Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần có dự báo để có ứng xử cho phù hợp trong phòng, chống dịch COVID - 19

Các đại biểu tham dự buổi họp

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 3/8, đã diễn ra buổi họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Từ ngày 5/8, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện TP đang cách ly điều trị 8 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Tất cả các bệnh nhân đang ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Về số trường hợp nghi ngờ, tính đến 11 giờ 30 phút ngày 3/8 có 234 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện, 152 trường hợp đã có kết quả âm tính, 82 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Đối với việc giám sát người đến Đà Nẵng từ ngày 1/7, tính đến 7 giờ ngày 3/8/2020, đã có 36.745 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1/7/2020 khai báo y tế tại 24 quận huyện. Trong số đó, 23.949 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 5.565 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589).  Liên quan đến một giám đốc người Nhật làm việc tại Lâm Đồng phát hiện dương tính với virus SARS – CoV – 2 sáng 1/8 khi xuống sân bay tại Nhật Bản, Sở Y tế TP cho biết, ngày 31/7, ông này bay từ sân bay Liên Khương đi TPHCM trên chuyến bay VN 7385. Tối cùng ngày, ông bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Narita (Nhật Bản) trên chuyến bay TL 750. Trước đó, từ ngày 17 đến 19/7, trường hợp này cũng đã ở tại TPHCM đã đi đến một số nơi tại TP. Đến nay đã xác định 28 người tại TP liên quan đến trường hợp này và đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 27 trường hợp. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên dịch COVID-19 dự báo sẽ còn phức tạp, lan rộng mạnh nếu không khoanh vùng, dập dịch quyết liệt kịp thời thì sẽ diễn biến rất phức tạp. Tinh thần phòng chống dịch là không được lơ là, chủ quan và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” một cách có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong thời điểm này, TP khuyến khích tổ chức các cuộc họp trực tuyến, khuyến khích toàn thể cán bộ công chức, viên chức cài đặt phần mềm Bluezone để góp phần phòng chống dịch. Đồng chí yêu cầu, Sở Y tế rà soát lại toàn bộ quy trình phòng, chống dịch trên địa bàn, tham mưu và đề xuất khắc phục ngay những bất cập hiện nay trong công tác phòng, chống dịch. Sở Công thương khuyến khích kinh doanh trực tuyến và chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân, nhất là khẩu trang, nước sát khuẩn. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng và phải ổn định giá cả. Sở Giao thông vận tải phải áp dụng các hình thức vận tải, giao thông an toàn. Trước mắt, tập trung kiểm soát đeo khẩu trang đối với hành khách mặc dù chưa đến mức tạm ngừng các phương tiện vận chuyển.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đồng ý với việc tái lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP nhằm kiểm soát dịch bệnh vào TP; đồng thời yêu cầu thành lập các đội phản ứng nhanh tổ chức tuần tra, xử lý những nơi tổ chức tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở và trường học. “Bắt đầu từ 5/8, tiến hành xử phạt hành chính hành vi các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, công khai địa điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn đến từng tổ dân phố, khu phố. Trường hợp nào mà khan hiếm hàng, tăng giá báo ngay cho Sở Công thương”. – Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ba giải pháp chính phòng, chống dịch COVID – 19

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phân tích tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tình hình dịch bệnh thế giới cũng như châu Á vô cùng phức tạp. Tại nước ta, cục bộ Đà Nẵng rất phức tạp nhưng toàn thể là an toàn. Nước ta bước vào làn sóng thứ 2 dịch bệnh COVID – 19. Lần này, dịch bệnh có diễn biến khó lường hơn lần trước và đã vượt qua đỉnh của làn sóng dịch thứ nhất. Hiện nước ta đang ở mức 2,5 người nhiễm/1 triệu dân, nếu kiểm soát dịch không tốt khoảng 20- 30 ngày nữa có thể lên đến 10 người nhiễm/1 triệu dân.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tại TP, đỉnh điểm trong đợt dịch trước là ngày 28/3 có 42 người điều trị tại các bệnh viện. Sau đó giảm xuống và điểm thấp nhất không còn ca nào. Thời điểm này số ca bệnh đang tăng với 8 người mắc. Vì vậy, cần làm tốt để không vượt qua đỉnh dịch lần trước với 42 người mắc. Thời điểm này, tại TP bình quân 1 triệu dân chưa đến 1 người bị nhiễm COVID – 19, TP vẫn đang an toàn nhưng vẫn còn nguy cơ. Trong quản lý cần có dự báo để có ứng xử cho phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, dịch bệnh TP có nguy cơ lây lan từ số người Đà Nẵng đang về TP. Nguy cơ thứ 2 là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP. Từ đầu tháng 7 đến nay đã có hơn 114 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP. Vì vậy, phải cắt 2 nguy cơ này bằng cách kiểm soát chặt người từ Đà Nẵng và nơi khác về và ngăn chặn quyết liệt người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.

Đồng chí nhấn mạnh, TP đã phát hiện 8 ca dương tính với SARS – CoV – 2 và có thể còn nữa. Phương châm đầu tiên chủ động phòng ngừa sớm đeo khẩu trang là biện pháp hàng đầu. Biện pháp này dễ làm, ít tốn kém nhưng phải cần ý chí. “Những người không đeo tự nguy cơ rước bệnh vào mình và có nguy cơ lây cho người khác. Phải thực hiện quyết liệt việc đeo khẩu trang và nhắc nhở việc này.” – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, những người từ vùng dịch về phải tự cách ly. Nếu không cách ly hàng xóm, khu phố cần phát hiện và yêu cầu trường hợp này phải cách ly. Người nước ngoài không đăng ký tạm trú phải được báo ngay và xử lý các trường hợp này. Chính phủ đã chỉ đạo khởi tố những trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép. Vì vậy, đề nghị các lực lượng chức năng TP rà soát, thu thập chứng cứ và sớm khởi tố những trường hợp này.

“Cùng với đó là truyền thông ở trạng thái bình thường mới, vẫn sản xuất, kinh doanh nhưng có nguy cơ các tiêu chí an toàn dịch bệnh trong các lĩnh vực phải được áp dụng, trong đó vấn đeo khẩu trang, kiểm soát người vào các đơn vị và rửa tay sát khẩu phải làm triệt để” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu; đồng thời đề nghị cần chuẩn bị các phương án cho ngành y tế, cơ sở cách ly. Ngành y tế phải sẵn sàng triển khai tình huống nếu TP có 50 ca nhiễm phải điều trị tại các bệnh viện. Khi đó cần chuẩn bị số chỗ cách ly, phương án đưa vào các bệnh viện và duy trì đội ngũ bác sĩ điều trị một cách tốt nhất. Khi số người nhiễm thực tế gần 50 người cần khởi động phương án cho tình huống có 100 người nhiễm.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định dù TP hiện vẫn còn an toàn, nhưng TP vẫn có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, phải ngăn chặn từ xa để phòng ngừa. Đồng chí cho rằng: “Ba giải pháp chính là đeo khẩu trang; áp dụng các tiêu chí sản xuất, kinh doanh an toàn; ngăn chặn nhập khẩu trái phép. Vì vậy, cần phải làm quyết liệt. Trong tháng 8, ngành công an cần tập trung rà soát người tạm trú trên toàn TP”. – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Đại diện Sở Công thương TP cho biết, về khẩu trang phục vụ phòng chống dịch, Sở đã làm việc các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang. Trong tháng 8 các cơ sở có thể cung ứng 21 triệu khẩu trang vải, gần 10 triệu khẩu trang y tế; 10 triệu chai nước rửa tay sát khẩn, đáp ứng nhu cầu người dân. Cùng với đó, hàng hóa nhu yếu phẩm dồi dào, chưa phát hiện tình trạng người  dân tích trữ, găm hàng làm tăng giá trong tuần qua. Ngành công thương đã tăng cường kiểm tra giá cả hàng hóa , khẩu trang y tế, chưa phát hiện hiện tượng gom hàng, tích trữ khẩu trang để tăng giá cả.

Về công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Lê Hồng Sơn cho biết, Sở đã chuẩn bị các phương án thi với 75.000 thí sinh. Sở đã rà soát 115 điểm thi và các điểm thi dự phòng. Thí sinh sẽ đeo khẩu trang đến điểm thi và mở khẩu trang trong khi ngồi thi. Ngành giáo dục đã chuẩn bị sẵn khẩu trang dự phòng, nước rửa tay.  Một trong những vấn đề quan tâm nhất là rà soát thí sinh, cán bộ, nhân viên làm công tác này, rà soát F0, F1, F2. Các trường hợp này sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo