Thứ Hai, ngày 30 tháng 11 năm 2020

Cần có phần mềm quản lý liên thông trong việc quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy báo cáo tại buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 22/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn từ 1/1/2016 đến 30/6/2020 trên địa bàn Quận 9.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy cho biết: Từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2020, lãnh đạo, cán bộ các phòng ban thuộc quận và UBND 13 phường đã tiếp 8.206 buổi với 15.460 lượt công dân. Tổng đơn khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện tiếp nhận 6.147 đơn, trong đó 91 đơn từ Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến. Cụ thể, đơn khiếu nại 521 đơn, đơn tố cáo 288 đơn, đơn kiến nghị 5.338 đơn.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 321 đơn, đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền là 200 đơn; đã giải quyết 319 đơn. Về kết quả giải quyết tố cáo, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 63 đơn, đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền là 225 đơn; đã giải quyết 58 đơn. Về kết quả giải quyết tranh chấp, phản ánh, kiến nghị, tổng đơn tranh chấp, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền là 4.666 đơn; tổng đơn tranh chấp, phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền là 672 đơn; đã giải quyết 4.395/4.666 đơn.

Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy cho hay: Hiện nay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn quận còn những khó khăn, vướng mắc. Đó là một vài đơn vị và cán bộ xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân chưa quan tâm đúng mức; công tác phân loại và nhận định đơn thư chưa đúng; công tác xử lý đơn còn chậm.

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết kết luận buổi giám sát. Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết kết luận buổi giám sát.

Đồng thời, công tác phối hợp giải quyết một số nội dung bức xúc trên các lĩnh vực về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị, xây dựng cơ bản… giữa các phòng, ban đơn vị có lúc chưa kịp thời thiếu thống nhất, dẫn đến chậm trễ. Mặt khác, quá trình xác minh phải mời người dân nhiều lần mới tiếp xúc được, việc bổ sung hồ sơ, thu thập chứng cứ phải thật đầy đủ mới giải quyết chính xác và việc xác minh hiện trạng thường có sự thay đổi về mặt bằng, hiện trạng cũng làm thời gian giải quyết đơn thư chưa đảm bảo.

Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy kiến nghị đối với đơn kiến nghị, phản ánh chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định thời gian giải quyết; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có quy định hướng dẫn. Đồng thời, cần có phần mềm quản lý liên thông để thực hiện trong việc quản lý đơn thư từ các nguồn chuyển đến.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận Quận 9 đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân vì số lượng nhiều, nhất là thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo luật định góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời đề nghị Quận 9 tiếp tục phát huy những mặt làm tốt thời gian qua. Đối với những kiến nghị của Quận 9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP ghi nhận, nhưng Đoàn mong muốn nhận được kiến nghị của quận liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và cách mà các cơ quan xử lý theo quy định; các quy định liên quan đất đai; việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cái nào chưa phù hợp với tình hình hiện nay. Cũng như nêu rõ nội dung khiếu nại, tố cáo.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo