Thứ Sáu, ngày 5 tháng 6 năm 2020

Bộ GD-ĐT sẽ phát sóng các bài giảng trên sóng truyền hình quốc gia cho học sinh cả nước học

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị ngày 25/3.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để tiếp tục quán triệt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học; triển khai việc dạy và học qua Internet và truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ học, nhất là việc tinh giản chương trình.

Tại hội nghị, ý kiến các địa phương cũng thống nhất tăng cường dạy học qua Internet và truyền hình, tuy nhiên, một số địa phương khó khăn thi điều kiện tiếp cận sẽ khó hơn. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, học sinh từ lớp 1-11 còn có thời gian rà soát chương trình, có thể bổ sung kiến thức vào năm học sau. Nhưng học sinh lớp 12 thì không còn thời gian và sẽ phải thi THPT quốc gia, do đó cần tập trung hỗ trợ cho học sinh lớp 12. 

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cũng cho rằng cấp tiểu học, THCS thì Bộ GD-ĐT có thể định hướng để các sở chủ động rà soát, tinh giản để giảm gánh nặng cho Bộ. Nhưng riêng bậc THPT thì Bộ GD-ĐT cần rà soát, giảm tải để thống nhất trên cả nước, bảo đảm công bằng. Việc rà soát của Bộ sẽ ở cả lớp 10,11,12 vì liên quan tới đề thi THPT quốc gia có thể rơi vào chương trình của cả ba lớp này. Các Sở GD-ĐT cũng thống nhất cao việc phối kết hợp với nhau để cùng xây dựng hệ thống các bài giảng đầy đủ cho các môn học của các khối lớp…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, quan điểm xuyên suốt của Bộ GD-ĐT là không để dịch xâm nhập học đường, bảo đảm sức khỏe của giáo viên và  học sinh. Tinh giản chương trình như thế nào để giảm áp lực học hành cho học sinh, giảm áp lực về tâm lý, giúp cho các em vẫn đủ thời gian hoàn thành chương trình cốt lõi để có thể dự thi vào các kỳ thi quan trọng: thi vào lớp 10, thi THPT quốc gia.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, trong giai đoạn học sinh không thể đến trường, các nhà trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau cho học sinh, để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu được học tập của các em, đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình. Hình thức dạy học trên internet, truyền hình là giải pháp tình thế cần áp dụng rộng rãi. “Với học trên internet, học sinh các vùng mà điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kết nối internet hạn chế, việc học tập có thể không đảm bảo. Việc học trên truyền hình với khung giờ phát sóng cố định, có thể gây khó khăn cho học sinh tham dự hoặc lĩnh hội được đầy đủ nội dung bài giảng… Nhưng trong tình huống việc tổ chức dạy học trực tiếp quá khó khăn như hiện nay, cần áp dụng và phát huy tối đa ưu điểm của các phương thức dạy học trực tuyến, để đảm bảo việc học tập của học sinh, đảm bảo việc hoàn thành chương trình. Đây cũng là cơ hội để học sinh, giáo viên, ngành giáo dục cả nước làm quen với ứng dụng những công nghệ số hiện đại vào đổi mới các hình thức tổ chức dạy học”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi. Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các đài truyền hình để tăng số lượng kênh phát sóng, tăng thời lượng phát sóng các chương trình dạy học. Các bài giảng ngoài phát sóng trên truyền hình sẽ được đăng tải trên các nền tảng số khác, để đảm bảo học sinh có thể học lại và lĩnh hội được đầy đủ được kiến thức.

Đối với việc dạy học trên truyền hình, sẽ phải kết hợp với hỗ trợ trực tiếp học sinh để kiểm soát được việc học tập của các em cũng như đánh giá khả năng tiếp thu của người học. Theo đó, giáo viên thông báo lịch phát sóng cho học sinh, phối hợp với gia đình tổ chức cho các em học tập. Các thầy cô cần xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo bài, biên soạn các bài tập, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sau giờ học trên truyền hình. Quá trình các em theo học, giáo viên cũng cần có biện pháp để tương tác với học sinh, nhằm hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho người học. Khi học sinh đi học trở lại, tất cả các nhà trường phải dành thời lượng thích đáng để bổ trợ kiến thức đã dạy trên truyền hình cho các em, nhằm đảm bảo mọi học sinh đều lĩnh hội được đầy đủ nội dung cốt lõi theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.  

Do khối lượng bài giảng cho các môn học của các khối lớp là rất lớn (120 môn) nên Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các Sở GD-ĐT cung cấp các bài giảng trên truyền hình để Bộ tổng hợp, lựa chọn phát sóng miễn phí trên các kênh truyền hình cho học sinh. Đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh học qua internet, trên truyền hình, để đảm bảo công bằng cho học sinh, Bộ GD-ĐT thống nhất ý kiến việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó, khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.

Đối với việc đánh giá thường xuyên thì trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm… Việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình phải đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh. Khi đáp ứng các điều kiện này, kết quả đánh giá được công nhận theo quy định hiện hành.

Về việc tinh giản chương trình, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đã thành lập các tiểu ban và đang khẩn trương thực hiện để trong tháng 3 này ban hành hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai thực hiện. Mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến 15/7 là kết thúc năm học. Tuy nhiên, việc tinh giảm không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

Về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, hiện tại Bộ GD-ĐT vẫn giữ mốc thời gian dự kiến là ngày 8 đến 11/8. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng ma trận đề thi THPT quốc gia, công bố đề thi tham khảo sau khi có chương trình được tinh giản, giảm tải.

Chậm nhất trong ngày 26/3, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo