Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2019

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải trình về vụ tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 31/5, đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và các tháng đầu năm 2019. Phiên thảo luận có sự giải trình của 4 “Tư lệnh” ngành gồm Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư. Đáng chú ý trong phiên thảo luận là phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ về những vấn đề liên quan trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc tổ chức kỳ thi hai chung (thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh hiện nay).

Nói về tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số địa phương, gây bức xúc dư luận xã hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã rà soát và nhận thấy việc tổ chức xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng làm sai lệch kết quả thi. Công tác quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận thi cử. Bước đầu, theo kết quả điều tra xác minh, những thí sinh được nâng điểm, đã chấm về điểm thật. Những em không đủ điểm đỗ, các cơ quan đã trả về địa phương. Ngoài ra, Bộ đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau vụ gian lận thi qua Hội nghị trực tuyến của ngành. Do tính chất phức tạp của công việc nên đến nay Bộ Công an vẫn tiếp tục quá trình điều tra và các địa phương tiếp tục xử lý theo trách nhiệm của mình. Khi có kết quả điều tra, các đối tượng sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Để khắc phục hạn chế của kỳ thi năm 2018, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã đề ra một số giải pháp, trong đó có việc tăng cường quán triệt quy chế thi và tập huấn thật kỹ; điều các cán bộ coi thi và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo công tác chấm thi, giao cho các trường đại học đứng ra phụ trách. Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ.

Đặc biệt, để khắc phục lỗ hổng hệ thống của năm 2018, Bộ GD-ĐT đã sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi…

Quang cảnh phiên thảo luận Quang cảnh phiên thảo luận

Tranh luận sau đó, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của Bộ GD-ĐT, song, ông cũng thẳng thắn nêu trong bài phát biểu của Bộ trưởng chưa đề cập tới giải pháp để bảo đảm quyền lợi của các thí sinh đã bị tuột mất cơ hội. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và các trường đã loại số thí sinh gian lận phải có giải pháp để gọi và công nhận bù lại số các cháu đã bị mất cơ hội. Vì số lượng loại ra đã có số thí sinh bị mất cơ hội khi đã có nguyện vọng vào các trường này. Cần có giải pháp để bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh học thật mà đã bị mất cơ hội do sự gian lận vừa rồi.

Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) đề nghị ngành giáo dục và đào tạo xem xét, đánh giá tác động của việc gộp 2 kỳ thi trung học phổ thông và đại học, giao quyền tự chủ cho các trường đại học tự lo tổ chức các kỳ thi, kiểm soát sản phẩm đầu vào và đầu ra. Đồng quan điểm, trong tranh luận của mình, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) nêu, từ khi tổ chức kỳ thi chung, bất cập, hệ lụy luôn xảy ra và ngày càng trầm trọng. “Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét công nhận tốt nghiệp, đây là quá trình 3 năm các em học THPT, trong khối lượng kiến thức rất lớn, nhiều môn, chỉ trong mấy môn thi tốt nghiệp thì không thể đánh giá cả quá trình học và quá trình học các em” - đại biểu Thu Dung nói và đề nghị, hướng tới tự chủ đại học nên để các trường chủ động tuyển sinh đại học, nên tách hai kỳ thi này, xét tốt nghiệp nên giao cho các địa phương chỉ xét mà không cần thi.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung

Tuy nhiên, tranh luận trên không nhận được sự đồng tình của đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên). Theo đại biểu này, việc tổ chức gộp 2 kỳ thi THPT và xét tuyển đại học đã phát huy nhiều ưu điểm: giảm áp lực, tốn kém cho người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh chọn trường, tăng cường phân luồng bởi thí sinh thi tại địa phương tâm lý sẽ thoải mái hơn và gia đình thí sinh sẽ giảm chi phí tốn kém trong sinh hoạt, đi lại. Bên cạnh đó, việc tổ chức kỳ thi sẽ làm căn cứ quan trọng để các trường THPT đánh giá lại chất lượng giáo dục trong những năm học phổ thông. Đây là việc điều chỉnh lại phương pháp dạy học và kết quả mà khối phổ thông và các trường cụ thể đã triển khai và tiến hành trong một thời gian, cũng để đánh giá, điều chỉnh lại phương pháp dạy học.

Thanh Vân

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo