Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Các địa phương nhanh chóng hướng dẫn việc không cần sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong giao dịch hành chính

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Như Quỳnh)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/9, hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy Đề án 06 (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc.

Thông tin tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, tỉnh Thái Nguyên là một trong hai tỉnh được bổ sung thí điểm triển khai Đề án 06 (cùng với tỉnh Quảng Ninh) và 5 TP trực thuộc Trung ương. Tới nay, 7 địa phương đã triển khai các biện pháp, giải pháp, thí điểm một số mô hình để thúc đẩy Đề án 06 và bước đầu đã đạt được kết quả. Cụ thể, tại tỉnh Thái Nguyên cơ bản đã số hóa 1,13 triệu dữ liệu hộ tịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tại Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, thực hiện mô hình thí điểm dịch vụ công trực tuyến…; thí điểm việc triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ ATM tại một số chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội và Quảng Ninh (sau 3 tháng triển khai thí điểm, đã có 483 lượt công dân sử dụng thẻ CCCD để giao dịch với tổng số tiền trên hơn 15,8 tỷ đồng).

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin, hiện có 9 đơn vị, bộ, ngành thành viên ký kế hoạch đăng ký lộ trình triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 những tháng cuối năm 2022, đây cũng là cách làm mới, thể hiện cam kết hành động mạnh mẽ của Chính phủ, các bộ ngành. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa Đề án 06, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành quán triệt tinh thần của Thủ tướng Phạm Minh Chính theo quan điểm “chuyển đổi số là công việc rất lớn, rất chiến lược, nhưng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, công việc cụ thể, mục tiêu cụ thể, làm việc nào dứt việc đó, không chung chung, dàn trải”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý với các địa phương thực hiện 5 nhóm công việc với 17 nội dung. Trong đó, Phó Thủ tướng cho rằng, người đứng đầu các địa phương cần có quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo để thực hiện đề án trong địa phương mình. Việc này, cần được thể hiện bằng nghị quyết của ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Như Quỳnh) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Như Quỳnh)

Về mặt pháp lý, theo Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương rà soát các văn bản pháp luật cần sửa đổi để thực hiện đề án, đặc biệt là giải quyết những vướng mắc trong quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký cư trú. Trước mắt, để đảm bảo các điều kiện thực hiện Luật Cư trú về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các sở ngành… không yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; mà thay vào đó sử dụng CCCD gắn chip, số định danh cá nhân, xác nhận thông tin nơi cư trú…

Cùng với đó, tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ về nhóm dịch vụ công; trong đó, các địa phương rà soát các dịch vụ công trực tuyến khả thi, thiết yếu mà người dân quan tâm, sử dụng nhiều để đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, lực lượng công an toàn quốc gương mẫu, đi đầu thực hiện những dịch vụ công của ngành công an, không yêu cầu người dân làm trực tiếp…

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo