Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bước tiến mới trong phát triển Đảng tại các trường đại học

Lễ kết nạp Đảng viên của Đảng ủy Trường Đại học Công nghệ thuộc Đảng bộ Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM. Ảnh: Long Hồ

LTS: Đảng bộ TPHCM có 16 Đảng bộ cấp trên cơ sở có tổ chức Đảng tại 83 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM luôn quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên và đã ban hành Chỉ thị 02-CT/TU ngày 24/11/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP đến năm 2015”, gần đây nhất là Chỉ thị số 14 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh các trường học trên địa bàn TP”. Cùng với đó, sự nỗ lực, cách làm sáng tạo của Đảng ủy các trường đại học, các Chi bộ sinh viên đã tạo những bước tiến mới cho công tác phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng.

Bài 1: Tập trung phát triển Đảng trong giảng viên trẻ, sinh viên

(Thanhuytphcm.vn) - Những năm qua, công tác kết nạp đảng viên trong các trường học trên địa bàn TPHCM đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng viên mới kết nạp ngày càng tăng về số lượng và bảo đảm chất lượng, góp phần nâng tỷ lệ đảng viên tại các trường. Đảng ủy các trường xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt, vừa mang tính lâu dài để xây dựng Đảng bộ trường trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất, chất lượng.

Xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho giới trẻ

Buổi sinh hoạt chuyên đề chính trị tư tưởng của Chi bộ sinh viên 4, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM với chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng” vừa diễn ra quý 4/2017 thu hút khoảng 300 sinh viên tham gia. Tại buổi sinh hoạt, các sinh viên hào hứng lắng nghe phần báo cáo về vai trò thanh niên trong thời đại mới và giao lưu với các giảng viên của trường là những cựu chiến binh, những giảng viên tiêu biểu trong nghiên cứu, giảng dạy. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn trường kiêm Bí thư Chi bộ sinh viên 4, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM Nguyễn Văn Tịnh cho biết, các buổi sinh hoạt chuyên đề về chính trị tư tưởng được các chi bộ sinh viên phối hợp với Đoàn trường tổ chức định kỳ theo quý. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho sinh viên, nhất là tạo môi trường rèn luyện cho sinh viên chuẩn bị kết nạp Đảng. Nhờ vậy những năm qua, mỗi năm trường kết nạp được khoảng 50 đảng viên, trong đó 70% là sinh viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM Nguyễn Công Mậu, để thực hiện hiệu quả phát triển đảng viên trong các trường đại học, thời gian qua Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo việc xác lập mối quan hệ phối hợp giữa các Chi bộ khoa và chi bộ sinh viên trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Đơn vị đã chú trọng việc bồi dưỡng tạo nguồn trong cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu trẻ, sinh viên 5 tốt; đồng thời tổ chức hoạt động thu hút cán bộ trẻ tham gia sôi nổi các hoạt động đoàn, qua đó tạo nguồn kết nạp Đảng.

Cũng về nội dung này, tại tọa đàm “Công tác chính trị, tư tưởng và phát triển đảng viên trong công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên của Đảng bộ Khối” do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TPHCM tổ chức vào cuối năm 2017, đồng chí Nguyễn Tấn Ý, Đảng ủy viên Đảng ủy Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ: Một trong những giải pháp của đơn vị về phát triển đảng viên là Chi bộ sinh viên phối hợp với Phòng công tác sinh viên, Đoàn trường đẩy mạnh công tác tạo nguồn, qua đó việc phát triển đảng trong sinh viên rất thuận lợi, đảm bảo đúng Điều lệ Đảng.

Từ cách làm trong tạo nguồn phát triển Đảng là giảng viên, sinh viên của Đảng bộ Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Phạm Thiên Kha cho biết, để làm tốt công tác phát triển Đảng, đơn vị đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy cơ sở và cán bộ làm công tác phát triển Đảng; chỉ đạo cấp cơ sở xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu chung, chỉ tiêu cụ thể và có những biện pháp để thực hiện, như rà soát lại nguồn đối tượng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng. Một trong những biện pháp quan trọng là bồi dưỡng nhận thức chính trị và giác ngộ về Đảng, từng bước xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho giới trẻ.

Có thể nói, việc tạo nguồn kết nạp Đảng được thực hiện tốt là nhân tố quan trọng giúp các trường đại học làm tốt công tác phát triển Đảng.

Vượt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên là sinh viên

Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế TPHCM hàng năm kết nạp trung bình 50 đảng viên mới (trong đó tỷ lệ đảng viên là sinh viên chiếm khoảng 70%, cán bộ viên chức chiếm khoảng 30%). Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy trường đã kết nạp được 252 đảng viên và 100% Chi bộ sinh viên đều kết nạp đảng viên mới. 

Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế TPHCM là một trong những đơn vị tiêu biểu về kết nạp đảng viên là giảng viên, sinh viên của Đảng bộ Khối Đại học – Cao đẳng TPHCM. Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP Phạm Thiên Kha cho biết, Đảng bộ có 26 Đảng bộ cơ sở trực thuộc, quản lý 250.000 sinh viên, học sinh. Đây là đội ngũ trí thức trẻ, có trình độ khoa học kỹ thuật cao, được đào tạo chính quy, từ nhiều nguồn, năng động, dễ tiếp thu cái mới. Thực hiện Chỉ thị 02-CT/TU ngày 24/11/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP đến năm 2015” và từ năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 14 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh các trường học trên đại học địa bàn TP”, Đảng ủy Khối Đại học – Cao đẳng TP đã tập trung phát triển Đảng trong giảng viên trẻ, sinh viên. Kết quả từ năm học 2011 - 2012 đến nay, các trường trong Đảng bộ Khối đã kết nạp 3.650 đảng viên mới, trong đó, sinh viên học sinh ưu tú là 2.828 đồng chí (tỷ lệ 77,48%). Với tỷ lệ này, chỉ tiêu kết nạp sinh viên, học sinh đạt và vượt so mục tiêu đề ra trong Chỉ thị 02 - CT/TU là 41,4%.

Tương tự, tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TP hiện có 205 đảng viên là sinh viên, thuộc 5 trường: Đại học Công nghiệp TPHCM, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Đại học Nguyễn Tất Thành, Cao đẳng Công thương, Cao đẳng Điện lực TPHCM. Riêng năm 2016 và 2017, toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 34 đảng viên là sinh viên. Tại Đảng bộ Đại học Quốc gia TPHCM, mỗi năm Đảng bộ kết nạp được gần 200 đảng viên, trong đó 60% đảng viên là sinh viên.

Theo Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Ma Xuân Việt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 02 - CT/TU đã tạo chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức và hành động của các cấp Đảng ủy các trường, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, góp phần nâng cao tỷ lệ đảng viên trong giảng viên, sinh viên. Giai đoạn 2011 - 2015, Cấp ủy các trường đại học đã kết nạp 5.341 đảng viên, vượt 42,43% chỉ tiêu đề ra, trong đó có 3.043 đảng viên là sinh viên (đạt tỷ lệ 56,7%). Và trong hai năm 2016 và 2017, toàn Đảng bộ TP đã kết nạp được 1.082 đảng viên là sinh viên.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo