Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần có biện pháp để bảo đảm công tác chống dịch COVID-19 thành công

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 12/8, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Tham dự tại điểm cầu TPHCM có đồng chí Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.

Ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai phòng chống dịch tích cực, nhất là ngành y tế và một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng như các địa phương khác. Những nơi có ca dương tính đã được khoanh vùng dập dịch tích cực, đặc biệt xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, TP Đà Nẵng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt. Các địa phương khác đều thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh chống dịch trên địa bàn và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giữ các hoạt động bình thường. Cùng với đó, tình hình thị trường, giá cả ổn định, không có nạn đầu cơ, tích trữ, khan hiếm hàng hóa xảy ra. Tình trạng thiếu sinh phẩm, một số thiết bị y tế được khắc phục kịp thời, vừa bảo đảm phương tiện chống dịch, vừa chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí lưu ý thời gian tuần này đến giữa tuần sau là thời điểm cần quan tâm. Cần có nhiều biện pháp tiếp tục triển khai để bảo đảm công tác chống dịch COVID-19 thành công.

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19. Từ ngày 23/7/2020 đến nay, cả nước đã ghi nhận 451 trường hợp mắc COVID -19, trong đó có 46 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 405 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, TP. Đến nay đã có 17 bệnh nhân COVID - 19 tử vong. Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng, trong đó 82,4% có nhiều hơn 1 bệnh lý kèm theo như: suy thận mạn, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch và ung thư.

Bộ Y tế nhận định, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế được việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua phần lớn là các trường hợp tại các bệnh viện trong thời gian bị phong tỏa với 43 trường hợp. Cùng với đó là các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các trường hợp mắc bệnh đã được cách ly y tế tập trung với 172 trường hợp.

Theo Bộ Y tế, mặc dù đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan rộng ra cộng đồng. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

11 ngày TPHCM chưa phát hiện ca bệnh trong cộng đồng

Tại cuộc họp, các địa phương có ca bệnh COVID-19 đã báo cáo về các giải pháp phòng chống dịch bệnh đã được triển khai. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, TPHCM đã nỗ lực lấy mẫu, hoàn tất xét nghiệm cho 50.905 người từ Đà Nẵng về TPHCM. Hiện còn 141 người được TP rà soát hoàn tất việc lấy mẫu hôm nay. Đến 12 giờ ngày 12/8 đã có 49.797 trường hợp có kết quả đều âm tính. Các mẫu còn lại được xét nghiệm ngày hôm nay.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, trong hai ngày tới (13 và 14/8) sẽ có 625 người từ Đà Nẵng về sân bay Tân Sơn Nhất. Sở Y tế Đà Nẵng phối hợp TPHCM đã xét nghiệm cho tất cả các trường hợp này và đã có kết quả âm tính. Khi về TPHCM các trường hợp được cách ly tập trung, tiếp tục lấy mẫu giám sát trong thời gian cách ly.

Đến nay, đã 11 ngày TPHCM chưa phát hiện ca bệnh trong cộng đồng. Kết quả này cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa ngành y tế và các đơn vị trong tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch; khẩn trương truy vết, điều tra người tiếp xúc, cách ly y tế, xét nghiệm, kiểm tra kể cả những trường hợp phát hiện dương tính ở các nơi khác nhau nhưng có liên quan đến người dân TP.  Đến nay đã xác định được 854 người tiếp xúc gần với các ca bệnh. Các trường hợp này đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo đủ năng lực cách ly cho những người có nguy cơ lây nhiễm; sẵn sàng kịch bản đáp ứng với tình huống khi TP có 50 ca nhiễm trở lên.

S.Hải – Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo