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật nhà nước. Huyện cần đảm bảo quy trình, thời gian lấy ý kiến dân phải công khai, minh bạch và đánh giá tác động xã hội, nhất là các công trình, dự án liên quan trực tiếp đến người dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu huyện Hóc Môn cần phải nắm thu thập hồ sơ phải đầy đủ và đúng, cụ thể từng trường hợp như giải tỏa trắng, 1 phần và bố trí tái định cư; cần khảo sát của người dân về giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp; hỗ trợ người dân cập nhật, làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị ảnh hưởng giải tỏa 1 phần, người dân hiến đất mở rộng hẻm…

Kịp thời đưa vào vận hành Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Cùng ngày, đoàn khảo sát thực tế dự án bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn. Theo đó, Dự án Xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1278/QĐ-TTgvới quy mô hạ tầng kỹ thuật đáp ứng 1.000 giường và công suất phục vụ lưu bệnh là 500 giường hiện đại, chất lượng cao; hình thành các chuyên khoa sâu với các thiết bị y khoa đồng bộ, hiện đại, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối và khu vực nội thành, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, kỹ thuật và trình độ chuyên môn tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe người dân tại tuyến đầu thuộc khu vực huyện Hóc Môn và các vùng lân cận. Tổng mức đầu tư gần 1.895 tỷ đồng với quy mô dự án: 12 tầng và 2 tầng hầm; diện tích sử dụng đất 44.399,5m2 và tổng diện tích sàn xây dựng 69.588,92m2. Dự án Xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn được khởi công ngày 20/1/ 2021 và đã cất nóc ngày 26/4/2022 đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch đã đề ra. Hiện nay, dự án đang được gấp rút thi công hoàn thiện và dự kiến sẽ bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023.

Tại đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, khi Bệnh viện được đưa vào hoạt động sẽ là một bệnh viện hiện đại, chất lượng cao, hình thành các chuyên khoa sâu với các thiết bị y khoa đồng bộ, hiện đại, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối và khu vực nội thành, tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe người dân khu vực Hóc Môn và các vùng lân cận. Dự án đã thực hiện rất tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị chủ đầu tư tăng cường nhân lực, huy động tối đa nhân công thi công tại công trường để sớm hoàn thành gói thầu Xây lắp và trang thiết bị. Bên cạnh đó, rà soát xem lại việc điều phối nguồn vốn, đảm bảo thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Ngoài ra, khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí vốn các dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn để kịp thời đưa vào vận hành, tuyệt đối chống lãng phí; đảm bảo đúng quy trình thủ tục về đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo