Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cán bộ dân vận phải gần dân, lo cho dân, cùng chia sẻ với nhân dân

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung trao Bằng khen cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 11/1, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung; Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Trần Phượng Trân cho biết: Năm 2019, công tác dân vận của Đảng bộ TP đi vào trọng tâm hơn, nhất là tập trung vào những lĩnh vực nhân dân quan tâm, bức xúc và đạt nhiều kết quả tích cực; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cơ sở; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác dân vận.

Ban Dân vận Thành ủy đã tập trung tham mưu Thành ủy sơ kết, tổng kết các nghị quyết, kết luận, chương trình hành động của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, công nhân lao động; tham mưu Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đi vào chiều sâu, có trọng tâm, gắn kết và huy động được đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào; tham mưu Thành ủy thực hiện Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020 đạt kết quả khả quan, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Cũng trong năm, công tác dân vận chính quyền tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính và chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng vì nhân dân phục vụ, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến nay, trên 80% mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp và trên 90% tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của từng lĩnh vực.

Tại hội nghị, đại diện Ban Dân vận các cấp ủy cũng đề nghị TP cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng - mức tối đa người dân phải đi lại, tương tác nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực cụ thể; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện công vụ và trách nhiệm tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống máy tính, các phần mềm tích hợp, hệ thống trực tuyến để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh, giảm thiểu chi phí và thời gian đi lại; đẩy mạnh khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức; đánh giá và sử dụng kết quả khảo sát để đề ra các giải pháp hoàn thiện, trong đó MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường khảo sát, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả thuyết phục người dân tham gia đánh giá sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính…

Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp trao Giấy khen cho các tập thể. Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp trao Giấy khen cho các tập thể.

Phát huy vai trò nêu gương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề nghị các cấp ủy tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác dân vận; phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị. “Vấn đề có ý nghĩa quyết định để tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân hiện nay vẫn là Đảng phải hết lòng, hết sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; khắc phục cho được những hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, qua đó làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước.”- Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Đối với Ban Dân vận Thành ủy và hệ thống dân vận TP, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề nghị Ban Dân vận Thành ủy và Ban Dân vận các quận, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy chủ trì, phối hợp MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội cùng cấp tham mưu các giải pháp để phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; vận động nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là góp ý Văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp và văn kiện Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Bên cạnh đó, hệ thống dân vận TP cần phải tăng cường những biện pháp chủ động nắm tình hình nhân dân, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, tham mưu xử lý không để người dân bức xúc. Kiên quyết, nghiêm minh trong xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức, viên chức cửa quyền, hạch sách dân.

“Công tác dân vận là xuất phát từ tấm lòng của Đảng với dân. Để công tác dân vận thật sự là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, cùng chung sức xây dựng và phát triển TP thì đội ngũ cán bộ dân vận TP và các cấp cần nỗ lực khắc phục hạn chế, tồn tại, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời phải gần dân, lo cho dân, cùng chia sẻ với nhân dân thì công tác dân vận sẽ đóng góp xứng đáng vào chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của TP.” - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung nói.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho 23 tập thể và Ban Dân vận Thành ủy TP tặng Giấy khen cho 22 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2019.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo