Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bộ GD-ĐT nêu định hướng xã hội hóa giáo dục mầm non, tiểu học

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/10, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo “Đề xuất giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục theo Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ ngày 3/7/2020 về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế”. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo.

Báo cáo của 63 tỉnh, thành phố việc thực hiện xã hội hóa (XHH) buổi học thứ 2 trong ngày đối với cấp học mầm non, tiểu học (thực hiện theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 102/NQ-CP) cho thấy, ở cấp mầm non hiện vẫn còn thiếu nhiều giáo viên (GV). Năm học 2019-2020, toàn quốc thiếu 45.242 GV mầm non. Bình quân GV/lớp toàn quốc đạt 1,82 GV/lớp. Toàn quốc có 32/63 tỉnh dưới 1,8 GV/lớp. Đáng chú ý, với cấp học mầm non, một số địa phương không hợp đồng được GV nên việc bố trí đủ GV/nhóm, lớp theo quy định còn gặp khó khăn, một số trường vẫn đang còn thiếu GV, một số nơi chỉ có 1 GV/lớp. 

Nguyên nhân của việc thiếu nhiều GV mầm non được Bộ GD-DT chỉ ra là do GV mầm non phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc; GV mầm non đa số là nữ, nghỉ thai sản nhiều, không có người dạy thay; chế độ chính sách chưa phù hợp; quá tải sĩ số trẻ/lớp…

Về thực hiện XHH buổi học thứ 2 ở cấp Tiểu học, theo số liệu của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), năm học 2019-2020, cả nước hiện có 403.371 GV tiểu học; thiếu khoảng 19.474 GV. Tỷ lệ GV/lớp, bình quân cả nước đạt 1,38 GV/lớp. Hầu hết các tỉnh đạt tỷ lệ 1,3-1,4 GV/lớp. Chỉ một số ít tỉnh đạt tỷ lệ 1,5 GV/lớp. Với tỷ lệ này các tỉnh cơ bản thực hiện được việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với phương án 32 tiết/tuần. Tuy nhiên sẽ khó khăn đối với một số tỉnh tỷ lệ GV/lớp thấp…

Bộ GD-ĐT đánh giá, trong những năm qua, công tác XHH được đẩy mạnh, góp phần tăng nhanh số lượng và tỷ lệ trẻ mầm non và học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Để làm được điều này, hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non đều thực hiện thu thỏa thuận với cha, mẹ trẻ để chi trả tiền ăn bán trú, thu phục vụ ăn sáng cơ sở vật chất phục vụ bán trú, giữ trẻ ngày thứ bảy, học ngoài giờ chính khóa… Còn với cấp tiểu học, nhiều nơi thực hiện việc trả tiền dạy thêm giờ cho GV ở những nơi tỷ lệ GV chưa đạt 1,5 GV/lớp, hợp đồng GV, nhất là GV tiếng Anh, Tin học; các hoạt động trải nghiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp, tham quan, dã ngoại…

Hiện nay, một số địa phương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách thực hiện việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại địa phương. Quy định về các khoản thu và việc sử dụng các khoản thu theo thỏa thuận trong các cơ sở giáo dục, qua đó tạo cơ chế pháp lý cho việc huy động nguồn kinh phí XHH cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày…

Nhiều nơi còn thiếu giáo viên mầm non. Nhiều nơi còn thiếu giáo viên mầm non.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh, thực hiện XHH giáo dục, nếu không bảo vệ được quyền lợi của GV và học sinh thì đó là lỗi của ngành giáo dục. Bộ GD-ĐT định hướng XHH giáo dục trong thời gian tới như sau: đối với cấp Tiểu học, từ nay đến năm học 2025, ngành giáo dục dạy học song song hai Chương trình phổ thông (năm 2018 và năm 2006). Với chương trình 2006, do chương trình thiết kế học 1 buổi/ngày nhưng hiện nay các trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (trên 86%), vì vậy phải xem xét để trường chưa đủ 1,5 GV/lớp sẽ thực hiện hợp đồng GV theo chính sách từng địa phương. Trường đủ 1,5 GV/lớp sẽ không thực hiện hợp đồng GV mà triển khai các nội dung đáp ứng nhu cầu người học như bán trú, các câu lạc bộ…

Với Chương trình năm 2018 ở tiểu học, thực hiện cuốn chiếu từ lớp 1 đến 5, Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị định quy định đủ biên chế dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Chương trình theo thông tư 32/2018 (đủ 1,5 GV/lớp theo quy định). Thực hiện XHH giáo dục ở các nội dung theo nhu cầu người học như bán trú, câu lạc bộ và các hoạt động trải nghiệm theo nhu cầu….

Đối với giáo dục mầm non, việc XHH hoạt động bán trú và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã có quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý, việc sử dụng kinh phí XHH giáo dục để hợp đồng lao động GV mầm non đảm bảo đủ định mức theo quy định cần đưa vào nghị định thay thế Nghị định 16/2015/NĐ-CP Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập đang được Bộ Tài chính chủ trì trình Chính phủ ban hành…

Bộ GD-ĐT cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 86 quy định về học phí theo hướng có khung, trần để có thể thu đủ tính đúng, tính đủ chi phí; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật của các dịch vụ giáo dục để các địa phương có căn cứ thực hiện. UBND các tỉnh ban hành danh mục dịch vụ, định mức kinh tế kỹ thuật, quy định khung giá, mức giá một số dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo